Như Thanh Niên đã thông tin, trưa 23.3, ô tô con do ông Dương Tấn Vinh (54 tuổi, ngụ xã Hòa Bắc, H.Di Linh, Lâm Đồng) điều khiển chở theo bé P.D.C.Nh (4 tuổi, cháu ngoại ông Vinh) lưu thông trên đường tránh phía nam TP.Bảo Lộc (QL20). Khi ông Vinh lái ô tô đến cầu Nau Sri (thuộc thôn Nau Sri, xã Lộc Nga, TP.Bảo Lộc) thì bất ngờ lao qua bên trái cầu, ô tô rơi xuống vực có độ sâu khoảng 40 m. Vụ tai nạn khiến ô tô bị va đập biến dạng, cả 2 ông cháu tử vong.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, cầu Nau Sri dài khoảng 200 m đi qua địa phận thôn Nau Sri (xã Lộc Nga), là một trong những hạng mục công trình thuộc Dự án đường tránh phía nam TP.Bảo Lộc được khởi công xây dựng từ cuối tháng 8.2017, đến nay vẫn còn dang dở. Mặc dù cầu chưa hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng hằng ngày, lưu lượng phương tiện qua lại cầu Nau Sri khá nhiều.
Sau vụ tai nạn, UBND tỉnh Lâm Đồng có văn bản chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh và UBND TP.Bảo Lộc nhanh chóng phối hợp khắc phục hậu quả vụ tai nạn. UBND tỉnh Lâm Đồng giao Công an tỉnh phối hợp Công an TP.Bảo Lộc và chính quyền địa phương nhanh chóng khám nghiệm hiện trường, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn ô tô rơi xuống vực; đồng thời, làm rõ trách nhiệm của các đơn vị liên quan.
Dự án đường tránh phía nam TP.Bảo Lộc có tổng chiều dài 15,6 km với điểm đầu tại xã Lộc Châu và điểm cuối là xã Lộc Nga, với mục đích giảm tải cho QL20 qua trung tâm TP.Bảo Lộc, được thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT (xây dựng - chuyển giao). Ban Quản lý dự án 7 được Bộ GTVT giao làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Công ty CP BT20 là doanh nghiệp dự án tổ chức triển khai dự án với trách nhiệm là chủ đầu tư dự án. Dự án được khởi công từ ngày 31.8.2017, có tổng mức đầu tư hơn 800 tỉ đồng, với nhiều nhà thầu thi công như Công ty Việt Ren, Công ty Đông Mê Kông và Công ty vật liệu xây dựng số 1 (FICO).
Đến nay, sau gần 6 năm khởi công, dự án này vẫn chưa hoàn thành, nhiều hạng mục công trình đang bị xuống cấp nghiêm trọng. Ở 2 đầu cầu, nền đường bị bong tróc, xói mòn khiến sỏi, đá nham nhở; có những thanh sắt sắc nhọn lộ ra ở 2 bên mép cầu luôn tiềm ẩn nguy hiểm đối với mọi phương tiện khi lưu thông qua cầu. Mặt cầu đầy sỏi, đá, cát, gây trơn trượt. Thế nhưng, tại đây không có biển cảnh báo nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại.
Do chủ đầu tư và đơn vị thi công?
Sau vụ tai nạn trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Ban Quản lý dự án 7 chỉ đạo đơn vị thi công khẩn trương bổ sung hệ thống biển báo, biện pháp đảm bảo an toàn giao thông đối với tuyến đường đang thi công; đặc biệt là phương án phân luồng, tổ chức giao thông đối với các đoạn, tuyến chưa đủ điều kiện an toàn khi cho phương tiện lưu thông như cầu trên tuyến, nút giao và các vị trí chưa hoàn thành.
Giao Sở GTVT chủ trì phối hợp UBND TP.Bảo Lộc và Ban Quản lý dự án 7 nhanh chóng rà soát, đánh giá các hạng mục thi công chưa hoàn thiện của tuyến đường tránh QL20 phía nam TP.Bảo Lộc; nhất là các đoạn tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Từ đó, tham mưu UBND tỉnh các nội dung để báo cáo, đề xuất Bộ GTVT xem xét, giải quyết. Các nội dung liên quan phải hoàn thành trước ngày 31.3.2023.
Theo ông Trương Hữu Hiệp, Giám đốc Sở GTVT Lâm Đồng, dự án đường tránh phía nam TP.Bảo Lộc do thiếu vốn nên đến nay vẫn chưa hoàn thành. Trước đây, tỉnh có văn bản đề nghị đối ứng vốn để tiếp tục thực hiện, sớm đưa đường tránh này vào khai thác, nhưng do cơ chế nên chủ đầu tư không thể tiếp nhận vốn từ tỉnh Lâm Đồng. Cũng theo ông Trương Hữu Hiệp, sai sót để xảy ra tai nạn là do chủ đầu tư và đơn vị thi công; dự án này chưa hoàn thành nên Bộ GTVT cũng chưa bàn giao cho tỉnh quản lý.
Bình luận (0)