Honda Air Blade và Yamaha Nouvo: Song đấu kỳ phùng địch thủ

19/06/2016 05:40 GMT+7

Ngay khi Honda ra mắt Air Blade thế hệ mới, Yamaha cũng giới thiệu Nouvo phiên bản nâng cấp, tiếp tục chạy đua trong phân khúc tay ga thể thao hướng tới khách hàng nam giới.

Ngay khi Honda ra mắt Air Blade thế hệ mới, Yamaha cũng giới thiệu Nouvo phiên bản nâng cấp, tiếp tục chạy đua trong phân khúc tay ga thể thao hướng tới khách hàng nam giới.

Chính thức ra mắt vào năm 2002, Yamaha Nouvo đã trở thành cái tên tiên phong trong phân khúc xe tay ga phổ thông có thiết kế thể thao cá tính. Trải qua 6 thế hệ, Nouvo vẫn đang là một trong những lựa chọn hấp dẫn với những ai thích trải nghiệm phong cách năng động và khác biệt. Tháng 11.2015, Yamaha tiếp tục bổ sung phiên bản Fi 2016 với phần tem mới nhằm nâng cao sức cạnh tranh, đồng thời đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.
Trình làng sau nhưng Honda Air Blade hiện đang bỏ xa Yamah Nouvo về mặt doanh số
Trình làng vào tháng 4.2007, sau Nouvo khá lâu nhưng Air Blade tỏ ra không hề lép vế mà nhanh chóng vượt qua đối thủ để trở thành dòng xe tay ga được người Việt ưa chuộng, và liên tục nằm trong nhóm dẫn đầu danh sách những mẫu xe bán chạy nhất thị trường. Sau thời gian dài chọn phong cách có phần trung tính thích hợp với nhiều lứa tuổi, Air Blade đã “chuyển mình” ở thế hệ mới bằng diện mạo trẻ trung góc cạnh hơn.

Thiết kế

Vẫn “phom dáng” cũ, nhưng Air Blade thế hệ mới đã “trẻ hóa” rất nhiều so với phiên bản tiền nhiệm, không chỉ khiến ngoại hình chiếc xe trở nên khác biệt, mà còn đánh dấu việc chuyển hướng sang một nhóm đối tượng hoàn toàn mới. Mẫu tay ga cũng trở nên gọn gàng hơn hẳn với việc gia giảm kích thước dài x rộng x cao còn tương ứng (1.881 x 687 x 1.111)mm, chiều dài cơ sở 1.288 mm và độ cao yên xe đạt mức 777 mm phù hợp với vóc dáng của đa phần người sử dụng.
Honda Air Blade thế hệ mới sở hữu diện mạo cá tính hơn hẳn 
Thay cho các đường nét liền mạch có phần hiền hòa từ đầu đến cuối, Air Blade 2016 đã biết cách gây ấn tượng mạnh mẽ từ cái nhìn trực diện bằng các khối gân nổi khắp thân xe, cùng nhiều chi tiết cắt xẻ táo bạo tạo nên diện mạo cá tính. Phía trước được thu nhỏ nhưng vẫn giữ lại vẻ chắc nịch đặc trưng, đèn pha chia làm đôi ứng dụng công nghệ LED vừa thẩm mỹ lại tiết kiệm nhiên liệu, đèn hậu cũng được tái thiết kế dày và vuông vức hơn mang lại vẻ đẹp khỏe khoắn cho tổng thể.
Ở bên kia chiến tuyến, Nouvo Fi vẫn hút hồn giới trẻ với lối thiết kế “phá cách”, sành điệu đã trở thành thương hiệu. Chiều dài xe đạt 1.943 mm nhỉnh hơn khá nhiều so với đối thủ đồng hương, nhưng rộng 705 mm, cao 1.067 mm, chiều dài cơ sở 1.290 mm và chiều cao yên 776 mm gần như tương đồng. Những chi tiết góc cạnh được áp dụng trên phần mặt nạ và khắp hai bên thân xe giúp tôn lên vẻ đẹp thể thao cho chiếc xe.
Yamaha Nouvo Fi vẫn cuốn hút bằng phong cách thể thao năng động
Cụm đèn trước gồm projector (chiếu gần) và halogen (chiếu xa) cỡ lớn với tạo hình gấp khúc trở thành điểm nhấn nổi bật nhất cho phần đầu xe. Đèn xi nhan được thiết kế đồng bộ với hai cánh yếm và tách biệt về hai bên. Tương tự Air Blade, đèn hậu của Nouvo Fi cũng sử dụng bóng LED nhưng vuốt cao và thon gọn hơn, đèn xi nhan gắn liền với hai cánh chạy dọc theo sườn tạo cảm giác chắc chắn và hài hòa cho vẻ ngoài chiếc xe.

Tiện ích

Tuy ngoại hình đã thay đổi theo hướng trẻ hóa, nhưng Air Blade vẫn duy trì những đặc điểm thân thiện với người dùng tương tự thế hệ cũ. Cụm đồng hồ trung tâm gồm đồng hồ tốc độ truyền thống, hai bên vẫn là các tín hiệu đơn giản như xi nhan, pha/cốt,… góc nhỏ phía dưới có màn hình LCD hiển thị đồng hồ thời gian, đo hành trình, mức nhiên liệu, công tơ mét. Điểm mạnh của Air Blade còn đến từ phần cốp xe rộng rãi, có thể chứa được hai mũ bảo hiểm nửa đầu cùng nhiều vật dụng khác. Một số tiện ích khác có thể kể đến như hệ thống xác định vị trí xe thông minh, ổ khóa từ đa năng an toàn, nắp bình xăng đặt ở phần giữa phía trước tiện cho việc đổ xăng.
Thay đổi ngoại hình, nhưng Air Blade không hề đánh mất tính tiện ích truyền thống
Mặt đồng hồ của Nouvo Fi mang hơi hướng các dòng xe thể thao như Exciter hay YZF-R3, với hai phần chính gồm đồng hồ dạng analog truyền thống và cụm thông tin điện tử về nhiên liệu, hành trình, công tơ mét. Ngoài ra, chiếc tay ga của Yamaha còn có tính năng Fuel Eco báo mức tiêu thụ nhiên liệu tức thời tại một vận tốc nhất định và đo quãng đường có thể di chuyển với mức nhiên liệu còn lại. Nouvo Fi cũng có khá nhiều trang bị tiện ích như gạt chống điện giúp tắt máy, lốp không săm, ổ khóa đa năng kết hợp tìm kiếm xe. Tuy nhiên, cốp đựng đồ của Nouvo Fi khá hạn chế so với các dòng tay ga khác vì bình xăng được đặt ngay cạnh.
Nouvo Fi chú trọng đến thiết kế đồng hồ, nhưng thiếu đi nhiều đặc điểm tiện dụng như đối thủ Air Blade
Động cơ
Air Blade thế hệ mới trang bị động cơ eSP, xi lanh đơn, làm mát bằng dung dịch, dung tích 125 phân khối sản sinh công suất tối đa 11,2 mã lực tại vòng tua máy 8.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 11,3 Nm tại 5.000 vòng/phút. Việc nâng cao công suất đem đến khả năng tăng tốc tốt và cảm giác lái ấn tượng hơn, đồng thời vẫn duy trì độ đầm chắc. Honda đã thiết kế lại buồng đốt nhằm tăng cường tối đa khả năng đốt cháy nhiên liệu, kết hợp với hệ thống phun xăng điện tử PGM-Fi và hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling Stop giúp xe vận hành tiết kiệm. Diện mạo mới cũng giúp Air Blade giảm 4% mức tiêu hao nhiên liệu so với bản cũ.
Mang lại sức mạnh cho Nouvo Fi là khối động cơ xi lanh đơn dung tích 125 phân khối, làm mát bằng dung dịch cho đầu ra công suất 10,4 mã lực tại 8.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 10,5 Nm tại 6.000 vòng/phút, kết hợp hệ thống phun xăng điện tử YMJET-Fi. Vốn là một chiếc xe mạnh mẽ dành cho nam giới nên Yamaha đã không thay thế động cơ DiASil cũ trên Nouvo Fi bằng động cơ BlueCore như các mẫu xe tay ga khác của hãng.

Nouvo Fi có ưu thế về giá, nhưng đang tỏ ra hụt hơi trong cuộc đua về thiết kế lẫn vận hành

Đánh giá

Honda Air Blade có giá bán đề xuất 37,9 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn, bản cao cấp 39,9 triệu đồng và 40,9 triệu đồng cho bản từ tính cao cấp. Còn Yamaha Nouvo bản SX có giá 33,9 triệu đồng, bản RC giá 35,9 triệu đồng cho bản RC và 36,4 triệu đồng cho bản GP. Nhìn chung, Nouvo Fi với giá bán thấp hơn, lại không bị “thổi giá” như Air Blade là lựa chọn hợp lý cho giới trẻ thích trải nghiệm sự khác biệt.
Tuy nhiên, khi yếu tố thể thao và cá tính từng là ưu điểm nay đã dần bị Air Blade bắt kịp, trong khi mẫu tay ga của Honda còn vượt trội hơn về tính tiện ích lẫn sức mạnh vận hành, Nouvo Fi vốn đã “hụt hơi” trước đối thủ đồng hương nay lại càng khó để tiếp cận người tiêu dùng Việt hơn nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.