Châu Mộc mùa thương mùa nhớ

16/06/2019 08:00 GMT+7

Người ta thường gọi mùa hạ của xứ Mộc Châu là “mùa thương - mùa nhớ”, thương vì đó là những khoảnh khắc đôi trai gái H’mong hẹn hò tình tự giữa vườn mận chín, nhớ vì vị ngọt đậm thanh của giống mận chỉ có ở miền đất này.

Cái xứ Châu Mộc đẹp bốn mùa, là rực rỡ của sắc hoa mỗi khi xuân về, là quả ngọt chè xanh khi hạ sang, là dã quỳ vàng rực trong tiết trời thu, là bạt ngàn cải trắng tím giữa sương giăng của ngày đông giá lạnh. Châu Mộc khi xưa chính là mảnh đất Mộc Châu ngày nay, cung đường qua Thung Khe, Thung Nhuối tháng 6 nắng mênh mang theo chân bao lữ khách lên cao nguyên hái quả. Cũng vì thế mà nhiều người thường gọi mùa hạ ở xứ ấy là “mùa thương - mùa nhớ”. Thương vì đó là những khoảnh khắc đôi trai gái H’mong hẹn hò tình tự giữa vườn mận chín. Nhớ vì vị ngọt đậm thanh của giống mận chỉ có ở miền đất này.
Chúng tôi lại ngược dòng người đang hối hả vào trung tâm thành phố giữa những ngày tháng 6 nóng như đổ lửa. Cung đường Tây Bắc quá quen thuộc nhưng với những “người vận chuyển” Honda Jazz thì lại là một hành trình mới mẻ bởi đủ loại địa hình đang chờ phía trước. Những góc cua dần bỏ lại phía sau đưa cả đoàn tới giữa đèo Thung Khe, nơi bà con đồng bào người Mường, Thái mang nhiều nông sản lên làm ấm bụng khách đường xa. Là chiếc xe đô thị đa năng, Jazz với khối động cơ 1.5L nhưng cho công suất 118 mã lực khiến những cú tăng tốc trên đường cao tốc rất nhanh gọn cũng như khi vượt dốc leo đèo. Jazz ngẫu hứng nhưng cũng mạnh mẽ như một chú ngựa hoang cần thuần phục, bởi cách xử lý của hộp số CVT thông minh, khỏe khoắn mà nếu bạn cầm cương không tốt có thể… dẫn thẳng vào vườn mận như chúng tôi ngày hôm đó.
Mận Mộc Châu vốn đã nức tiếng khắp cả vùng Tây Bắc. Chỉ qua thung lũng Mai Châu là đã thấy lúc lỉu những trái mận chín hai bên đường. Hình ảnh những cậu bé, cô bé H’mong má ửng hồng trong trang phục truyền thống vắt vẻo trên cây thật khiến khách phương xa cũng muốn xuống hòa cùng niềm vui. Dưới tán mận, chúng tôi bỏ hết mọi ồn ào phố thị, thả mình giữa đất trời xanh mượt. Nà Ka là thung lũng mận nổi tiếng nhất ở Châu Mộc, mùa xuân cả vùng đồi ấy trắng muốt, mùa hạ lại xanh um nhưng ẩn dưới đó là thứ mận hậu ngon nức tiếng. Chúng tôi chơi đùa, tự tay hái những quả mận còn nguyên phấn trắng, cứ thế cho thẳng vào miệng, ngấm vị ngọt thanh như tinh túy lắng đọng của đất trời và công lao chăm bón của người dân. Vừa hái mận, vừa trò chuyện với những người chủ vườn vui vẻ, chẳng mấy chốc mà đầy cả giỏ, cả gùi.
Trên cao nguyên thênh thang nắng gió, chiếc Jazz lại đưa chúng tôi vào khu đồi chè với bao niềm háo hức. Con đường đất gồ ghề chẳng thể làm khó chiếc xe mà ngược lại còn giúp chúng tôi biết rõ hơn về hệ thống động lực cũng như giảm xóc hấp thụ tốt các xung động. Giữa màu xanh bạt ngàn, tiếng máy cắt chè xèn xẹt vui tai, lẫn trong đó là tiếng nói cười của người dân đang thu hái. Chúng tôi mở toang cửa xe, bật nhạc, ngẫu hứng nhảy cùng bạn đồng hành. Jazz với ghế Magic Seat cùng những kiểu gập độc đáo khiến cho hành trình của cả đoàn thêm thú vị. Cho tới khi ánh mặt trời khuất dần phía sau núi, chúng tôi mới trở về với những bản làng của người Thái.
Trong ngôi nhà sàn nằm nép mình giữa thung lũng bản Áng, các món ăn của người Thái đã được chủ nhà chuẩn bị công phu để thết đãi du khách. Cá nướng, thịt nướng mắc khén, chẳm chéo, xôi nương… bên bếp lửa bập bùng. Phút ngẫu hứng như những bản nhạc jazz, người đàn ông đã quá thất thập lại thổi lên những điệu nhạc từ chiếc kèn và sáo truyền thống của đồng bào. Những bài nhạc kể về tình yêu đôi lứa, là giai điệu của những chàng trai réo rắt bên ngoài bờ rào ngôi nhà của người mình yêu, là hội xuân, là những phút đẹp nhất của tuổi trẻ, đời người. Chúng tôi say theo điệu nhạc, lắng nghe từng lời tự tình bên khói bếp giữa cao nguyên.
Honda Jazz đã làm trọn vai “người vận chuyển’ nhưng cũng là bạn đồng hành thú vị trong hành trình thênh thang đầy nắng gió của xứ Châu Mộc mùa mận chín. Không gian nội thất rộng rãi với ghế ma thuật, cảm giác lái hứng khởi cùng với nhiều trang bị an toàn nhưng lại rất tiết kiệm nhiên liệu. Jazz phù hợp cho cả đô thị lẫn những chuyến đi chơi cuối tuần của nhóm bạn, gia đình. Và những trái mận chín còn nguyên phấn chất đầy trong cốp để mang hương vị núi rừng về phố thị trên chiếc Jazz.
Honda khuyến mãi 44 triệu đồng cho mẫu Jazz
Chi tiết về sản phẩm và chương trình khuyến mãi, vui lòng liên hệ Đại lý Ôtô Honda trên toàn quốc hoặc Phòng Quan hệ khách hàng, Công ty Honda Việt Nam theo hotline: 18008001 (thời gian: Từ 07:30 đến 18:00 tất cả các ngày trừ ngày lễ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.