BMW soán ngôi Audi tại Trung Quốc

18/12/2017 11:42 GMT+7

BMW đang trên đường trở thành hãng xe sang bán chạy nhất tại Trung Quốc trong năm nay, vượt qua người đồng hương Audi.

Tại thị trường truyền thống Mỹ, BMW, Mercedes-Benz và Lexus mới chính là bộ ba quyền lực trong khi Audi chậm chân cách biệt ở khoảng cách khá xa. Tuy nhiên, từ lâu Audi lại làm lên chuyện khi rất thành công tại Trung Quốc thị trường xe sang có nhiều tiềm năng hơn. Tuy nhiên, “cuộc vui ngắn chẳng tày gang” có vẻ như Audi sẽ sớm phải nhường lại vương miện cho người đồng hương BMW trong năm nay.

Theo thống kê mới nhất trong tháng 11, doanh số bán hàng BMW tăng tới 12% đạt 55.293 xe. Tuy nhiên Audi mới là hãng xe dẫn đầu với 56.208 xe nhưng chỉ tăng trưởng 6,5%. Một người đồng hương khác là Mercedes-Benz đang bám sát theo sau với 50.813 xe tăng trưởng tới 22%.

Audi từng dẫn đầu thị trường xe sang Trung Quốc

Đáng tiếc, mặc dù đứng đầu doanh số trong tháng 11 nhưng Audi gần như chắc chắn là người về nhì trong cả năm. Tính đến hết tháng 11, hãng xe Đức bán được 528.706 xe giảm tới 2,1% trong khi đó BMW tăng trưởng tới 15% đạt 542.362 xe, con số khá cách biệt khiến Audi khó lòng bứt phá trong tháng 12. Thậm chí, Audi có thể còn phải ngậm ngùi về thứ 3 khi Mercedes-Benz tăng trưởng tới 27% đạt 539.728 xe.

Đà lao dốc của Audi tại Trung Quốc bắt đầu từ chiến dịch tẩy chay của các đại lý khi hãng xe Đức lên kế hoạch mở kênh phân phối thứ hai ở đây với đối tác SAIC Motor vào năm ngoái. Điều này khiến các đại lý cũ liên quan tới đối tác FAW trước đây tức giận ngừng nhận đơn hàng mới khiến doanh số Audi bị ảnh hưởng nghiêm trọng buộc Audi phải hủy kế hoạch mở thêm kênh phân phối thứ 2.

Tất nhiên, đây lại là cơ hội để những người đồng hương của Audi vươn lên mạnh mẽ. Cuộc chiến doanh số trong phân khúc xe sang tại Trung Quốc trong năm 2018 hứa hẹn sẽ rất khốc liệt nhưng nếu giữ đà tăng trưởng như hiện tại Mercedes-Benz có thể soán ngôi BMW ngay trong năm sau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.