Theo báo cáo của Xí nghiệp vận tải đường sắt Hà Lạng (Bắc Giang) ngày 10.1, tất cả lượng hành lý vận chuyển trên các đoàn tàu khách mang số hiệu chẵn ĐĐ4 mà các tổ tàu chuyên chở đã được cơ quan chức năng tại Đồng Đăng (Lạng Sơn) kiểm duyệt tính hợp pháp của lô hàng, và xác định trọng lượng bán cước, dán thẻ theo quy định.
Trao đổi với Thanh Niên, lãnh đạo PC46 cho rằng có nhiều điểm nghi vấn trong vụ này như cho tháo ghế toa chở khách để chở hàng lậu. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Bính, Phó giám đốc Công ty vận tải hành khách đường sắt Hà Nội khẳng định: “Không bao giờ có chuyện tháo ghế chở hàng”.
Ông Bính cho biết, về hóa đơn chứng từ của số hàng trên, theo Chi cục Thuế của tổ liên ngành Đồng Đăng báo về, trong số hàng hóa xuất phát từ Đồng Đăng có 10 bộ thuế phát mãi và 30 bộ thuế của người ta mua thuế. “Số thuế này không khớp với báo cáo của PC46. Hiện số hàng hóa này đang niêm phong ở kho, chưa phân biệt được đâu là hàng có thuế và không thuế, số lượng bao nhiêu. Nhưng trao đổi với đội tàu, ga Đồng Đăng, các ga liên quan cùng Chi cục Thuế, chúng tôi biết được theo khối lượng bán hóa đơn, chứng từ xuất phát từ ga thì tổng khối lượng hành lý là 24.800 kg. Quy trình cấp vận đơn do tổ liên ngành (thuế, công an, biên phòng) ga Đồng Đăng làm xong, đường sắt mới bán cước. Còn khối lượng mang về ga Hà Nội chúng tôi chưa nắm được do cơ quan công an đang kiểm tra, nên chưa biết hóa đơn chứng từ có khớp không”, ông Bính nói.
Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm tổ tàu ĐĐ4, ông Bính cho biết, theo quy định của đường sắt, nhân viên thu bao tiêu khách trên 300.000 đồng bị đuổi việc, nhưng với vụ việc này, chưa phân tích được trách nhiệm thuộc bộ phận nào nên chưa tiến hành kỷ luật tổ tàu. Cũng theo ông Bính, không loại trừ khả năng có hiện tượng nhân viên đường sắt móc ngoặc, tiếp tay cho buôn lậu, nhưng đến nay vẫn chưa phát hiện ra.
Trao đổi với Thanh Niên chiều qua, thượng tá Lê Hồng Sơn, Phó phòng PC46 Công an Hà Nội cho biết chưa kiểm đếm xong về số lượng, chủng loại hàng hóa trên 4 toa tàu. Trước đó, báo cáo sơ bộ PC46 cho biết tại thời điểm kiểm tra hàng hóa trên 4 toa tàu (đêm 6.1) đều không có hóa đơn chứng từ kèm theo, có dấu hiệu hàng hóa nhập lậu. Trưởng tàu ĐĐ4 cũng thừa nhận số hàng hóa này không có vận đơn, chứng từ của ngành đường sắt. Kết quả kiểm đếm ban đầu có 346 kiện hàng, trọng lượng 18 tấn có giá trị khoảng 12 tỉ đồng.
M.Hà - Thái Sơn
Bình luận (0)