“Tân binh” trong phân khúc xe đa dụng 7 chỗ
Phân khúc xe đa dụng MPV (Multi Purpose Vehicle) 7 chỗ cỡ lớn đang nở rộ tại thị trường Việt Nam. Sau giai đoạn manh nha của các mẫu xe nhập khẩu như Toyota Siena, Mitsubishi Grandis hay Honda Odyssey… Giờ đây, phân khúc chứng kiến cuộc cạnh tranh giữa những cái tên đang được lắp ráp trong nước như KIA Sedona, Peugeot Traveller hay mới nhất là Ford Tourneo.
Được xem là một “tân binh” trên thị trường xe MPV 7 chỗ tại Việt Nam nhưng thực chất Ford Tourneo đã xuất hiện trên thế giới từ năm 1995 và đến nay đã trải qua nhiều thế hệ. Mẫu Tourneo tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 4, lắp ráp tại nhà máy Ford ở tỉnh Hải Dương, gồm 2 phiên bản: Trend và Titanium.
|
So với các mẫu MPV 7 chỗ cỡ lớn hiện tại ở Việt Nam, Ford Tourneo đang là mẫu xe có giá bán thấp nhất, và cạnh tranh nhất. Cụ thể, Ford Việt Nam niêm yết giá 2 phiên bản Tourneo ở mức từ 999 triệu đến 1,069 tỉ đồng. Vậy với cái mác của một “tân binh”, giá bán thấp nhất phân khúc… Ford Tourneo có những thế mạnh, hạn chế gì về thiết kế, công nghệ, vận hành và liệu có đáng mua?
[VIDEO] Đánh giá Ford Tourneo - Xe 7 chỗ đa dụng dành cho gia đình
|
Thiết kế hiện đại nhưng còn vài điểm bất tiện
Tourneo sở hữu kích thước rộng rãi và ngôn ngữ thiết kế kiểu châu Âu. Cụm đèn pha lớn, tích hợp dải đèn LED kết hợp lưới tản nhiệt hình lục giác. Trong khi phần đuôi xe thiết kế góc cạnh, vuông vức… mang lại diện mạo khá đặc trưng cho chiếc MPV 7 chỗ này.
|
Gương chiếu hậu hai bên của xe được thiết kế lớn, gồm thiết kế 2 tầng (tầng trên quan sát bình thường, tầng dưới quan sát vùng thuộc điểm mù) chỉnh điện và có cả tính năng sấy. Nắp bình xăng bố trí ngay cột B phía cửa lái, giúp ngươi dùng dễ dàng thao tác khi tiếp nhiên liệu cho xe.
Nhìn vào kiểu dáng thiết kế xe, mỗi người có gu thẩm mỹ và nhận định khác nhau, nhưng theo chúng tôi Ford Tourneo là xe MPV 7 chỗ sở hữu diện mạo rất cá tính.
|
Tuy nhiên, một số chi tiết trên Ford Tourneo thiết kế khá “lạ” và có chút bất tiện cho người dùng. Trong đó, đáng chú ý là thao tác mở nắp ca-pô, nắp bình xăng… Cụ thể, để mở nắp ca-pô khoang động cơ, người dùng Ford Tourneo phải dùng đến chìa khoá, cắm vào ổ khoá bố trí phía trước đầu xe, rồi sau đó mới gạt chốt để mở. Trong khi đó, với nắp bình xăng, khi muốn tiếp nhiên liệu, người dùng phải mở cửa phía tài xế sau đó mới mở ốp che nắp bình… Những thao tác này giúp đảm bảo an toàn nhưng nhìn chung khá rườm ra, bất tiện, so với cách bố trí một công tắc ngay trong cabin.
Mang thiết kế đặc trưng của một chiếc MPV, Ford Tourneo được trang bị dạng cửa lùa hai bên cho khoang hành khách phía sau. Kích thước lớn, kết hợp với bệ bước chân giúp việc ra vào xe rất dễ dàng. Một điều đáng tiếc là cửa hai bên Ford Tourneo chưa trang bị chức năng đóng mở điện bằng nút điều khiển, vì thế người dùng sẽ gặp đôi chút bất tiện khi đóng mở.
|
Nội thất rộng rãi, tiện nghi cơ bản… “đủ xài”
Nhìn kiểu dáng thon gọn bên ngoài nhưng Ford Tourneo lại sở hữu không gian nội thất rộng thoáng nhất phân khúc MPV. Hàng ghế thứ hai có 2 ghế ngồi thiết kế độc lập và có thể điều chỉnh vị trí theo hướng trượt về trước hoặc sau trong khoảng 200 mm, để tạo lối đi vào hàng ghế thứ 3, nhưng đáng tiếc hai ghế này vẫn chỉnh cơ.
|
Tất cả 7 ghế ngồi trên Tourneo bản Titanium này đều bọc da. Vị trí ngồi rất rộng và thông thoáng. Đệm ghế thiết kế cao và ôm sát lưng. Tuy nhiên, chất liệu da bọc ghế hơi cứng và độ rộng của ghế có phần hạn chế. Bù lại, Ford Tourneo trang bị hệ thống điều hòa 2 vùng độc lập, cửa gió cho tất cả các vị trí ngồi, cổng sạc thiết bị di động và còn có cả cửa sổ trời.
Không gian hàng ghế thứ ba với 3 ghế ngồi cũng được bố trí khá rộng. Ngay cả những người có chiều cao hơn 1,7 m vẫn cảm giác không gian phía trên đầu, khoảng để chân… rất thoải mái. Khi không sử dụng, hàng ghế thứ ba trên Ford Tourneo có thể gập lại để tăng thêm không gian cho khoang hành lý vốn đã khá rộng để chứa đến 5 cái vali cỡ trung và nhiều vật dụng khác. Cửa khoang hành lý trên Ford Tourneo có kích thước rất lớn và khá nặng, vì vậy nhà sản xuất trang bị 2 xi lanh thủ lực giúp việc đóng mở cửa nhẹ nhàng hơn.
|
Với thiết kế khoang hành khách rộng, cùng các tính năng tiện ích đi kèm… Nhìn chung, Ford Tourneo về cơ bản đáp ứng tiêu chí cần có của một chiếc MPV 7 chỗ.
Vận hành mạnh mẽ, êm ái
Ford Tourneo trang bị động cơ Ecoboost dung tích 2.0 lít cho cống suất 203 mã lực, mô men xoắn cực đại 300 Nm kết hợp với hộp số tự động 6 cấp thủy lực. Với 1 chiếc MPV 7 chỗ, sức mạnh này giúp xe vận hành linh hoạt, thanh thoát trong nội đô và cũng không kém phần mạnh mẽ trên đường trường hay cao tốc.
|
Phiên bản Titanium cũng có sẵn các tính năng như ga tự động Cruise Control, cân bằng điện tử, khởi hành ngang dốc hay hỗ trợ đỗ xe… Ghế lái cao, gương chiếu hậu lớn tạo tầm quan sát rộng và giúp người lái dễ dàng bao quát xung quanh.
Bên cạnh đó, gói công nghệ điện tử, bao gồm hệ thống phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, chống trơn trượt TCS… giúp Ford Tourneo không có dấu hiệu văng đuôi hay nghiêng thân xe trên những khúc cua. Người lái còn được hỗ trợ từ hệ thống kiểm soát hành trình với chức năng “ga tự động", 8 cảm biến cảnh báo va chạm và camera hỗ trợ được trang bị trên xe. Đặc biệt, Tourneo được Ford trang bị hệ thống treo sau dạng khí nén đem lại cảm giác vận hành rất êm ái, khả năng cách âm theo đó cũng khá tốt. Ở dải tốc độ 50 hay 80 - 100 km/giờ, khoang hành khách vẫn rất yên tĩnh.
|
Tourneo tại thị trường Việt Nam được Ford hướng đến nhóm khách hàng mua xe gia đình hay các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn cần xe để đưa đón hành khách. Tuy nhiên, đang tiếc là mẫu MPV 7 chỗ này lại chưa có phiên bản máy dầu, cho nên tính về hiệu quả kinh tế, đây là yếu tố có thể khiến mẫu xe này gặp khó trong việc thuyết phục nhóm khách hàng mua xe chạy dịch vụ…
Đánh giá xe
Ưu diểm:
- Thiết kế hiện đại, cá tính mang phong cách châu Âu
- Khoang nội thất, khoang chứa hành lý rộng thoáng
- Vận hành mạnh mẽ, êm ái
- Giá bán cạnh tranh
- Thiết kế hiện đại, cá tính mang phong cách châu Âu
- Khoang nội thất, khoang chứa hành lý rộng thoáng
- Vận hành mạnh mẽ, êm ái
- Giá bán cạnh tranh
Hạn chế:
- Thao tác mở khoang hành lý, nắp bình xăng cần nhiều thao tác
- Vật liệu da ghế hơi cứng, thiết kế hàng ghế thứ 2 hơi hẹp
- Không có màn hình giải trí cho khoang hành khách
- Không có nhiều tùy chọn bản động cơ hướng tới các mục đích sử dụng khác nhau
- Thao tác mở khoang hành lý, nắp bình xăng cần nhiều thao tác
- Vật liệu da ghế hơi cứng, thiết kế hàng ghế thứ 2 hơi hẹp
- Không có màn hình giải trí cho khoang hành khách
- Không có nhiều tùy chọn bản động cơ hướng tới các mục đích sử dụng khác nhau
Bình luận (0)