VTC cắt kênh khách hàng

10/02/2009 23:10 GMT+7

Thời gian gần đây, các hộ gia đình tại nhiều địa phương dùng đầu thu kỹ thuật số mặt đất của VTC đã không thể xem được các chương trình do VTC cung cấp, hoặc có thì với số lượng kênh ít hơn trước.

Tiếp chúng tôi tại nhà, ông Nguyễn Đăng Khang, 86 Minh Khai - Hai Bà Trưng (Hà Nội) bắt đầu bằng việc thống kê kênh từ chiếc đầu kỹ thuật số VTC. Chiếc đầu thu kỹ thuật số VTC - T10 được ông Khang (hàng do VTC bán ra) mua từ năm 2005 với giá 2,5 triệu đồng, thu được 18 kênh, tất cả do VTC phát sóng và đều miễn phí. Qua nhiều lần tăng kênh, khuyến mãi ra kênh mới, đầu thu mới, chiếc đầu T10 của gia đình ông Khang thu được tổng cộng 26 kênh. Nhưng đến thời điểm hiện tại, số lượng kênh có thể xem được chỉ còn 12; 14 kênh còn lại nằm trong danh sách bị khóa mã.

Trong 12 kênh không mất phí mà các đầu thu model cũ hiện xem được, ngoại trừ 3 kênh VTV1, VTV3, Kiên Giang, số kênh còn lại đều do VTC sản xuất, bao gồm: VTC1, 2, 4, 5, 7, 9, 10, 11, 13. Nhiều khách hàng tỏ ra bất bình, vì khi họ mua đầu thu của VTC, họ chọn không chỉ có các kênh truyền hình trong nước, mà nhiều kênh phim truyện, ca nhạc hấp dẫn của nước ngoài.

Trong danh sách 14 kênh bị VTC khóa mã, không chỉ có những kênh mà VTC phát miễn phí từ trước như HBO, MTV, CCTV4... mà còn có cả những kênh vốn là kênh quảng bá miễn phí như HTV1, VTV4... Ông Khang cho biết: "VTC vẫn phát sóng những kênh có từ ban đầu, nhưng lại chuyển sang khóa mã. Nếu chúng tôi cứ chạy theo đầu thu mới thì không biết bao giờ mới dừng, mà không chạy theo thì VTC bỏ rơi".

Tình trạng tương tự cũng diễn ra tại nhiều địa phương khác. Theo ghi nhận của chúng tôi vào thời điểm trung tuần tháng 1.2009 tại TP Thái Nguyên, số kênh không mất phí mà VTC phát sóng chỉ còn 9; 2 kênh phát quảng bá của VTV là VTV1, VTV3 nằm trong danh sách mã hóa. Tương tự, tại một gia đình sử dụng đầu thu VTC - T13, xã Hồng Giang, Đông Hưng (Thái Bình), sự thay đổi số lượng kênh và tín hiệu bị chập chờn, hình răng cưa khiến nhiều người dò đi, dò lại tín hiệu nhiều lần trong ngày.

Bỏ mặc khách hàng

Đáng nói nhất, từ ngày 6.1.2009, cùng thời điểm chính thức phát sóng qua vệ tinh và ra mắt 2 loại đầu thu mới là: HDTV và SDTV; trong số 26 kênh phát sóng kỹ thuật số mặt đất, VTC liền lúc mã hóa tiếp 9 kênh, làm cho số lượng kênh từ 21 kênh không mất phí xuống còn 12. Chín kênh bị liệt vào danh sách mã hóa: TV5, OPT (Nga), HTV9, Thuần Việt, HTV1, Asia News, CCTV4, True Sport, VTV4.

Điều này đồng nghĩa với việc, để xem số kênh khóa mã này, người xem phải bỏ đầu thu cũ, mua đầu thu model mới hơn và trả tiền hằng tháng bằng thẻ. Không ít khách hàng "ruột" của VTC cảm thấy phẫn nộ vì cách làm của đài truyền hình này. Ông Nguyễn Đức Tuấn, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên ấm ức: "Chúng tôi mất tiền mua đầu thu chính hãng của VTC, không phải để thấy những kênh có thể bắt được bằng ăng-ten thường bị khóa mã, hoặc những kênh mà trước đó xem miễn phí, nay lại phải trả tiền".

Ngoài ra, không ít lần VTC thay đổi nội dung cũng như số lượng các kênh phát sóng. Cụ thể, lần thay đổi đầu tiên năm 2006, VTC loại ra khỏi danh sách 3 kênh là HBO, MTV và Animal Planet. Một năm sau đó, VTC thay HTV7 bằng HTV9; trong thời gian diễn ra Olympic Bắc Kinh 2008, VTC đã bỏ kênh DW bằng kênh VTC Olympic...

Phan Lê Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.