Xe máy điện “quốc dân”
Xe máy điện Klara chính là thành quả đầu tiên của VinFast dự án mới được nhắc đến nhiều nhất của Vingroup với tham vọng về những chiếc xe mang thương hiệu Việt. Xe sẽ sớm bán ra tại các đại lý xe máy điện mà VinFast gấp rút hợp tác xây dựng cùng các đối tác trong thời gian qua. Xe bán ra thị trường với hai phiên bản, khác biệt chủ yếu ở hệ thống lưu trữ điện: ắc quy acid chì và pin lithium-ion.
Xe có thiết kế tương tự những mẫu xe tay ga tầm trung trên thị trường hiện nay, phảng phất phong cách châu Âu, đặc biệt là có nhiều nét tương đồng với chiếc Nozza của Yamaha. Lợi thế của thiết kế này chính là đem lại cảm giác cao cấp, chắc chắn hơn so với các mẫu xe máy điện đang góp mặt trên thị trường Việt Nam. Trước đó, thị có nhiều mẫu xe nhái các thương hiệu xe ga cao cấp nhưng vẫn có cảm giác mỏng manh kém chắc chắn do thua thiệt cả về kích thước lẫn chất lượng vật liệu bên ngoài.
|
Được biết, sức mạnh của Klara đến từ động cơ 800 watt sử dụng ắc quy chì 20 Ah và động cơ 1.200 watt trên phiên bản pin lithium-ion 22,8 Ah. Cả hai đều được giới hạn tốc độ ở mức 50 km/giờ và có thể hoạt động tối đa trong phạm vi 80 km mỗi lần sạc đầy. Những thông số khác của xe cũng khá ấn tượng với 2 phanh đĩa trước sau, lốp không săm, đèn full LED trên bản cao cấp hay màn hình màu 4,5 inch hỗ trợ kết nối với smartphone có GPS và khả năng chống nước được cho là tốt.
Rõ ràng với những gì mà VinFast Klara thể hiện mẫu xe này xứng đáng là chiếc xe máy điện “quốc dân” ở thời điểm hiện tại.
tin liên quan
Tại sao VinFast bán xe máy điện trước ô tô?
Có nhiều lý do khiến VinFast, thành viên mới nhà Vingroup quyết định tấn công thị trường xe máy điện trước thay vì mảng xe 4 bánh đang được quảng cáo rầm rộ.
Giá bán không hề “quốc dân”
Theo công bố của hãng, VinFast Klara có giá bán chính thức 34 triệu đồng cho bản ắc quy chì và 57 triệu đồng cho bản pin lithium-ion. Đây là mức giá không hề rẻ vượt xa phân khúc giá cao nhất của thị trường xe điện Việt Nam hiện tại đưa Klara giá trị ngang xe ga tầm trung, cận cao cấp tại Việt Nam dù xét về công nghệ nó trang bị thì cũng không hề đắt.
Đáng tiếc, ngay cả khi bán ra với “giá lỗ” được công bố lên tới 40% của 2 lô hàng đầu tiên lần lượt là 21 đến 35 triệu đồng và 25 đến 39,9 triệu đồng thì Klara vẫn chưa phải là mẫu xe “quốc dân” khi vượt quá chi phí trung bình của một người Việt có thể trả cho xe máy điện hiện tại vốn được đóng đinh ở mức dưới 20 triệu đồng.
|
Có lẽ giá bán 21 triệu đồng cho phiên bản ắc quy chì trong đợt mở bán đầu tiên sẽ dễ tiếp cận với đại đa số người Việt hơn cả khi chỉ cần bỏ thêm vài triệu đồng để sở hữu một mẫu xe điện bề thế, tích hợp nhiều công nghệ. Còn ở thời điểm hiện tại nếu bán ra với giá từ 34-57 triệu đồng Klara sẽ chỉ là mẫu xe máy điện “quốc dân” trong mơ của nhiều người Việt bởi không dễ để người tiêu dùng có thể đánh đổi sự tiện lợi của những mẫu xe gắn máy chạy xăng truyền thống với số tiền không hề nhỏ.
Để có thể thay đổi thói quen tiêu dùng này, VinFast sẽ còn rất nhiều việc để chứng minh họ có thể khắc phục những bất tiện của xe máy điện cũng như độ bền và khả năng tiết kiệm thực sự của dòng xe này so với xe gắn máy truyền thống.
Bình luận (0)