Trước kia, khi Nghị định 46/2016 vừa có hiệu lực, dân mạng đã nổ ra một cuộc tranh luận gay gắt về lỗi vượt đèn vàng. Theo đó, phần đông ý kiến cho rằng CSGT đang làm quá gắt vì dù sao đèn cũng chưa chuyển qua tín hiệu đỏ.
Thực tế, trong những lần xử lý vi phạm, CSGT đã phải mang theo máy ghi hình để chứng minh lỗi vi phạm bằng hình ảnh, chứng cứ rõ ràng cho người vi phạm khỏi cãi.
Một trưởng tổ xử lý của đội CSGT ở khu vực trung tâm TP.HCM cho biết, đa số người dân khi bị CSGT thổi phạt vì vượt đèn đỏ thì biện đủ lý do: nào là xe đông, tới vạch không kịp bóp thắng hay vội quá không nhìn đèn.
"Nhưng tại các giao lộ đông xe, khi rõ ràng đèn đã qua màu đỏ được 3-5 giây người dân vẫn cố chấp nối đuôi các xe phía trước để tranh thủ vượt qua. Chính hành vi này làm ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm", vị CSGT này bày tỏ.
|
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ 1.1.2020, người lái ô tô nếu vượt đèn vàng sẽ bị phạt từ 3-5 triệu đồng (điểm a, khoản 5, điều 5), tước bằng lái từ 1-3 tháng, hoặc tước bằng lái từ 2-4 tháng nếu vượt đèn vàng mà gây ra tai nạn giao thông.
Trong khi đó, mức phạt cũ của Nghị định 46 đối với người lái ô tô của hành vi này chỉ từ 1.200.000-2.000.000 đồng.
Người chạy xe máy khi vượt đèn vàng, theo quy định mới thì bị phạt từ 600.000-1.000.000 đồng (điểm e, khoản 4, điều 6) , tước bằng lái xe từ 1-3 tháng (mức phạt cũ là 300.000-400.000 đồng).
Bình luận (0)