Tuyên án vụ khủng bố sân bay Tân Sơn Nhất

27/12/2017 19:03 GMT+7

Theo lịch của tòa, phiên xử dự kiến kéo dài đến ngày 29.12. Tuy nhiên, sau 2 ngày xét xử, HĐXX đã quyết định tuyên án.

Chiều 27.12, TAND TP.HCM đã tuyên án sơ thẩm đối với 16 bị cáo trong vụ án hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân, khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, hủy hoại tài sản và không tố giác tội phạm.
Trước đó, theo lịch của tòa, phiên xử dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 29.12. Tuy nhiên, sau 2 ngày xét xử, HĐXX đã quyết định tuyên án.
HĐXX tuyên bị cáo Đặng Hoàng Thiện (26 tuổi, ngụ tại Q.3, TP.HCM), chủ mưu của các vụ khủng bố, mức án 16 năm tù; bị cáo Nguyễn Đức Sinh (33 tuổi, ngụ H.Tánh Linh, Bình Thuận) nhận mức án 10 năm tù; Ngô Thuỵ Tường Vy (31 tuổi, ngụ tại Q.Tân Bình, TP.HCM) nhận mức án 11 năm tù; Thái Hàn Phong (35 tuổi, ngụ H.Xuân Lộc, Đồng Nai) nhận mức án 14 năm tù; Nguyễn Ngọc Tiền (27 tuổi, ngụ TX.Thuận An, Bình Dương) nhận mức án 11 năm tù; 10 bị cáo khác nhận mức án từ 5 năm đến 12 năm tù về tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân.
Ngoài ra, các bị cáo còn bị áp dụng biện pháp quản chế tại địa phương từ 3 năm đến 5 năm sau khi chấp hành xong bản án.
Bị cáo Lê Thị Thu Phương nhận mức án 1 năm 6 tháng tù, cho hưởng án treo, về hành vi không tố giác tội phạm.
Theo HĐXX, tại phiên tòa, ngoài các bị cáo Nguyễn Thị Chung, Thái Hàn Phong, Vũ Mộng Phong, Hoàng Văn Dương không thừa nhận, các bị cáo khác đều đã thừa nhận hành vi phạm tội.
Thông qua mạng xã hội, các bị cáo đã cấu kết với tổ chức phản động “Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời” ở nước ngoài do Phạm Lisa và Đào Minh Quân cầm đầu, nhận tiền từ tổ chức này để mua vũ khí, chế tạo bom xăng, thực hiện các hành vi khủng bố, xúi dục bạo loạn, biểu tình, tấn công vào cơ quan chính quyền địa phương, tấn công lãnh đạo chính quyền...
Trong đó, các bị cáo đã thực hiện 2 vụ khủng bố gây cháy nổ ở sân bay Tân Sơn Nhất và kho xe vi phạm của Công an TP.Biên Hòa (Đồng Nai). Ngoài ra, các bị cáo còn có hành vi mua tiền giả, nhằm sử dụng cho việc mua vũ khí, các vật liệu chế tạo bom và thực hiện các hành vi khủng bố.
Một số bị cáo dù không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ vào lời khai của các bị cáo khác, các tài liệu chứng cứ trong hồ sơ vụ án đều phù hợp và có cơ sở khẳng định các bị cáo đã phạm tội khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân. Hơn nữa, trước khi thực hiện các vụ khủng bố, các bị cáo đều có bàn bạc kế hoạch, thống nhất thực hiện. Trong các vụ khủng bố, các bị cáo đều cố thực hiện đến cùng.
Mặc dù hậu quả thiệt hại về người chưa xảy ra nhưng hành vi, phương pháp, thủ đoạn của các bị cáo có nhiều khả năng gây ra thiệt hại cho nhiều người, hậu quả không thể lường trước được. Đặc biệt, vụ khủng bố tại sân bay Tân Sơn Nhất là đặc biệt nguy hiểm, hậu quả lớn chưa xảy ra là do cơ quan chức năng đã kịp thời ngăn chặn.
Theo HĐXX, các hành vi mua vũ khí, chế tạo bom xăng, hủy hoại tài sản... đều nhắm tới mục đích khủng bố, chống chính quyền nhân dân nên không xem xét đối với các tội phạm này.
Tuy nhiên, HĐXX cũng nhận định các bị cáo tuổi đời còn trẻ, học vấn thấp, dễ bị tác động của mạng xã hội, dễ bị dụ dỗ, lôi kéo của các tổ chức phản động.
Ngoài bị cáo Thái Hàn Phong, các bị cáo còn lại đều phạm tội lần đầu, nhân thân tốt...
Riêng bị cáo Lê Thị Thu Phương, là bạn gái của Thiện, sau khi phát hiện hành vi của Thiện và đồng phạm, dù Phương không tố giác nhưng đã ra sức ngăn cản.
Vì vậy, HĐXX đã áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ theo bộ luật Hình sự năm 2015 theo hướng có lợi cho các bị cáo.
Ngoài mức án mà các bị cáo phải chịu, HĐXX cũng tuyên các bị cáo Thiện, Sinh, Thái Hàn Phong, Vũ Mộng Phong, Nguyễn Ngọc Tiền, Hoàng Văn Dương có trách nhiệm liên đới bồi thường cho Công an TP.Biên Hoà gần 1,3 tỉ đồng do ném bom gas đốt cháy kho xe của đơn vị này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.