Lên đại ngàn phố núi cùng Nissan NP300 Navara EL

Đồng hành cùng chúng tôi từ TP.HCM lên đại ngàn phố núi tìm sắc hoa, hương trà pha vị cà phê… Nissan NP300 Navara EL quả không hổ danh “bạn đường” thú vị khi sở hữu những thế mạnh vận hành hiếm thấy trên một chiếc bán tải hiện đại.

Đồng hành cùng chúng tôi từ TP.HCM lên đại ngàn phố núi tìm sắc hoa, hương trà pha vị cà phê… Nissan NP300 Navara EL quả không hổ danh “bạn đường” thú vị khi sở hữu những thế mạnh vận hành hiếm thấy trên một chiếc bán tải hiện đại.

Nissan NP300 Navara EL - mẫu xe đầu tiên trong phân khúc bán tải trang bị hộp số tự động 7 cấp
Tạm gác những bộn bề lo toan cuộc sống chốn phồn hoa Sài Thành. Sắm vai “phượt thủ sang chảnh” theo những vòng xe lăn bánh, “ôm vô lăng” Nissan NP300 Navara EL vượt hành trình hơn 700 km xuôi ngược TP.HCM - Đà Lạt đi tìm sắc hoa, hương trà pha vị cà phê trong không khí se lạnh của phố núi đại ngàn và trải nghiệm cũng như lý giải khả năng vận hành vẫn còn là ẩn số trên phiên bản mới của dòng bán tải này.
Rẻ lối đi riêng, dẹp tan định kiến
Không quá chú trọng vào khả năng vận hành, tải trọng như các đối thủ trong phân khúc, Nissan NP300 Navara EL đã có bước đi khá táo bạo, vẫn đa dụng nhưng được cải tiến, phát triển dành riêng cho việc đi lại hàng ngày theo đúng nghĩa “bán tải đi phố cũng sang, chở hàng cũng tiện”.
Việc rẻ lối đi riêng với phiên bản EL không chỉ giúp Nissan đa dạng các phiên bản của dòng xe NP300 Navara mà còn mở rộng đối tượng khách hàng trong phân khúc bán tải. Bởi, với mức giá 649 triệu đồng, trang bị tính năng ở mức vừa đủ, khả năng vận hành êm ái lại tiết kiệm nhiên liệu trong khi vẫn thuận tiện cho việc chở hàng hóa mà không cần tải trọng quá lớn… NP300 Navara EL dường như đáp ứng mọi nhu cầu của một chiếc bán tải hiện đại, phù hợp với lối sống đô thị.
Không quá chú trọng vào tải trọng, NP300 Navara EL vẫn đa dụng nhưng được cải tiến
 
Thực tế nhiều xe bán tải lăn bánh trên đường không thường xuyên chuyên chở hàng hóa nặng. Hầu hết các mẫu bán tải tại VN hiện tại đều được trang bị hệ thống treo sau dạng nhíp lá nên khi đi lại trong phố thị hay hành trình dài, việc xe không chịu tải mang lại cho người dùng cảm giác không thoải mái và cũng chẳng mấy êm ái. Đến khi NP300 Navara EL xuất hiện, cái định kiến đó phần nào được phá bỏ. Nissan đã biến NP300 Navara EL thành chiếc bán tải đầu tiên tại VN sử dụng hộp số tự động 7 cấp và nhất là hệ thống treo sau đa liên kết giúp xe cải thiện đáng kể độ êm ái trong vận hành.
Nhiều xe bán tải lưu thông trên đường phố Việt không thường xuyên chuyên chở hàng hóa nặng
Nội thất sánh ngang SUV
Với thiết kế không có nhiều thay đổi so với 3 phiên bản từng được Nissan trình làng tháng 4.2015, NP300 Navara EL mang đến cảm giác khá quen thuộc, thân thiện khi bước vào khoang lái. Ghế ngồi bọc nỉ, chỉnh tay 6 hướng cùng với cách bố trí vô lăng 3 chấu, bệ tì tay, cần số mang lại tư thế ngồi thoải mái, cao ráo và tầm nhìn rộng. Gương chiếu hậu chống chói, cửa kính chỉnh điện tự động, điều hòa chỉnh tay và nhiều khay chứa đồ khá tiện dụng.
Vô lăng không được tích hợp các phím chức năng, vì thế để thưởng thức những bản nhạc từ hệ thống giải trí kết nối USB/CD/ AUX người dùng phải điều chỉnh các phím chức năng trên bảng táp lô.
Không gian nội thất trên NP300 Navara EL mang đến cảm giác khá thoải mái, thân thiện người dùng
Cảm giác lái êm ái
Dọc ngang các tuyến đường nội thị khi thành phố còn chìm trong sương đêm trước khi tiến vào cao tốc nối TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Vô lăng trợ lực dầu có độ nặng đặc trưng của dòng xe bán tải nhưng lại rất chính xác trong từng thao tác dù xe vận hành ở tốc độ cao. Chân ga có độ trễ nhưng không đáng kể.
Động cơ diesel 2.5 lít trên NP300 Navara EL có công suất 161 mã lực đi cùng hộp số tự động 7 cấp
Sau hơn 2 giờ vần vô lăng, chúng tôi đón bình minh trên đỉnh đèo Bảo Lộc. Khung cảnh bạt ngàn giữa đồi nương sương núi dường như xua tan cảm giác mệt mỏi sau hành trình dài. Theo quốc lộ 20, chúng tôi tiếp tục cùng “bạn đường” Navara EL vượt hơn 100 km thẳng tiến Đà Lạt. Cao tốc Liên Khương nằm uốn lượn giữa đại ngàn, cung đường khá lý tưởng cho việc thử khả năng vận hành của Navara EL trước khi vượt đèo leo dốc vào phố núi.
Miết chân ga tăng tốc, người lái và cả những anh bạn đi cùng bất ngờ với độ êm ái của xe. Điều này đến từ sự thay đổi nhiều chi tiết của hệ thống lái dựa trên nền tảng người tiền nhiệm, đáng chú ý chính là việc Navara EL sử dụng hệ thống treo sau liên kết đa điểm với lò xo ống lồng thay cho nhíp lá truyền thống của xe bán tải. Chính vì vậy, ngay cả khi đi qua những đoạn đường sỏi đá, ổ gà hay gờ giảm tốc… xe không có cảm giác bánh sau khẻ nảy lên khi thùng xe không tải, một khác biệt lớn so với phiên bản Navara VL. Bởi so với hệ thống treo sau sử dụng nhíp lá có phần cứng trên Navara VL, hệ thống treo đa điểm liên kết trên Navara EL có độ dao động lớn hơn, mang đến sự mềm mại và hạn chế mức độ rung xóc tốt hơn khi băng qua những đoạn đường xấu.
Hệ thống treo sau liên kết đa điểm với lò xo ống lồng thay cho nhíp lá truyền thống của xe bán tải
Khả năng cách âm của xe đã được cải thiện đáng kể so với các phiên bản trước. Ngoài âm thanh đặc trưng của động cơ dầu diesel vọng vào cabin trong những thao tác ga đầu để xe tạo đà và chuyển số tăng tốc, thì ở tốc độ từ trên 70 km/giờ khoang lái vẫn khá yên tĩnh. Điều này không chỉ đến từ việc Navara EL được điều chỉnh lại hệ thống treo sau đa điểm, mà còn có sự hỗ trợ từ bộ lốp 255/70 R16 với thành lốp dày, giúp hấp thụ tốt những cú xóc đến từ sự thay đổi của mặt đường.
Một cú miết chân ga sát sàn, động cơ diesel 2.5 lít công suất 161 mã lực, mô men xoắn 403 Nm… lập tức phản ứng với dải vòng tua máy gia tăng, hộp số tự động 7 cấp linh hoạt chuyển số giúp chiếc bán tải có trọng lượng gần 2 tấn vụt nhanh lên phía trước. Cảm giác chuyển số linh hoạt, dứt khoát giúp người lái tự tin hơn khi tạo đà vượt qua xe phía trước. Kim đồng hồ tốc độ lúc này chỉ ở mức 115 km/giờ, vô lăng cho cảm giác đầm chắc hơn.

Chiếc xe tỏ ra ổn định hơn mỗi khi vào cua nhờ cấu trúc khung xe zone body tăng cường độ cứng vững

Rời cao tốc Liên Khương, nhường tay lái cho anh bạn đồng hành, tôi trải mình ở băng ghế sau, rồi thả tầm mắt ra xa thưởng thức khung cảnh mây trôi giữa đồi núi trùng điệp trên đường đèo Mimosa. Hàng ghế sau với tựa lưng bố trí hợp lý tạo tư thế ngồi rất thoải mái với cửa gió và khay để ly cho hàng ghế sau. Mặc cho tôi đã thả hồn theo cảnh vật xung quanh, anh bạn vẫn thỏa sức vần vô lăng, nhấn ga tăng tốc đưa xe qua các khúc cua gắt nhưng thân xe ổn định hơn nhờ được xây dựng trên cấu trúc khung xe zone body tăng cường sự cứng vững. Ở tốc độ 60 km/giờ, thân xe không bị quăng khi liên tục vần vô lăng chuyển hướng lái.
Đến Đà Lạt khi phố núi bắt đầu ngày mới, nhịp sống chậm trong tiết trời se lạnh như muốn níu chân lữ khách. Dừng chân bên bờ Hồ Xuân Hương thơ mộng, chúng tôi cùng nhau thưởng thức tách cà phê nóng, rồi thả tầm mắt ra xa khám phá dáng vẻ nam tính của bạn đường Navara EL vẫn còn mang sương gió bụi đường sau một hành trình dài.
Khả năng cách âm của NP300 Navara EL đã được cải thiện đáng kể so với các phiên bản trước
Kiểu dáng thời trang, hiện đại
NP300 Navara EL vẫn giữ lại kiểu dáng thiết kế mạnh mẽ thời trang giống như 3 phiên bản trước. Tuy nhiên, với mục tiêu để đi lại hàng ngày cũng như tương xứng với mức giá 649 triệu đồng, Nissan đã đơn giản hóa một số chi tiết thiết kế trên Navara EL.
Ngoại hình NP300 Navara EL vẫn giữ lại thiết kế hiện đại, thời trang và hầm hố như người tiền nhiệm

 

Lưới tản nhiệt, kết hợp đèn pha dạng boomerang vẫn theo mô típ “V-motion”, nhưng thay vì trang bị đèn LED Projector, Navara EL chỉ sử dụng đèn halogen. Dải đèn LED chạy ban ngày tích hợp trên đèn pha cũng được lược bỏ, tuy nhiên khi lưu thông vào ban đêm, hệ thống đèn pha trên Navara EL vẫn đảm bảo độ sáng. Giá nóc trên mui xe cũng được lược bỏ bởi xe không quá chú trọng vào tải trọng, chở hàng hóa.
Gương chiếu hậu mạ crôm tích hợp đèn xi nhan, hốc đèn sương mù, bậc lên xuống, cánh gió sau, lót thùng chứa hàng… vẫn được thiết kế tương tự phiên bản cao cấp nhất của dòng xe này.
Với nhiều cải tiến đáng giá, NP300 Navara EL đáp ứng đủ những mong đợi về một chiếc xe bán tải
Đánh giá
Ưu điểm: Vẫn giữ lại phong cách thiết kế thời trang, hiện đại, hầm hố. Nội thất đảm bảo tiện dụng, thoải mái. Vận hành mạnh mẽ, êm ái với nhiều cải tiến “đáng đồng tiền bát gạo”. Hiệu quả trong khả năng tiết kiệm nhiên liệu qua hành trình hơn 700 km, khoảng 8 lít/100 km.
Nhược điểm: Việc chú trọng vào khả năng vận hành đồng thời cân đối giá bán đã khiến Nissan cắt giảm một số trang bị tính năng như: camera lùi, hệ thống ga tự động, hỗ trợ đỗ dốc… Tuy nhiên, với mức giá 649 triệu đồng cũng không thể đòi hỏi sự hoàn hảo về trang bị tính năng trên một chiếc bán tải như Navara EL.
Thông số kỹ thuật Nissan NP300 Navara EL tại Việt Nam:
Giá bán                                  : 649 triệu đồng (đã bao gồm VAT)
Dài x Rộng x Cao                  : (5.255 x 1.850 x 1.795)mm
Bán kính vòng quay tối thiểu : 6,3 m
Động cơ                                 : DOHC, 2.5 lít, 4 xy lanh thẳng hàng, 16 van, Turbo VGS
Công suất                              : 161 mã lực tại 3.600 vòng/phút
Mô men xoắn                         : 450 Nm tại 2.000 vòng/phút
Hộp số                                   : tự động 7 cấp
Truyền động                          : 2WD
Xem thêm ảnh Nissan NP300 Navara EL tại Việt Nam:


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.