Mua ô tô giá rẻ: ‘Tiền ít đừng đòi hít… xe thơm’

13 Thanh Niên Online
Ai cũng nằm lòng câu “cái gì cũng có giá của nó”. Vậy tại sao nhiều người hay kêu ca khi một phiên bản tiêu chuẩn có giá bán thấp nhất của một mẫu ô tô bị cắt nhiều trang bị, công nghệ so với bản cao cấp?
Phiên bản giá rẻ bị cắt trang bị là chuyện đương nhiên /// Ảnh minh họa Phiên bản giá rẻ bị cắt trang bị là chuyện đương nhiên - Ảnh minh họa
Phiên bản giá rẻ bị cắt trang bị là chuyện đương nhiên
Ảnh minh họa
Theo dõi thông tin liên quan đến mẫu xe KIA Seltos phiên bản Deluxe trên các báo và mạng xã hội mấy ngày qua, tôi thấy khá buồn cười vì kiểu bình luận vô lý của nhiều người.
Tại sao tôi lại nói vô lý? Bởi vì ai cũng biết phiên bản Deluxe là bản thấp nhất trong số 4 phiên bản của mẫu xe KIA Seltos đang bán ra thị trường Việt Nam. Rõ ràng, với một phiên bản tiêu chuẩn, có mức giá theo tôi tìm hiểu là 589 triệu đồng (rẻ hơn tới 130 triệu đồng so với bản cao nhất) thì việc nhà sản xuất cắt đi nhiều trang bị, tính năng là điều hiển nhiên.
Thử điểm qua các dòng ô tô trên thị trường mà xem. Khi “soi” kĩ những phiên bản của cùng một mẫu xe, các bạn sẽ rõ điều này. Phiên bản thấp tất yếu bị cắt đi nhiều tính năng để hạ giá bán. Do đó, cá nhân tôi nghĩ, chuyện mẫu KIA Seltos phiên bản Deluxe “thiếu thốn” một vài trang bị tiện ích cũng là chuyện bình thường. Chẳng có gì lạ.
Nhiều người bình luận cho rằng, phiên bản này nhìn như một mẫu xe những năm chín mươi, xấu, lạc hậu hay cổ lỗ. Tôi cho rằng không hợp lý và cảm tính. Tôi không bao biện gì cả vì cá nhân tôi đã có xe và không có nhu cầu mua thêm. Nhưng tôi nghĩ chúng ta nên đánh giá chiếc xe một cách tổng thể và khách quan.
Mua ô tô giá rẻ: ‘Tiền ít đừng đòi hít… xe thơm’ - ảnh 1

Nếu chọn mua xe giá rẻ thì cũng nên chấp nhận chiếc xe “nghèo nàn” trang bị

Ảnh minh họa

Thực tế, chiếc KIA Seltos phiên bản Deluxe vẫn có thiết kế, động cơ giống những phiên bản cao hơn đó thôi. Sự khác nhau chỉ nằm ở trang bị. Theo như tôi tìm hiểu qua thông số nhà sản xuất công bố, phiên bản này bị cắt những tính năng như công nghệ đèn LED, chìa khóa thông minh, camera lùi hay màn hình cảm ứng. Mà cái này chẳng riêng gì xe Kia, nhiều dòng xe của các thương hiệu khác như Hyundai, Toyota tôi thấy phiên bản tiêu chuẩn cũng bị cắt các tính năng tương tự. Có chăng, tôi đồng ý khi một số bạn rằng việc gắn hệ thống giải trí audio chỉ có một màn hình đơn sắc quá nhỏ, trong khi khu vực táp lô lại bố trí một khung nhựa quá to khiến phiên bản này nhìn mất thẩm mỹ.
Nhưng điều đó cũng không quá quan trọng. Với giá bán rẻ hơn 130 triệu đồng, nếu muốn các bạn có thể tự mình bỏ tiền ra nâng cấp và chăm chút thêm. Bởi khi đưa ra phiên bản này, tôi nghĩ nhà sản xuất họ cũng nhắm đến những khách hàng không quá chú trọng thẩm mỹ và sử dụng xe kinh doanh dịch vụ là chủ yếu. Chính vì vậy, đáp ứng tiêu chí về giá mới là quan trọng nhất.
Tóm lại theo tôi thấy, câu chuyện chiếc KIA Seltos nói riêng và nhiều phiên bản ô tô giá rẻ khác hiện nay nói chung, việc bị cắt trang bị thực tế chẳng có gì để phàn nàn. Bạn là khách hàng, bạn có tiền hoặc bạn thích mẫu xe nào, phiên bản nào thì bạn xuống tiền mua. Còn ngược lại, nếu thấy không hợp ý, giá bán cao thì bạn mua xe khác. Thuận mua vừa bán vậy thôi.
Bài viết thể hiện văn phong và góc nhìn của tác giả, một người đang sống và làm việc tại TP.HCM
* Đóng góp bài viết về Xe-Thanh Niên xin gửi về xe@thanhnien.vn hoặc thainguyenthanhnien@gmail.com.

Bình luận

User
Gửi bình luận
kh***@gmail.com

kh***@gmail.com

Thuế, phí xe hơi của Việt Nam quá cao, nên người dân không có cơ hội để được hưởng lợi khi mua xe hơi. Xe hơi Việt Nam đắt nhất thế giới, chỉ có tầng lớp trung lưu trở lên mới sở hữu được, nó như một dạng của cải vật chất, chứ không phải là phương tiện phục vụ con người. Chính vì thế, các hãng sản xuất xe hơi khi muốn có lợi nhuận, buộc phải cắt giảm các options để đánh vào phân khúc thấp cấp nhằm chiếm lĩnh thị trường, vô tình, coi thường khách hàng tiêu dùng... Qua đây mới thấy, thị trường xe hơi Việt Nam còn có cả sự phân biệt đối xử giữa người với người!
bình phạm

bình phạm

tuyen pham: vậy bạn biết thu nhập của người dân ở Singapore so với Việt Nam thì như thế nào không?
Tuyen Pham

Tuyen Pham

Bạn nói xe hơi Việt Nam đắt nhất thế giới không hoàn toàn đúng. Đơn cử tại Singapore chiếc xe Kia Cerato bản tiêu chuẩn có giá gần 1,3 tỷ giá trị tiền VNĐ bạn nhé.
Lela

Lela

Mua xe giá rẻ cắt công nghệ là chuyện hẳn nhiên ai cũng biết, chỉ có là các video trước đây quá hoành tráng không nói rõ chuyện này khi nhận xe phiên bản 789 triệu khách hàng cảm thấy bị lừa qua quảng cáo ban đầu.
Thanh Huy

Thanh Huy

Vấn đề là tại sao KIA Seltos không bán xe bản cao nhất với giá thấp nhât đó bạn ạ! CÒn cái táp-lô thì thực sự cá nhân mà nói là nó thô thật, kiểu như xe khách ấy. Có cảm giác cản trở tầm hình nữa. Tất nhiên đây là 1 nỗ lực phá cách của nhà thiết kế nên tùy khách hàng cảm nhận. Việc họ chế không có gì là sai bạn ạ.
Hồng Sơn Nguyễn

Hồng Sơn Nguyễn

Này bạn, bạn làm xe bạn có bán bản cao nhất với giá thấp nhất hay không? Hãng xe họ đã tính toán nhu cầu của khách hàng khi chọn từng phiên bản rồi. Tiền ít mà muốn hít đồ thơm thì chờ đó đi.
chính trần

chính trần

lần đầu khi quảng cáo thì thấy hình của bản cao cấp giá 589 triệu, mình nhìn thấy rất hợp lý, giờ thấy nội thất thực sự chán luôn quá thô và quá xấu!
Huynh Anh Huy

Huynh Anh Huy

Chính xác bạn!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ô tô dẫu sao cũng là mặt hàng có giá trị cao nên phiên bản thấp cũng phải xứng đáng với số tiền khách hàng bỏ ra /// Ảnh minh họa

Ô tô giá rẻ nhưng... đừng 'bèo'

Đồng ý rằng một chiếc xe giá rẻ sẽ thiếu đi nhiều trang bị. Nhưng dù sao ô tô cũng là mặt hàng có giá trị cao, cho nên đừng chỉ vì hạ giá bán mà khiến người sở hữu xe phải “mất mặt”.
Nếu tất cả chúng ta đều lái xe có trách nhiệm và cẩn thận thì chắc chắn sẽ an toàn /// Ảnh: Minh họa

Đàn ông hay đàn bà, chỉ cần lái xe cẩn thận sẽ an toàn!

Thật khó để bàn đúng sai chuyện phụ nữ lái ô tô yếu hơn nam giới. Nhưng tôi chắc rằng, vấn đề sẽ đơn giản hơn nếu ghi nhớ một điều: lái xe cẩn thận và trách nhiệm thì nhất định sẽ an toàn, không riêng đàn ông hay phụ nữ.