Subaru kéo dài cuộc khủng hoảng ngành ô tô Nhật Bản

31/10/2017 10:01 GMT+7

Thừa nhận những sai sót trong quá trình kiểm định chất lượng sản phẩm, Subaru đang kéo dài cuộc khủng hoảng của ngành sản xuất ô tô tại Nhật Bản, làm sụt giảm niềm tin người tiêu dùng.

Theo hãng tin Bloomberg, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản - Subaru đang chuẩn bị cho chiến dịch triệu hồi 255.000 xe, sau khi bị phát hiện sai sót trong quá trình giám sát kiểm định chất lượng xe xuất xưởng đã kéo dài suốt 30 năm qua.
Cụ thể, đại diện hãng xe Subaru thừa nhận đã cho phép nhân viên đang trong quá trình đào tạo, chưa được cấp giấy chứng nhận tham gia vào quá trình kiểm định chất lượng xe tại nhà máy sản xuất chính của Subaru nằm ở tỉnh Gunma. Cả ba dây chuyền sản xuất tại nhà máy này đều bị ảnh hưởng.
Ông Yasuyuki Yoshinaga, Giám đốc điều hành Subaru cúi đầu nhận lỗi
Trả lời phỏng vấn của phóng viên, ông Yasuyuki Yoshinaga - Giám đốc điều hành Subaru thừa nhận: “Quá trình kiểm tra cuối cùng trước khi xuất xưởng một chiếc ô tô rất quan trọng, chúng tôi thừa nhận rằng chúng tôi đã không thực hiện đúng quy định. Chúng tôi đã thực hiện quy trình kiểm định này trong hơn 30 năm mà không nhận ra rằng nó không đáp ứng các yêu cầu của Bộ giao thông vận tải Nhật Bản".
Quá trình kiểm định chất lượng sản phẩm tại nhà máy sản xuất ô tô của Subaru nằm ở tỉnh Gunma đã phải tạm dừng từ ngày 3.10 sau khi phát hiện sai sót. Hiện tại, Subaru đang gửi báo báo lên Bộ giao thông vận tải Nhật Bản để thực hiện chiến dịch triệu hồi sản phẩm. Ông Atsushi Osaki - phó giám đốc kiểm định chất lượng sản phẩm của Subaru cho biết, đợt triệu hồi này có thể sẽ tiêu tốn hơn 5 tỉ yên, tương đương 44 triệu USD.
Subaru đã cho nhân viên chưa được cấp giấy chứng nhận tham gia vào quá trình kiểm định chất lượng xe
Ngay sau khi vụ bê bối này được phanh phui, cổ phiếu của Subaru tại Nhật Bản đã giảm 2.6% từ hôm thứ 6, mức giảm lớn nhất kể từ ngày 5.6. Số liệu thống kê từ Subaru cho thấy, năm ngoái hãng xe này đã sản xuất 727.741 xe tại Nhật Bản, trong đó xuất khẩu ra các thị trường khác 582.708 xe. Đợt thu hồi lần này có thể bao gồm một số mẫu xe sản xuất cho Toyota, đơn vị hiện đang sở hữu 17% cổ phần của Subaru.
Với việc thừa nhận những sai sót trong quá trình kiểm định chất lượng sản phẩm, Subaru đang kéo dài cuộc khủng hoảng của ngành sản xuất ô tô tại Nhật Bản. Trước đó, “ông lớn” Nissan cũng đã ra thông báo tạm ngừng sản xuất ô tô tại Nhật Bản do bị phát hiện sai sót tương tự như trường hợp của Subaru. Theo thông tin từ Bloomberg, Nissan đã cho phép các nhân viên không đủ thẩm quyền tham gia kiểm tra mức độ an toàn của xe tại các nhà máy sản xuất của Nissan ở Nhật Bản từ năm 1979.
Năm ngoái Subaru đã sản xuất 727.741 xe tại Nhật Bản
Tháng trước, vụ bê bối quan đến việc làm giả số liệu chất lượng thép của tập đoàn Kobe Steel, cũng khiến các “ông lớn” trong ngành sản xuất ô tô Nhật Bản điêu đứng khi sử dụng vật liệu kém chất lượng do Kobe Steel cung cấp. Trong khi đó, sau một thời gian chìm trong khủng hoảng, do cung cấp túi khí kém chất lượng khiến hơn 10 người thiệt mạng và hàng triệu ô tô trên thế giới phải triệu hồi, nhà sản xuất túi khí Takata đã chính thức phá sản.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.