Ô tô Trung Quốc khó có tương lai tại Việt Nam

06/11/2017 14:05 GMT+7

Đã từng có nhiều thương hiệu xe Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam với quyết tâm cao và DongFeng mới đây cũng đặt tham vọng lớn nhưng liệu rằng người tiêu dùng Việt có dễ dàng chấp nhận xe Trung Quốc?

Có mặt tại thị trường Việt Nam khá lâu trong lĩnh vực xe thương mại, DongFeng bất ngờ chen chân vào lĩnh vực xe du lịch bằng màn ra mắt khá hoành tráng tại triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2017 (VIMS 2017). Chia sẻ với PV Thanh Niên, đại diện DongFeng cho biết khác với các thương hiệu khác, mục tiêu của công ty là làm ăn lâu dài tại Việt Nam. Tuy nhiên, dưới góc độ thị trường, người Việt liệu có dễ dàng chấp nhận một thương hiệu xe đến từ Trung Quốc vốn có quá nhiều ấn tượng không hay?

Trong quá khứ, người tiêu dùng Việt không phải chưa từng thử qua ô tô Trung Quốc, dù không rầm rộ như xe máy nhưng cũng một thời bốn bánh đến từ người “hàng xóm” bán khá được tại Việt Nam. Tuy nhiên, đó chỉ là câu chuyện bán hàng, bởi vấn đề hậu mãi lại không mấy được quan tâm khi những thương hiệu xe Trung Quốc gia nhập thị trường dù theo kiểu liên doanh hay nhập khẩu đều nhanh chóng rũ áo ra đi không lời từ biệt.

Nhiều xe Trung Quốc cũ được rao bằng giá một chiếc xe ga cao cấp tại Việt Nam

Để lại đằng sau sự ra đi vội vàng này là những khách hàng đã trót tin và mua xe Trung Quốc với những khó khăn chồng chất khó khăn. Bởi lẽ không chỉ hay hỏng vặt, việc sửa chữa cũng là vấn đề khi nhiều đại lý bán hàng thậm chí không còn tồn tại hoặc nếu có thường phải đợi phụ tùng nhập về từ Trung Quốc. Ngoài ra, hiện nay những cửa hàng bán xe Trung Quốc thường kinh doanh nhiều loại xe khác nhau và tự bảo dưỡng, sửa chữa nên chất lượng dịch vụ chưa tốt, kỹ thuật viên đôi khi không rành hết cả bệnh của xe.

Chưa kể giá trị bán lại của xe Trung Quốc nhanh chóng xuống mức “đồng nát” bởi hậu mãi gần như không có trong khi chất lượng xe "hên xui", chẳng may gặp chiếc xe lắm bệnh thì thành ra mình phục vụ xe chứ không phải xe phục vụ mình như lẽ thường thấy. Đó là lý do xe Trung Quốc nhanh chóng mất giá sau thời gian ngắn, việc thanh lý khó khăn khiến nhiều chủ xe ngậm ngùi sống chung với lũ, hỏng đâu thay đó. Không chỉ người dùng, giới buôn xe cũ cũng gần như nói không với xe Trung Quốc ngay cả khi được chào với giá rẻ bởi rất khó bán dẫn đền đọng vốn chi phí mặt bằng tăng…

Thương hiệu chính là rào cản khiến xe Trung Quốc khó tiếp cận khách Việt

Chính vì vậy nhiều người Việt đều lắc đầu khi được hỏi có ý định mua ô tô Trung Quốc hay không? Đa số đều cho biết sẵn sàng mua một chiếc xe ở phân khúc thấp hơn trong tầm giá hoặc tìm kiếm xe đã qua sử dụng miễn có thương hiệu như xe Nhật, Mỹ, Hàn. Trên thực tế, ô tô Trung Quốc tại Việt Nam khó có thể để lại dấu ấn mãnh liệt như xe máy cách đây nhiều năm. Bởi ngay từ những hàng hóa giá rẻ người tiêu dùng Việt đã khó chấp nhận dòng chữ “Made in China” chứ đừng nói đến một chiếc ô tô với giá trị ngang một gia tài và ảnh hưởng trực tiếp tới an toàn của người sử dụng.

Dù chưa đề cập tới khó khăn trong hệ thống bán hàng, hậu mãi và chất lượng về lâu về dài chính cái mác Trung Quốc khiến những thương hiệu này rất khó khăn để tiếp cận khách Việt. Không riêng tại Việt Nam xe Trung Quốc cũng gặp khó khi muốn vươn ra thị trường nước ngoài nên giải pháp mua lại các thương hiệu lớn trên thế giới đang được các công ty nội địa tích cực áp dụng.

Chính vì vậy, để thực hiện tham vọng tại Việt Nam, DongFeng còn phải làm nhiều việc hơn bình thường để lấy lại niềm tin của người dùng Việt. Muốn có chỗ đứng chắc chắn không phải ngày một, ngày hai mà được.

tin liên quan

BAIC V2 giá 468 triệu đồng về Việt Nam
Được bán với giá 468 triệu đồng ngang ngửa với xe cỡ nhỏ Mitsubishi Mirage, Baic V2 cùng phân khúc với Ford Ecosport nhưng có xuất xứ từ Trung Quốc sẽ khá kén khách tại thị trường Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.