Thâm nhập đường dây hàng lậu Móng Cái - Kỳ 3: Chuyện ở Trạm liên hợp Km 15

08/01/2009 00:36 GMT+7

Trên đường từ Móng Cái về các tỉnh, tất cả các xe chở hàng lậu đều phải qua Trạm liên hợp Km 15 trên quốc lộ 18 (cách TP Móng Cái 15 km) để kiểm tra. Thế nhưng, mỗi ngày hàng trăm chuyến xe đầy ắp hàng lậu vẫn qua trạm một cách an toàn.

Kiểm tra cho có

Theo quy định, mỗi khi xe vào Trạm Km 15 để kiểm tra, các cán bộ công an, hải quan, thuế, QLTT làm nhiệm vụ ở đây đều phải kiểm tra toàn bộ hàng hóa mà các xe vận chuyển, xử lý các trường hợp gian lận, buôn lậu... Thực tế, xe chở hàng nào cũng đều phải ghé qua trạm để kiểm tra, nhưng hàng lậu vẫn nườm nượp về xuôi. Nhiều chủ xe chở hàng lậu tiết lộ, qua trạm phải chung chi 500 ngàn đồng/chuyến, chở nhiều thì còn tùy... mặc cả và mối quen biết (!). Trong quá trình điều tra, chúng tôi được nhiều chủ xe, chủ hàng cung cấp khá tường tận và đều cùng một thông tin giống nhau “nơi chung tiền là căn phòng nằm cuối hành lang”. Muốn đến được căn phòng này, nhà xe phải đi qua một bàn kiểm soát đặt ngay ngoài hàng lang, sau đó phải qua tiếp một phòng trực ban luôn có người ngồi trực. Với sơ đồ như vậy, người lạ khó lòng lọt vào “khu cấm địa”. Thực tế, đã nhiều lần phóng viên “đột nhập” vào phòng nói trên nhưng không thành công, vì khi đến bàn kiểm soát đã bị lộ và bị xua ra ngoài... Sau đó, các chủ xe sẽ được cấp cho một tờ giấy gọi là “Phiếu kiểm tra giám sát xe qua trạm”, phiếu này được in và đóng mộc sẵn (năm 2006 đóng mộc tròn, đến giữa năm 2008 được thay bằng mộc vuông). Trước khi xe ra khỏi trạm, sẽ có đủ chữ ký của cán bộ hải quan, công an, thuế, QLTT nhưng khi xe vừa qua cổng trạm thì bảo vệ trạm sẽ thu lại tờ giấy này.

 

 Các xe chờ đến lượt “được kiểm tra” ở Trạm Km 15 - Ảnh: H.Nam

Để kiểm chứng lời kể của các chủ xe, trong 2 năm qua phóng viên nhiều lần vào Trạm Km 15 và đều ghi nhận được cảnh các cán bộ kiểm tra hàng hóa qua loa, chiếu lệ, đặc biệt là khoảng thời gian từ 11 đến 18 giờ hằng ngày. Thông thường, các cán bộ chức năng chỉ ra ngó nghiêng các cốp, trên nóc xe chừng vài phút đồng hồ, rồi vào ghi giấy. Vì vậy, đã có trường hợp xe vận chuyển hàng cấm là pháo từ Móng Cái về Hải Phòng an toàn.

Những tờ bạc đếm vội

Sau nhiều lần thất bại, cuối cùng phóng viên cũng ghi được hình ảnh những gì diễn ra tại “khu cấm địa”, thông qua sự trợ giúp của một số nhà xe.

Đầu tháng 1.2007, một chiếc xe chở hàng lậu chạy tuyến Móng Cái - Hải Phòng đánh vào bãi để các cán bộ Trạm Km 15 kiểm tra. Viên cán bộ hải quan tên Đức kiểm tra xong chiếc xe bên cạnh, chủ xe Hải Phòng liền đến xun xoe nhờ kiểm tra giùm. Vừa cùng cán bộ hải quan đảo quanh một vòng bên ngoài xe, chủ xe vừa oang oang công khai các mặt hàng đang nằm trong các ngăn bí mật. Sau vài phút xem xét hàng hóa, chủ xe và cán bộ hải quan tên Đức bước lên xe và cuộc ngã giá bắt đầu ngay trong xe. Cán bộ Đức: “Hôm nay làm 8 đấy nhá, được chưa?”. “Bớt đi sếp”, chủ xe năn nỉ. Cán bộ Đức tỏ vẻ khó chịu: “Không làm được á. Hay làm 6, không làm 4 được đâu”. Tiếp đến, một cán bộ thuế cũng bước lên xe, sau khi hỏi biển số xe và tên của chủ xe, cán bộ thuế hỏi: “Làm 6 hả?”. Chủ xe khá “ma lanh”, nói: “Làm 5, anh Đức bảo thế”. Cuối cùng, số tiền được ấn định “làm 5” (tức chung 500 ngàn đồng - PV). Thỏa thuận xong, cả hai cán bộ này ký vào tờ giấy “đã kiểm tra” đưa cho chủ xe rồi nhảy xuống. Chiếc xe được lái xe đánh ra bãi chờ, còn chủ xe sau khi nhắc phụ xe đưa một số hàng vào cốp, tay cầm tờ giấy đã kiểm tra chạy vào “căn phòng chung chi” nói trên.

 

 Các chủ xe từ phòng chung chi quay ra - Ảnh: H.Nam

Sau khi đi qua mấy cán bộ công an, hải quan, thuế đang ở bàn kiểm soát, qua phòng trực ban, chủ xe vừa vào phòng chung chi thì một viên sĩ quan công an trong trang phục mùa đông xuất hiện. Tay chủ xe lấy một xấp tiền đếm từng tờ bạc thả xuống mặt bàn, viên sĩ quan công an cầm tờ phiếu “đã kiểm tra” của chủ xe đưa rồi cúi xuống mặt bàn để ký. Ký xong, viên sĩ quan này ung dung đếm những tờ bạc mệnh giá 50 ngàn đồng mà chủ xe vừa thả xuống mặt bàn, tờ cuối cùng mệnh giá 100 ngàn đồng, rồi nhét vào túi quần. Sự việc trên chỉ diễn ra chưa đầy 1 phút đồng hồ.

Một lần khác, camera của phóng viên ghi được một cảnh khá ly kỳ: Khoảng 12 giờ trưa, khi các chủ xe liên tục cầm tờ giấy “đã kiểm tra” như con thoi ra vào căn phòng chung chi, bỗng có một viên sĩ quan công an đầu đinh đứng ra xua đuổi, không cho vào. Nhà xe chưa hiểu chuyện gì xảy ra thì một chiếc xe du lịch bốn chỗ màu đen, mang biển số xanh khá đẹp xuất hiện. Người từ trên xe bước xuống có lẽ là một nhân vật quan trọng, nên hầu hết các cán bộ đang làm nhiệm vụ ở đây đều vồn vã đến bắt tay. Còn chuyện chung tiền, ngay sau đó được chuyển qua “phòng trực ban”...

Trong nhiều thời điểm từ tháng 1.2007 đến tháng 12.2008, camera của phóng viên đều ghi nhận được việc các cán bộ ở Trạm Km 15 công khai mặc cả với các chủ xe vận chuyển hàng lậu ở bên ngoài và nhận tiền của chủ xe trong “căn phòng chung chi”. Tính bình quân mỗi ngày có khoảng 200 xe từ Móng Cái về các tỉnh theo quốc lộ 18 phải vào Trạm Km 15 để kiểm tra, số tiền “làm luật” ở đây quả là không nhỏ và qua đó có thể lý giải vì sao hàng lậu vẫn cứ hoành hành lâu nay!

Toàn bộ chứng cứ được chuyển cho Bộ Công an

Sau khi có chứng cứ về tình hình buôn lậu và những dấu hiệu bất thường ở Bến xe Móng Cái, Trạm kiểm tra liên hợp Km 15, phóng viên Thanh Niên đã chuyển toàn bộ các chứng cứ này cho các cơ quan chức năng. Đầu tháng 12.2008, thiếu tướng Nguyễn Tiến Lực (Cục trưởng C15) chỉ đạo các phòng nghiệp vụ lên kế hoạch để triệt phá đường dây buôn lậu này. Trước đó, ngày 20.11.2008, một báo cáo kèm những chứng cứ, sơ đồ về đường dây buôn lậu nói trên cũng được chuyển đến thượng tướng Lê Thế Tiệm, Thứ  trưởng Bộ Công an và thiếu tướng Triệu Văn Đạt, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Bộ Công an. Việc bắt các xe hàng lậu như đã nói ở bài 1 là nằm trong kế hoạch của Bộ Công an triệt phá đường dây buôn lậu này.

Điều tra của Hoài Nam

> Kỳ 1: Những chuyến xe "đen"
> Kỳ 2: Bến xe “chợ đen”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.