Xe tải Nhật - Nỗ lực đến gần với người dùng Việt

12/11/2015 07:00 GMT+7

Đi cùng sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam năm 2015, nhu cầu xe tải phục vụ vận chuyển tại Việt Nam trong những năm gần đây đang có xu hướng tăng trưởng vượt bậc.

Đi cùng sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam năm 2015, nhu cầu xe tải phục vụ vận chuyển tại Việt Nam trong những năm gần đây đang có xu hướng tăng trưởng vượt bậc.

Isuzu là một trong số ít các thương hiệu Nhật có đa dạng các dòng xe tải ở nhiều phân khúc khác nhauIsuzu là một trong số ít các thương hiệu Nhật có đa dạng các dòng xe tải ở nhiều phân khúc khác nhau
Không những vậy, các thương hiệu lớn cũng đang nỗ lực tối đa để tìm con đường đến gần hơn với người dùng, điều đó càng khiến thị trường xe tải thêm sôi động. 
Thị trường xe tải tại Việt Nam
Trong 5 tháng đầu năm 2015, thị trường xe tải Việt Nam đã tăng trưởng vượt 52% so với cùng kỳ năm 2014. Chưa kể, tính riêng với dòng xe tải nhẹ, doanh số của tháng 9/2015 đã vượt đến 71% so với cùng kỳ năm 2014, tương ứng tăng 1,658 xe. Kèm theo đó, doanh số của các thương hiệu Nhật Bản nổi tiếng dẫn đầu trong phân khúc này cũng tăng cao.
Không chỉ biến động mạnh bởi sự gia tăng về nhu cầu của xe tải nhẹ, mà phân khúc xe tải nặng cũng đang trên đà tăng trưởng. Từ đầu năm 2014 đến nay, Bộ Giao thông Vận tải liên tục tăng cường các biện pháp kiểm soát tải trọng xe. Do đó, phân khúc xe tải trung và nặng đã và đang tiếp tục “náo nhiệt” hơn.
Ngoài ra, trong những năm gần đây, thị trường xe tải Việt còn “sôi động” bởi “cơn bão ồ ạt” của các dòng xe Trung Quốc. Chỉ 6 tháng đầu năm nay, số lượng xe tải Trung Quốc đã chiếm 45,3% thị trường.
Thế nhưng, chất lượng lại là điểm yếu lớn nhất khiến dòng xe này đang có dấu hiệu “hạ nhiệt” ở thị trường Việt Nam. Nếu tháng 5, doanh số xe Trung Quốc đạt 7.674, thì tháng 6 lại rơi dần còn 7.073 và cuối cùng rớt xuống con số 1.509 vào tháng 9 vừa qua. Có phải chăng, thị trường xe tải Việt sẽ còn nhiều “biến động”?
Nỗ lực đến gần với người dùng Việt
Đến gần hơn với người dùng Việt là cả hành trình dài của bất kỳ thương hiệu Nhật Bản nào. Vì vậy những thương hiệu này luôn không ngừng tìm kiếm cơ hội để đáp ứng đúng nhu cầu của người dùng Việt.
Đơn cử trong thị trường xe, khi đầu tư mua xe tải, các doanh nghiệp Việt chuyên về vận chuyển thường có tâm lý chung là chọn những dòng xe giá rẻ, có tải trọng cao, để vừa có thể tiết kiệm chi phí vừa có thể tải được nhiều hàng hóa hơn trong 1 lần vận chuyển. Vậy nên, không có gì ngạc nhiên khi thị trường xe tải Việt Nam những năm gần đây bị chiếm lĩnh bởi các hãng xe Trung Quốc, Hàn Quốc,... Những thương hiệu từ nước bạn này có ưu điểm cao bởi sự đa dạng về chủng loại xe, tải trọng cùng giá cả hấp dẫn hơn rất nhiều so với các dòng xe Nhật Bản.
Thế nhưng, bài toán của các doanh nghiệp lại chưa được tính trọn vẹn. Khi đầu tư vào xe tải Trung Quốc, chi phí ban đầu rất nhẹ so với thương hiệu Nhật Bản, song dòng xe này thường tiêu tốn nhiên liệu và có độ bền thấp hơn, chưa tính đến chi phí bão dưỡng và thay phụ tùng khi xe vận hành không “mượt”. So ra, nếu tính trong quá trình lâu dài, xe tải Nhật với chất lượng cao, hạn chế rủi ro khi vận hành cùng chế độ hậu mãi tốt vẫn là lựa chọn đúng đắn với chi phí hợp lý hơn hẳn.
Song song đó, có những doanh nghiệp lại quan tâm nhiều hơn về chất lượng của các xe tải. Vì họ cho rằng đó là những điều kiện tiên quyết ảnh hưởng mạnh mẽ đến dịch vụ và chất lượng của ngành vận chuyển Nhưng việc phải bỏ ra 1 số tiền khá lớn để mua xe cũng là 1 bài toán không hề đơn giản cho những doanh nghiệp này.
Bài toán để đưa ra lựa chọn mua xe tải không hề đơn giản
Tuy vậy, với mức độ cạnh tranh của thị trường xe tải Việt hiện nay, các “ông lớn” ngành xe thương hiệu Nhật cũng đang nỗ lực đến gần người dùng Việt hơn. Các hãng đều có nhiều sự thay đổi mạnh về giá bao gồm khuyến mãi, giảm giá, hỗ trợ phí trước bạ,…
Những ưu đãi cuối năm từ các “ông lớn” ngành xe tải sẽ là cơ hội lớn cho người dùng để sở hữu xe chất lượng cao
Loạt khuyến mãi cuối năm nay được dự đoán sẽ là “Thời điểm vàng” đối với doanh nghiệp vận chuyển. Đơn cử như hãng xe lớn ISUZU đang tung ra chương trình ưu đãi đặc biệt Hỗ trợ lệ phí trước bạ cho tất cả các dòng xe nhân dịp kỷ niệm 20 năm. Đây cũng sẽ là cơ hội lớn cho những doanh nghiệp Việt muốn đầu tư vào các dòng xe chất lượng cao.
Thay lời kết
Với nỗ lực đến gần hơn với người dùng Việt, cùng ưu thế về sản phẩm chất lượng cao, chắc hẳn không lâu nữa, những hãng xe tải Nhật sẽ dần trở thành lựa chọn hàng đầu trong tâm trí người dùng Việt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.