Thoát tội 'giao cấu trẻ em' vì nạn nhân 16 tuổi 2 ngày

28/10/2015 06:00 GMT+7

(TNO) Công an kết luận Nguyễn Minh Hiếu giao cấu với N.N.C lúc C. được 16 tuổi 2 ngày, nên ra quyết định 'không khởi tố vụ án hình sự' tội giao cấu trẻ em' đối với Hiếu. Gia đình N.N.C sau đó phản đối quyết liệt quyết định này.

(TNO) Công an kết luận Nguyễn Minh Hiếu giao cấu với N.N.C lúc C. được 16 tuổi 2 ngày, nên ra quyết định 'không khởi tố vụ án hình sự' tội giao cấu trẻ em' đối với Hiếu. Gia đình N.N.C sau đó phản đối quyết liệt quyết định này.

Ngày 27.10, tiếp xúc PV Thanh Niên Online, ông Nguyễn Thanh Phong (44 tuổi, ngụ ấp 2, xã Thới Bình, huyện Thới Bình, Cà Mau), cho biết: “Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, vào năm 2013 vợ chồng tôi gởi lại hai người con gái là N.N.C (sinh ngày 2.2.1998) cùng em gái cho người thân nuôi dưỡng, để đi làm thuê. Trong lúc vợ chồng tôi xã nhà, cháu C. đã bị Nguyễn Minh Hiếu (32 tuổi, ngụ ấp Quyền Thiện, xã Biển Bạch Đông, huyện Thới Bình) dụ dỗ giao cấu đến mang thai và sinh con".
Tố cáo "giao cấu trẻ em " không thành 
“Kết luận giám định ADN của Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an tại TP.HCM xác định Hiếu là cha đẻ của cháu ngoại tôi, nhưng Hiếu vẫn phủ nhận, không lo lắng gì cho cháu và con gái tôi. Quá bức xúc, vợ chồng tôi làm đơn tố giác Hiếu đến Công an huyện Thới Bình tội “giao cấu với trẻ em”, ông Phong nói.
Ngày 31.8.2015, thượng tá Lê Trung Kiên, Phó thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Thới Bình ký Quyết định không khởi tố vụ án hình sự tội “giao cấu với trẻ em” đối với Nguyễn Minh Hiếu.
Quyết định ghi rõ cơ quan công an xác định thời điểm Hiếu và C. quan hệ tình dục (một lần và mang thai) là vào ngày 4.2.2014, thời điểm này C. đã đủ 16 tuổi lẻ 2 ngày.
Giấy chứng sinh của cháu bé và quyết định không khởi tố vụ án hình sự tội 'giao cấu trẻ em' - Ảnh: Gia Bách
Gia đình ông Phong đã phản đối kịch liệt quyết định trên.
Theo ông Phong, con gái ông đã khai là bị Hiếu "giao cấu nhiều lần" và lần đầu là vào khoảng tháng 7.2013. Ngoài ra, ông Phong cũng căn cứ vào giấy chứng sinh, giấy ra viện để khẳng định kết luận của Công an huyện Thới Bình là chưa chính xác.
"Cháu tôi có giấy chứng sinh, xác nhận sinh ngày 31.10.2014. Giấy ra viện ghi rõ 'thai đủ tháng', nếu lấy số tuổi lúc sinh con trừ đi 9 tháng mang thai thì con tôi có bầu lúc hơn 15 tuổi thôi", ông Phong nói.
Để tìm hiểu thêm về vụ việc,  PV Thanh Niên Online đã liên hệ với thượng tá Lê Trung Kiên, nhưng thượng tá Kiên chưa thể trả lời ngay được vì đang đi công tác. 
 Có "đồng thuận giao cấu" hay không? 
Theo đại úy Nguyễn Nam Hào (Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an), nếu N.N.C sinh ngày 2.2.1998, được xác định quan hệ tình dục với Hiếu vào ngày 4.2.2014 (theo như quyết định không khởi tố vụ án) thì C. được 16 tuổi 2 ngày. Vì vậy, cơ quan điều tra huyện Thới Bình đã có văn bản đúng quy định pháp luật.
Cũng theo ông Hào, gia đình nạn nhân có thể khởi kiện Hiếu tội hiếp dâm nếu chứng minh được nạn nhân "không đồng thuận giao cấu", chẳng hạn như bị dụ dỗ, chuốc rượu say đến mức không biết gì, không kiểm soát được bản thân
Nếu C. đã đủ 16 tuổi, thuận tình giao cấu, không có yếu tố giao cấu trái ý muốn, thì không có dấu hiệu tội hiếp dâm. 
Đã xác định ADN, xử lý thế nào? 
Đối với việc Hiếu không nhận cháu bé là con mình, cũng không có trách nhiệm với con, luật sư Nguyễn Thúy Lệ Huyền (thuộc Đoàn Luật sư TP.HCM), nêu ý kiến: "Trong trường hợp này, gia đình chị C. đã thực hiện giám định AND. Và kết quả giám định ADN do Phân viện khoa học hình sự Bộ Công an tại TP. HCM chính là bằng chứng rõ ràng nhất cho việc xác định Hiếu là cha của cháu bé"
Hiện C. chưa thành niên nên cha, mẹ của C. , với tư cách người giám hộ đương nhiên, có quyền làm đơn khởi kiện đến Tòa án cấp huyện nơi cư trú của Hiếu để yêu cầu xác định cháu bé là con của Hiếu theo Điều 102 Luật Hôn nhân - gia đình 2014, đồng thời có thể buộc Hiếu phải thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng cho con đến khi con 18 tuổi, theo luật sư Huyền.
Cũng theo luật sư Huyền, về mức cấp dưỡng và phương thức cấp dưỡng sẽ do 2 bên tự thỏa thuận, trong trường hợp 2 bên không thỏa thuận được thì tòa án sẽ quyết định mức cấp dưỡng.
Có thể khép vào tội hiếp dâm trẻ em hay không? 
Trao đổi với Thanh Niên Online, luật sư Nguyễn Đức Chánh (thuộc Đoàn luật sư TP.HCM) nhận định căn cứ vào thông tin mà ông Nguyễn Thanh Phong cung cấp, sản phụ N.N.C sinh bé trai (con so, thai đủ tháng) vào ngày 31.10.2014, thì lấy ngày 31.10.2014 trừ đi 9 tháng mang thai, có thể kết luận C. bị Hiếu giao cấu khi chưa đủ 16 tuổi. 
Luật sư Chánh tiếp tục phân tích, theo thông tin mà phía Công an huyện Thới Bình xác định thì Hiếu và C. giao cấu vào ngày 4.2.2014 (tuần thứ 6) và ngày sinh cháu bé là ngày 31.10.2014 (tuần thứ 44). Như vậy, tính từ tuần thứ 6 đến tuần 44 là khoảng 39 tuần và cân nặng của cháu bé là 3.300 gram. Theo Tổ chức Y tế thế giới, trẻ đủ tháng là trẻ được sinh ra trong khoảng từ 37 tuần đến 42 tuần. Theo cân nặng, trẻ sơ sinh đủ tháng có cân nặng khi sinh từ 2.500 - 4.000 gram.
“Như vậy, cũng không thể căn cứ vào việc sinh đủ tháng rồi cộng trừ số học để xác định thời điểm giao cấu. Mà ở đây cần xác định giữa Hiếu và C. trước đó đã quan hệ một lần hay nhiều lần? Vào thời điểm nào? C. có tự nguyện, đồng thuận trong việc giao cấu không?
Nếu Hiếu và C. tự nguyện, đồng thuận giao cấu với nhau trước ngày 2.2.2014 thì Hiếu có hành vi vi phạm Tội giao cấu với trẻ em theo Điều 115 Bộ luật Hình sự. Còn trong trường hợp C. không tự nguyện, không đồng thuận mà bị Hiếu ép buộc, đe dọa để giao cấu thì Hiếu có dấu hiệu phạm tội hiếp dâm trẻ em theo Điều 112 Bộ luật Hình sự", luật sư Chánh phân tích.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.