Theo đó, một số cá nhân đã có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng các quy định trong hoạt động giao thông đường thủy nội địa; đặc biệt là có dấu hiệu che giấu thông tin liên quan đến vụ tai nạn, không thông báo kịp thời cho cơ quan chuyên ngành về tìm kiếm cứu nạn dẫn đến hậu quả vụ tai nạn trở nên nghiêm trọng hơn. Những vi phạm này có dấu hiệu cấu thành tội phạm. Tổ điều tra đã chuyển hồ sơ liên quan vụ tai nạn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM thụ lý.
Về trách nhiệm của các công ty, đơn vị liên quan, trả lời PV Thanh Niên ngày 24.8, ông Nguyễn Nhật, Cục trưởng Cục Hàng hải, Bộ GTVT cho biết tổ điều tra đã chuyển hồ sơ của các cá nhân thuộc Công ty Việt - Séc, Nhà máy sản xuất ống thép dầu khí VN, Vũng Tàu Marina cho cơ quan công an.
Không thông báo ngay tin ca nô bị nạn
Theo tổ điều tra, từ khi xảy ra tai nạn (ca nô bị lật khoảng 19 giờ ngày 2.8) đến trước 21 giờ, chứng cứ cho thấy có dấu hiệu một số cá nhân đã sớm nhận được thông tin ca nô bị nạn nhưng không thông báo ngay cho cơ quan có chức năng tìm kiếm cứu nạn chuyên ngành.
Đến 21 giờ cùng ngày, Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 mới nhận được thông tin về vụ tai nạn. Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 đã triển khai ngay việc thông báo cho các đơn vị có liên quan, yêu cầu Công ty thông tin điện tử hàng hải phát quảng bá thông tin ca nô bị nạn cho các tàu thuyền trong khu vực biết để phối hợp tìm kiếm cứu nạn và lệnh cho tàu tìm kiếm cứu nạn sẵn sàng ra hiện trường. Do thông tin được cung cấp về vụ tai nạn chưa rõ ràng và ca nô bị nạn không có thiết bị phát tín hiệu, nên đơn vị tiếp nhận thông tin cần phải có thời gian xác minh thêm, đặc biệt là xác định vị trí ca nô gặp nạn.
Sử dụng phương tiện sai mục đích
Theo tổ điều tra, nguyên nhân xảy ra tai nạn do sử dụng phương tiện sai mục đích: ca nô bị nạn là phương tiện của bộ đội biên phòng phục vụ mục đích tuần tra, không được dùng để chở khách. Ca nô chở số người gấp 2,5 lần cho phép (30 người/12 người, chưa kể các hành lý cá nhân kèm theo). Ca nô hành trình ra vùng không được phép hoạt động (Theo giấy chứng nhận đăng kiểm, ca nô chỉ được phép hoạt động trong vùng sông - vịnh kín. Thực tế ca nô đi từ Tiền Giang sang Vũng Tàu và bị chìm tại khu vực biển Cần Giờ là vùng không được phép hoạt động).
Việc điều khiển ca nô (ông Phạm Duy Phúc điều khiển và ông Nguyễn Văn Dương thợ máy) không phù hợp dẫn đến ca nô bị lật. Sau khi ra khỏi cạn ở khu vực Cồn Ngựa, người điều khiển ca nô đã bẻ lái sang phải, làm tăng tác động của sóng lên mạn phải. Ngoài ra, trong điều kiện ca nô chở người vượt quá khả năng cho phép, sóng lớn đã làm ca nô nghiêng trái đột ngột, gây lệch trọng tâm, nước tràn vào ca nô dẫn đến mất khả năng hồi phục về vị trí cân bằng, làm ca nô bị lật. Ông Phạm Duy Phúc không có chứng chỉ chuyên môn lái phương tiện thủy tốc độ cao.
Mai Hà
Bình luận (0)