Đã thiếu giấy phép, lại làm sai quy định
Theo báo cáo của thuyền trưởng QN-5298 với Giám đốc Công ty vận tải Biển Mơ, từ khi bị trúng lốc, tàu đã chìm rất nhanh. Cũng theo thông tin từ công ty này, 4 khách nước ngoài (2 người Pháp, 2 người Anh, sau khi chèo thuyền kayak gần đảo Ti-tốp) đã được phép lên
QN-5298 sau cuộc trao đổi giữa thuyền trưởng và hướng dẫn viên theo đoàn du lịch để đi tiếp về Cát Hải, Hải Phòng. Vì thế, tổng số khách có mặt trên tàu trước thời điểm tai nạn được nâng lên từ 20 thành 24 người (1 hướng dẫn viên cũng tính là khách của tàu, tổng cộng là 25). Trớ trêu, 3 trong số 4 người vừa lên tàu đã thiệt mạng ngay sau đó.
Trao đổi với Thanh Niên, một cán bộ có trách nhiệm của ngành nội chính tỉnh Quảng Ninh đánh giá: đây là con tàu thuộc vào loại đẹp của vịnh Hạ Long và đã được đăng kiểm. Quy trình về mặt quản lý nói chung là rất chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho du khách. Ngoài ra, con tàu này cũng được trang bị hệ thống cứu hộ, cứu nạn. Nguyên nhân xảy ra vụ đắm tàu hoàn toàn là do thiên tai. Vào 19 giờ 15 tại khu vực đó có một cơn giông rất to làm tàu bị nghiêng. Vị cán bộ này cho biết, sẽ tiến hành điều tra và nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm sẽ khởi tố. |
Ông Phạm Văn Ngọc (con ông Phạm Văn Bắc, Giám đốc Công ty vận tải Biển Mơ) thừa nhận: “QN-5298 chưa kịp khai trương, mới chạy được một chuyến trọn vẹn để vận hành thử tàu và đội ngũ thuyền viên quen với cách phục vụ khách du lịch cao cấp”. Đến chuyến thứ hai nhổ neo thì QN-5298 đã gặp tai họa, dù đã đầy đủ giấy đăng kiểm, nhưng chưa được cấp phép ngủ đêm trên vịnh, cũng như chưa kịp mua bảo hiểm cho tàu.
Giải thích với Thanh Niên, một lãnh đạo Ban quản lý (BQL) vịnh Hạ Long cho rằng: Kể cả khi có giấy phép được ngủ đêm trên vịnh đi nữa, thì giờ phút cuối cùng trước khi tai họa ập đến, QN-5298 đang ở vị trí không tàu nào được phép hoạt động sau 19 giờ. Tiếp tục dẫn giải, vị đại diện BQL vịnh cho biết thêm: Vịnh Hạ Long có 6 điểm đỗ nghỉ đêm đã được quy định, có gắn phao biển báo, được công bố rộng rãi nên các tàu đều đã biết. Nơi các tàu đỗ nghỉ đêm theo quy định là những nơi kín gió đảm bảo an toàn. Các khu vực nghỉ đêm này đều có các cơ quan quản lý, theo dõi. Theo quy định, các tàu phải đỗ tại nơi nghỉ đêm trước 19 giờ vào mùa hè và 18 giờ vào mùa đông.
Tiếp cận chiếc tàu đắm
Vào lúc 10 giờ sáng 27.9, chiếc tàu QN-5298 đã được 2 sà lan kéo về khu vực xưởng đóng tàu gỗ của doanh nghiệp Vinh Hương, thuộc địa phận phường Giếng Đáy, TP Hạ Long để chờ sửa chữa. Từ xa, con tàu vẫn còn nguyên dáng vẻ đồ sộ, chắc chắn. Tàu có 3 tầng và 1 tầng thượng. Tầng 1 và 2 có khoang lái và 16 phòng nghỉ. Mỗi phòng nghỉ rộng chừng 10 mét vuông, hệ thống vệ sinh khép kín. Cửa kính cửa sổ và cửa ra vào đều đã vỡ. Bên trong các phòng, máy điều hòa, nệm mút và các vật dụng hư hỏng, nằm hỗn độn chồng chất lên nhau. Cảnh tượng tương tự là ở tầng 3, nơi có quầy bar trên tàu. Sàn gỗ, bàn ghế, mọi vật dụng đã hỏng. Theo quan sát của chúng tôi, tường và trần tầng 3 cũng từng ngập chìm trong nước. Còn tầng 4 ngổn ngang các vật dụng, quần áo, giấy tờ cá nhân.
Tuy nhiên, theo đánh giá sơ bộ, QN-5298 không thiệt hại lớn, vì tàu bị chìm do giông lốc, nước tràn ngập khiến tàu chìm chứ không phải chìm do va chạm với chướng ngại vật. Đại diện đơn vị trục vớt tàu kể lại: “Để đưa được QN-5298, chúng tôi dùng 4 sà lan, đỗ hai bên trái và phải, quanh con tàu chìm. Các thợ lặn luồn dây cáp ngang qua thân tàu, nối một đầu vào sà lan bên trái, đầu kia nối với sà lan đối diện. Sau đó, 4 sà lan chạy theo 4 hướng, kéo căng hệ thống cáp, nâng con tàu dần dần. Tiếp đó là hút nước đến khi tàu trở lại trạng thái ban đầu. Việc trục vớt con tàu mất 3 tiếng, trong khi các đơn vị cứu hộ cần 10 tiếng để đưa nó về vị trí sửa chữa. Việc khắc phục sẽ mất từ 10 ngày cho đến 2 tuần.
Trong khi đó, nạn nhân cuối cùng của vụ chìm tàu này - hướng dẫn viên du lịch tên Hướng cũng đã được tìm thấy xác vào sáng 27.9. Sau hơn 2 ngày trôi dạt trên biển, thi thể của nạn nhân tấp vào khu vực gần một trạm kiểm lâm của tỉnh Quảng Ninh, đóng trên vịnh Hạ Long. Vào lúc 17 giờ 30, xác nạn nhân được gia đình cùng Công ty vận tải Biển Mơ đưa về Hà Nội.
Hoàng Minh Đức - Hải Sâm
Bình luận (0)