Đến khi nào người Việt mới mua được ô tô giá rẻ?

55 Thanh Niên Online
Có lẽ đây là câu hỏi không chỉ của riêng tôi mà cũng là nỗi băn khoăn của hầu hết những người Việt đang nuôi ước mơ về một chiếc ô tô để đi lại hàng ngày.

Có lẽ đây là câu hỏi không chỉ của riêng tôi mà cũng là nỗi băn khoăn của hầu hết những người Việt đang nuôi ước mơ về một chiếc ô tô để đi lại hàng ngày.

Công việc gia đình ổn định, đã không ít lần tôi lên kế hoạch sắm một chiếc ô tô cho cả gia đình đi lại hàng ngày hay thỉnh thoảng về thăm quê. Thế nhưng nỗ lực “cày cuốc” trong 2 - 3 năm qua, đến khi mua chiếc Toyota Vios, cũng phải còng lưng gánh thêm “cục nợ” từ ngân hàng. Bởi vì, 300 triệu đồng xem ra chẳng thấm vào đâu so với những chiếc ô tô đang đội mức giá trên trời khi được phân phối đến tay người Việt.
Đến khi nào người Việt mới mua được ô tô giá rẻ? - ảnh 1Mua ô tô giá rẻ vẫn là đang là giấc mơ với người Việt
Dẫu biết là không đủ tiền đừng xa hoa, nhưng thực tế ô tô vốn được xem là phương tiện đi lại hàng ngày. Khi nhu cầu sử dụng của cá nhân, gia đình là có thừa, thậm chí nếu không muốn nói là đến mức cần thiết thì chẳng có gì là xa hoa, mà thực chất đó là một nhu cầu thiết yếu. Bởi chẳng lẻ đi đâu 4 - 5 người lại lèo đèo trên 2 - 3 chiếc xe máy luồn lách giữa cảnh giao thông hỗn loạn, hít khói xe? Tôi nghỉ không chỉ riêng tôi, mà nhiều cá nhân, gia đình cũng rơi vào hoàn cảnh như vậy, khi mà giá ô tô ở Việt Nam vẫn còn cách khá xa so với thu nhập trung bình được tích cóp qua 3 - 5 năm của nhiều người lao động hiện nay.
Nếu như ở nước ngoài, chiếc ô tô được xem là phương tiện đi lại hàng ngày thì người Việt chúng đa vẫn đang xem ô tô là một thứ hàng hóa xa xỉ, một khối tài sản đang mơ ước trong cuộc đời. Bởi có một thực tế, để sở hữu được một chiếc ô tô tại Việt Nam, bạn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ.
Trong khi ở một số nước trong khu vực người dân bỏ ra khoảng 2.000 USD là đã có thể sắm một chiếc ô tô mới cóng được trang bị khá đầy đủ những tính năng, công nghệ. Thế nhưng, cũng với chừng đó tiền, người Việt muốn có ô tô chỉ còn phương án chọn xe cũ đầy rủi ro... còn không hãy cố hài lòng với chiếc xe máy lộc cộc đi lại hàng ngày. Biết rằng, ô tô chỉ là phương tiện và khi số lượng gia tăng sẽ kéo theo những vấn đề về kinh tế, môi trường, đặc biệt là cơ sở hạ tầng giao thông. Thế nhưng, chẳng lẻ phải đợi đến khi kinh tế, giao thông phát triển... người Việt mới có hy vọng mua ô tô giá rẻ. Trong khi, ở một số quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Indonesia dù vẫn có những hạn chế về cơ sở hạ tầng giao thông, khiến cho tình trạng kẹt xe vẫn diễn ra nhưng giá ô tô ở những quốc gia này vẫn rẻ hơn Việt Nam 2 - 3 lần (!?) Thậm chí, còn có những chính sách đưa ra để tạo cơ hội cho người dân mua được ô tô.
Đến khi nào người Việt mới mua được ô tô giá rẻ? - ảnh 2Đến khi nào người Việt mới mua được ô tô giá rẻ, câu hỏi vẫn chưa có lời đáp
Theo dõi tin tức về ô tô được đăng tải hàng ngày trên các báo. Không ít thông tin công bố về giá xe ở nước ngoài, thậm chí có phiên bản mới của một số mẫu xe phổ thông vừa ra mắt nhưng giá bán còn thấp hơn cả phiên bản cũ của mẫu xe đó tại Việt Nam. Đơn cử như Honda CR-V thế hệ mới chỉ có giá 24.045 USD, theo tỉ giá hiện tại chỉ khoảng 545 triệu đồng. Tuy nhiên, thế hệ cũ của mẫu xe này đang được bán tại Việt Nam với mức giá trên 1 tỉ đồng.
Trong quá trình tìm hiểu chọn mua xe, tôi được biết phần lớn ô tô tại Việt Nam đều được nhập khẩu linh kiện lắp ráp, thậm chí nhập khẩu nguyên chiếc (các đơn vị kinh doanh xe nhập khẩu). Điều này, cùng với các khoản thuế, phí… đã đẩy giá ô tô bán ra tại Việt Nam leo thang. Tuy nhiên, một số mẫu xe phổ thông của Kia, Mazda hay Toyota… dù được lắp ráp tại Việt Nam với các chi tiết đã được nội địa hóa nhưng giá xe bán ra tại các đại lý vẫn… “trên trời”.
Khi ngành công nghiệp ô tô Việt Nam vẫn còn chưa tìm ra lối thoát, khi ô tô vẫn còn gánh theo nhiều loại thuế, phí và khi cơ sở hạ tầng giao thông vẫn đang còn “trong giai đoạn phát triển”… thì có lẻ câu hỏi “Khi nào mua được ô tô giá rẻ tại Việt Nam?” vẫn chưa có lời đáp.
* Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một nhân viên văn phòng tại TP.HCM.
Đóng góp bài viết về Xe - Thanh Niên xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenauto360@gmail.com.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hùng Còi

Hùng Còi

bạn chờ đi, bao giờ nhiều nước khu vực Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Miến Điện, Bănglađét... dân họ đã đi ô tô hết rồi thì VN sẽ sang đó học tập, rồi về VN "họp bàn nhiều lần" rồi lại cử đoàn sang thị sát lần nữa... rồi họp bàn phương án A,B,C... sau đó lên kế hoạch 5-10 năm, ra nghị quyết... sau đó cơ sở ở dưới mới áp dụng rồi lại sửa đổi nghị định,... có lẽ bạn nên kiên nhẫn chờ đi lúc đó bạn đã về hưu lâu rồi mà xe ô tô vẫn giá trên trời, bạn nên hi vọng có thể cháu, chắt mình sẽ có xe rẻ an toàn đi lại sánh vai với Lào, Campuchia một cách tự hào...
Trịnh Dũng

Trịnh Dũng

Quá chuẩn!
Trung

Trung

Đừng nói là ô tô giá rẻ, mà hãy nói là đúng giá. Đến khi nào người Việt mới mua được ô tô đúng giá thật của nó. Mọi người chờ đi, ngàn năm sau sẽ tới.
Huu Dong

Huu Dong

Bạn nói đúng, chỉ cần xe bán đúng giá như các nước chứ không cần bán rẻ. Một phương tiện giao thông cần thiết cho người dân mà phải đóng thuế tiêu thụ đặc biệt thì không hiểu nổi.
Bình Minh Nguyễn

Bình Minh Nguyễn

vậy ai là đối tượng ăn chặn những đồng tiền mồ hôi nước mắt của người dân, đừng đổ lỗi cho cơ sở hạ tầng giao thông yếu kém và không lẽ muôn đời chịu yếu kém như vậy, các vị lãnh đạo ai cũng có xe cơ quan, xe riêng nên có để ý đến nguyện vọng của người dân đâu...
Thanh

Thanh

Nói hơi buồn chứ nhìn bức ảnh nhà thờ Đức Bà trước năm 75 (trên đường toàn xe hơi) và sau năm 75 (trên đường toàn xe đồng giông - xe đạp ) mà không thể nào lý giải được.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Tôi nên mua căn hộ chung cư hay mua ô tô trước? /// Ảnh minh họa

Sở hữu ô tô: Nghiện nhưng rất… ngại vợ!

Dù luôn ấp ủ mong muốn có một chiếc ô tô riêng phục vụ đi lại và thỏa mãn đam mê, nhưng vấn đề tài chính cùng với đó là sự phản đối kịch liệt của vợ khiến tôi luôn đắn đo, “nghiện nhưng rất… ngại vợ!”.
Dù cầm tiền trong tay, người mua ô tô tại Việt Nam luôn nằm ở thế "kèo dưới"

‘Khổ’ như người Việt mua ô tô

Xuống tiền mua xe sau khi “vò đầu” tính toán thiệt hơn, nhưng suy cho cùng rất ít khi người mua ô tô thực sự hưởng lợi, ngay cả những thời điểm tưởng chừng “chắc ăn” nhất để mua xe.
Bàn lùi mua ô tô, nhiều gia đình vẫn lựa chọn phương tiện xe máy để di chuyển dù đi đường dài

Người Việt bàn lùi giấc mơ ô tô

Ở Việt Nam, mỗi câu chuyện bàn chuyện mua ô tô hơi gặp không ít cản trở, do người dân đã thường cường điệu hóa lợi ích của chiếc xe máy hiện tại, để tiếp tục bàn lùi “cố thủ”, tự tước bỏ giấc mơ xe hơi.