Chevrolet Colorado dọc miền biên viễn: Vượt đèo, lên đầu nguồn con nước

Bá Hùng
Bá Hùng
22/09/2018 16:05 GMT+7

Từ thành phố Lai Châu, cùng bạn đường Chevrolet Colorado 2018 chúng tôi bắt đầu vượt hành trình gần 200 km qua bản làng Tây Bắc mùa sương giăng, rồi ngược lên miền biên cương thượng nguồn con nước, khám phá nơi sông Hồng chảy vào đất Việt.

Tỉnh giấc qua tiếng chuông thức. Chút se lạnh của miền sơn cước sớm tinh sương khiến những lữ khách phương xa như chúng tôi vội vã thu mình trong khoang lái Chevrolet Colorado. Nhẹ nhàng thưởng thức những bản nhạc du dương phát ra từ dàn âm thanh 7 loa rồi nhâm nhi ly cà phê sáng theo cái cách của những “kẻ phượt sang chảnh”. Qua kính lái, sương bảng lảng cuộn trong nắng ban mai lan mãi đến tận cuối trời.
Hành trình Colorado dọc miền biên viễn Tây bắc, vượt hơn 1.200 km
Thả hồn theo cảnh mây núi, mãi đến khi nghe thông báo của anh bạn dẫn đoàn, tôi mới chợt giật mình. Qua bộ đàm, anh nhắc cả đoàn: “Mọi người sắp xếp lại đồ đạc, chuẩn bị khởi hành nhé! Chúng ta sẽ vượt đèo Ô Quy Hồ qua Lào Cai rồi ngược lên Y Tý vờn mây”. Thú thật, đã từng đi từ Lai Châu sang Lào Cai nhưng khi nghe những địa danh Y Tý, Tam Đường rồi Tả Giàng Phình… tôi vẫn chưa thể mường tượng hết cung đường sắp tới. Thế rồi, kết nối điện thoại với hệ thống Mylink, bật bản đồ dẫn đường hiển thị trên màn hình cảm ứng 8 inch trên Colorado, rồi cứ thế tự tin lên đường.

Tin liên quan

Chevrolet Colorado dọc miền biên viễn: Vượt núi sạt, ngược thác sông
Khi thiên nhiên Tây Bắc vào mùa khắc nghiệt nhất trong năm cũng là lúc chúng tôi thử sức “anh chàng nam tính” Chevrolet Colorado 2018 xuyên rừng già, leo dốc đá... để thỏa khát khao khám phá miền biên viễn với những cột mốc thiêng liêng đánh dấu chủ quyền Tổ quốc.
Vượt Ô Quy Hồ
Quốc lộ 4D là tuyến đường huyết mạch từ Lai Châu sang Lào Cai. Riêng đoạn qua huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đường khá rộng nhưng nằm quanh co uốn lượn giữa những bản làng của đồng bào dân tộc Thái, H’mông, La Hủ... Dọc hai bên đường, thi thoảng lại bắt gặp những thửa ruộng bậc thang óng ánh trong nắng vàng đang vào mùa gặt.
Từ Lai Châu, men theo quốc lộ 4D qua Tam Đường...
Mặc anh bạn đồng nghiệp cứ mãi trầm trồ về cảnh vật hai bên đường, tôi vẫn mãi miết đệm chân ga, vần vô lăng cho xe vượt dốc… vào cua. Chevrolet Colorado 2018, được trang bị hàng loạt hệ thống hỗ trợ người lái, chỉ cần xe di chuyển hơi lệch làn đường ngay lập tức âm thanh phát ra, cảnh báo người lái.
Dọc theo quốc lộ 4D qua Tam Đường, rồi cũng đến cuối địa phận Lai Châu, dãy Hoàng Liên Sơn trùng trùng, điệp điệp hiện ra trước. Càng lên cao sương mù quyện trong mây phủ kín lối đi. Giọng nói của anh bạn hoa tiêu lại vang qua bộ dàm: “Đường đèo sương mù, tầm nhìn hạn chế các xe giảm tốc độ chú ý giữ khoảng cách”. Tôi vần vô lăng cho xe qua vừa hết khúc cua này, lại đến khúc cua khác hiện ra trước mắt, sương giăng khiến mặt đường ướt sũng. Có những khúc quanh co như hình xoắn theo con dốc lên tới độ cao gần 2.000 m so với mực nước biển. Ô Quy Hồ quả không hổ danh là một trong 4 tứ đại đỉnh đèo cheo leo, hiểm trở nhất Việt Nam mà cánh tài xế lái xe đường dài luôn vã mồ hôi mỗi khi chinh phục.
... rồi vượt đèo Ô Quy Hồ trong cảnh sương mù quyện trong mây giăng phủ kín lối đi
Để đối phó với đèo dốc trơn trượt, tôi xoay nút điều khiển chuyển sang chế độ 2 cầu nhanh (4H), lúc này Chevrolet Colorado đạt độ cân bằng, ổn định đáng nể khiến người lái càng thêm tự tin. Cứ thế đệm ga, đánh lái cho xe vượt dốc… chẳng mấy chốc đã lên đến đỉnh đèo.
Rong ruổi theo “mùa vàng” Tây Bắc
Từ đỉnh đèo Ô Quy Hồ, xuôi theo quốc lộ 4D về hướng Đông chưa đầy 10 km sẽ vào địa phận Lào Cai. Theo chỉ dẫn của hệ thống bản đồ định vị, chúng tôi rẽ trái theo đường tỉnh lộ ĐT 155 ngược lên Y Tý.
Cung đường tỉnh từ Lào Cai lên Y Tý quanh co, uốn lượn giữa trập trùng đồi núi
Con đường khá hẹp chỉ vừa hai bánh xe qua nằm uốn lượn, quanh co giữa đồi nương sương núi. So với quốc lộ 4D, mặt đường tỉnh lộ ĐT 155 nối với đường ĐT 158 đoạn qua Y Tý khá xấu, ổ gà ổ trâu lỡm chỡm, có những đoạn đất đá ghập ghềnh như địa hình của dân chơi off-road. Tôi chuyển sang chế độ 2 cầu chậm (4L) để tối đa sức kéo, rồi cứ thế đệm ga cho xe vượt đèo leo dốc đá.
Động cơ 2.5L VGT mới có công suất 181 mã lực, mô men xoắn 440 Nm kết hợp với hộp số tự động 6 cấp… trên Chevrolet Colorado phản ứng khá nhanh nhạy, linh hoạt sau mỗi thao tác của người lái. Chiếc xe vẫn bền bỉ, ổn định chinh phục thử thách… khiến anh bạn tôi trầm trồ: “Cày ải liên tục hai ngày liền tính ra đã gần 700 km, giờ vẫn mạnh mẽ vượt đèo, leo dốc… Bán tải như Chevrolet Colorado quả là quá cừ”.
Chevrolet Colorado đi giữa "mùa vàng" Tây bắc
Vượt qua những con dốc xuyên rừng già, phía xa xa bạt ngàn những thửa ruộng bậc thang đang vào mùa gặt. Theo cung đường dọc “mùa vàng” Tây Bắc chúng tôi như lạc giữa đồi nương sương núi. Đoạn vào Mường Hum, lên Ý Tý rồi xuống bản Vược thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, khung cảnh đẹp như mơ với những thửa ruộng vàng óng ánh. Hương lúa chín lan tỏa nhè nhẹ vào không gian bản làng với những mái nhà sàn thấp thoáng giữa đại ngàn. Chẳng thể cưỡng lại vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời, chúng tôi ghé lại bên những thửa ruộng bậc thang, lách tách tiếng máy ảnh ghi lại chút khoảnh khắc với miền sơn cước Tây Bắc, rồi tiếp tục xuôi theo đường ĐT 158 đến Lũng Pô.
Bạn đường Chevrolet Colorado qua bản làng miền sơn cước
Nơi sông Hồng chảy vào đất Việt
Những con dốc đứng men theo sườn núi sát bờ vực thẳm như thử thách tài nghệ người lái và anh bạn đồng hành Chevrolet Colorado. Lúc này, mới thấy hết khả năng thích ứng khá tốt của Colorado với những cung đường núi. Ngoài những tính năng hỗ trợ đổ dốc, mẫu bán tải này còn được trang bị hệ thống phanh động cơ Grade Braking Activated. Dựa vào các cảm biến tốc độ, độ dốc, chân ga… hệ thống này sẽ tự động về số khi phát hiện ra người lái muốn hãm tốc độ khi xe xuống dốc, nhờ vậy người lái cũng thoải mái, tự tin hơn khi lái xe.
Những thửa ruộng vàng óng ánh, hương lúa chín lan tỏa nhè nhẹ vào trong bản làng
Từ Y Tý, mất gần 1 giờ lái xe chúng tôi mới đến địa phận xã A Mú Sung huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, khu vực dọc tuyến biên giới với Trung Quốc. Theo chỉ dẫn của người dân địa phương, từ trung tâm xã, đi gần 20 km sẽ lên đến thượng nguồn con nước, nơi cắm cột mốc số 92 (1) phân định đường biên giới, cũng là nơi con sông Hông chảy vào đất Việt.
Để đến được điểm dừng chân, chúng tôi phải vượt cung đường sỏi đá gập ghềnh dọc theo con suối Lũng Pô. Cái khao khát đặt chân lên miền biên viễn để được chạm vào cột mốc thiêng liêng đánh dấu chủ quyền Tổ quốc như nguồn động lực vô tận để chúng tôi cùng bạn đồng hành Chevrolet Colorado vượt thử thách.
Bán tải Chevrolet Colorado mạnh mẽ vượt thử thách như một "chiến binh"
Thế rồi, chuyển sang chế độ 2 cầu chậm (4L), theo chỉ dẫn của anh bạn hoa tiêu mà tiến. “Thêm tí ga đi nào, nó có thể lội nước lên đến 800 mm và sinh ra để off-road”! Thế rồi không chút do dự, tôi miết mạnh chân ga, khối động cơ diesel tăng áp 2.5 lít ngay lập tức phản hồi, vòng tua máy đẩy lên cao, tạo sức mạnh đưa chiếc xe nặng hơn 2 tấn lao lên phía trước. Suối đá gập ghềnh khiến tôi không ít lần lắc lư như một gã say, nhưng xem ra, ngay cả địa hình này cũng chẳng hề hấn gì với anh bạn Colorado vốn dĩ mạnh mẽ lại sở hữu khoảng sáng gầm xe lên tới 219 mm, góc thoát trước 27,5 độ, góc thoát sau lên tới 23,3 độ…
Cột mốc biên giới 92 (1) - nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt
Lên đến bờ suối cũng là lúc nắng chiều vừa buông, chúng tôi tiến gần hơn đến cột mốc biên giới 92 (1), nằm ở địa bàn xã Lũng Pô, huyện Bát Xát. Nơi đây, con sông Hồng bắt đầu chảy vào đất Việt, hoà với dòng nước trong suốt từ suối Lũng Pô đổ ra, chảy về xuôi.
Chiều về trên miền biên giới, đứng bên cột mốc, nhìn dòng sông mải miết chảy về xuôi, một cảm giác tự hào lại trỗi dậy trong lòng. Chia tay cột mốc biên giới, chúng tôi ghé bản Nậm Sài nghỉ ngơi sau một hành trình dài đầy thử thách, rồi theo đường cao tốc hướng về Hà Nội.
Bạn đường Colorado trên con đường mòn men theo bờ suối Nậm Sài, Lào Cai
Khép lại chuyến hành trình hơn 1.200 km ngược xuôi miền biên viễn, đặt chân đến 3 cột mốc thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc, rồi liên tục vượt dốc, lội suối… Chevrolet Colorado quả là “bạn đường lý tưởng” cho những chuyến hành trình khám phá mà ngay cả những người tham gia cũng không thể lường trước được những khó khăn.
Bán tải Colorado - “bạn đường" lý tưởng cho những hành trình khám phá
Còn với mỗi người chúng tôi, 3 ngày đồng hành cùng bạn đường Chevrolet Colorado là những giây phút được thỏa khát khao chinh phục, được đi đến những miền đất xa, được khám phá để thấy Tổ Quốc mình đẹp nhường nào, để niềm hạnh phúc và lòng tự hào dâng trào trong tim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.