Vụ việc VNG lộ tài khoản ZingID: Game thủ không cần hoang mang

27/04/2018 23:05 GMT+7

Sự cố trên khó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi game thủ, đặc biệt khi đại diện tập đoàn này đã có những phát ngôn chính thức để giải trình cụ thể sự việc, đồng thời trấn an dư luận và cộng đồng khách hàng đang phụ thuộc lớn vào ZingID.

Sự cố không ảnh hưởng đến người dùng

Vào tối ngày 27.4, trên mạng xã hội và nhiều trang tin đã rộ lên câu chuyện tập đoàn VNG để lộ thông tin tài khoản của 163 triệu khách hàng, phần lớn trong số này thuộc về những khách hàng đang trải nghiệm/sử dụng dịch vụ trò chơi trực tuyến của VNG. Thông tin này đã và đang gây ra những sự xáo trộn lớn cho khách hàng của VNG tại Việt Nam, tuy nhiên, rất nhiều tình tiết trong câu chuyện này đang khiến chúng ta phải đặt ra nghi vấn về tính xác thực.
Điểm đáng lưu ý đầu tiên, chính là câu chuyện "mất quyền kiểm soát 163 triệu tài khoản" được xuất phát từ một diễn đàn không có sự bảo chứng về tính chính thống thông tin: Raidforums. Hiện tại, ngoài việc đăng đàn phát tán về thông tin trên, diễn đàn này chưa đưa ra bất kỳ minh chứng thực nghiệm về hậu quả, ảnh hưởng xác thực của vụ việc lộ thông tin này.
Ngoài ra, diễn đàn này cũng không lý giải được mục đích, nguyên nhân của cuộc tấn công bảo mật vô cùng tầm cỡ này - nếu quả thật có xảy ra. 

VNG nói gì về tin đồn?

Theo những thông báo mới nhất từ VNG, việc 163 triệu tài khoản ZingID do tập đoàn này quản lý có sơ hở về mặt bảo mật là thông tin có thật, đã từng xảy ra vào năm 2015. Tuy nhiên, khi nhận ra lỗ hổng, VNG đã nhanh chóng khắc phục và có hành động cụ thể để tối ưu, tăng tính bảo mật cho các khách hàng của mình. Bằng chứng rõ rệt nhất là trong thời gian từ 2015 đến nay, VNG chưa gặp phải sự cố lớn nào về thất thoát thông tin khách hàng.
Vào đêm ngày 26.4 vừa qua, những "vết thương cũ" tiếp tục tái phát và được nhiều bên liên quan phát hiện - bao gồm cả đơn vị bảo mật của VNG và cộng đồng công nghệ Việt Nam, VNG đã có phương án hành động và đối sách cụ thể để giải quyết vụ việc, trước khi những thông tin bất lợi về tập đoàn này rộ lên vào đêm ngày 27.4.

Game thủ sẽ chịu thiệt thòi như thế nào?

Nếu quả thật những thông tin kể trên bị lộ và rơi vào tay kẻ gian, những game thủ đang sử dụng sản phẩm game do VNG phát hành sẽ là những người chịu bất lợi lớn nhất, vì ZingID hiện nay  đang được sử dụng cho hệ thống game, tách biệt hoàn toàn so với Zalo hay Zalo Pay - những hệ sinh thái hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi sự cố. Dù vậy, cũng khó có khả năng xảy ra những tình huống bất lợi cho game thủ ở thời điểm hiện tại, do 99% lượng dữ liệu này đã cũ và không có giá trị khai thác - theo công bố từ VNG.
Tuy nhiên, với những khẳng định chính thức từ VNG và trải nghiệm thực tế của họ từ những lỗ hổng an ninh có từ năm 2015, nhiều khả năng vụ việc "lộ thông tin 163 triệu tài khoản" khó có thể gây ra hậu quả trực tiếp cho các game thủ là khách hàng của VNG, bởi lẽ, đây đã là câu chuyện cũ đối với đơn vị bảo mật, giải quyết sự cố kỹ thuật của VNG.
Thanh Niên Game sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ việc, mong quý độc giả chú ý đón xem.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.