Mercedes ra xe tải tự lái, nguy cơ tài xế mất việc

30/09/2014 06:00 GMT+7

Lộ diện lần đầu vào tháng 7, xe tải tự lái của Mercedes-Benz vừa chính thức giới thiệu sẽ đưa cánh tài xế xe tải đường dài đứng trước nguy cơ mất việc.

Lộ diện lần đầu vào tháng 7, xe tải tự lái của Mercedes-Benz vừa chính thức giới thiệu sẽ đưa cánh tài xế xe tải đường dài đứng trước nguy cơ mất việc. 

>> Hé lộ thêm thông tin về ô tô tự lái của Google
>> Mercedes-benz tích hợp với Google glass

Có tên Future Truck 2025, mẫu concept xe tải của Mercedes chính là tương lai của vận tải đường dài và mở ra kỷ nguyên mới của những mẫu xe “robot” trong lĩnh vực vận chuyển. Thời đại của những mẫu xe thông minh loại bỏ các vụ tai nạn ngoài ý muốn xuất phát từ sự mất bình tĩnh, thiếu tỉnh táo, say rượu bia… của tài xế.

Công nghệ tự lái xe không hề mới trong ngành công nghiệp xe hơi nhưng Mercedes vẫn khiến nhiều người bất ngờ bởi hướng đi hoàn toàn khác biệt. Dù sử dụng công nghệ tương tự như những chiếc xe tự lái của Google hay BMW nhưng Mercedes lại chọn xe tải. Với hướng đi này, mục tiêu của hãng xe Đức chính là thay thế tài xế xe tải đường dài, những người thường hay gặp căng thẳng, mệt mỏi và mất tập trung nhất.

 
Future Truck 2025 mở đường cho những chiếc xe vận tải thông minh

Giống như tên gọi, Future Truck 2025 mang trong mình nhiệm vụ của phương tiện đến từ tương lai. Xe có thiết kế hoàn toàn mới với những đường nét mềm mại và gọn gàng. Future Truck 2025 được trang bị hệ thống đèn LED độc đáo đóng vai trò đèn pha bố trí đằng sau bộ phận dành cho lưới tản nhiệt và hốc gió, chỉ có thể phát hiện ra chiếc xe này “có đèn” khi xe đang chạy.

Không chỉ để ẩn đèn pha, gương chiếu hậu trên Future Truck 2025 cũng biến mất, thay vào đó là camera thu thập hình ảnh hiển thị trên màn hình 12 inch bên trong cabin. Daimler, hãng mẹ của Mercedes-Benz cho biết cụm camera này chịu ảnh hưởng rất ít từ bụi bẩn và mang đến khả năng hiển thị tốt hơn cả trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Ông Wolfgang Bernhard, thành viên Hội đồng quản trị Daimler chia sẻ: “Xe tải Mercedes mang đến câu trả lời thuyết phục cho những thách thức mà khách hàng sẽ phải đối mặt trong tương lai. Mục tiêu của chúng tôi là hoàn thiện công nghệ này để có thể sản xuất hàng loạt. Tôi tin rằng điều này sẽ mở ra một viễn cảnh kinh doanh hoàn toàn mới cho Daimler Trucks”.

 
Mercedes-Benz kỳ vọng nhiều vào tương lai của xe tải tự lái

Nền tảng của công nghệ tự lái trên Future Truck 2025 là hệ thống cảm biến, radar và camera. Những trang bị này giúp hệ thống máy tính trung tâm của xe “nhìn thấy” tình trạng giao thông ở phía trước và xung quanh từ đó đưa ra những lựa chọn hợp lý. Hệ thống hỗ trợ quan sát điểm mù tiên tiến Blind Spot Assist cũng được trang bị giúp xe phát hiện sự chuyển hướng của các phương tiện khác.

Công nghệ tự lái trên Future Truck 2025 có thể phát hiện làn đường đơn hay đôi, người đi bộ hay các vật cản di động. Mercedes cũng cho biết, xe tích hợp hệ thống giao tiếp giữa các phương tiện (V2V). Thông tin được truyền tải bao gồm vị trí, tốc độ, lộ trình, tăng tốc, phanh… Khi công nghệ này được chuẩn hóa cho những mẫu xe tương lai, nó sẽ giúp các phương tiện di chuyển an toàn hơn, tránh được những va chạm không đáng có.

Mặc dù có nhiều ưu điểm vượt trội hơn so với các tài xế “bằng da bằng thịt” nhưng Future Truck 2025 vẫn cần nhiều thời gian hơn để hoàn thiện khả năng của mình. Nhất là trong những tình huống giao thông phức tạp buộc xe phải lựa chọn phương án chịu thiệt hại ít nhất. Giá bán, sự đồng tình của người tiêu dùng và chính quyền sở tại là những trở ngại lớn nhất ảnh hưởng đến mục tiêu thương mại hóa dòng xe này của Mercedes.

Tuy nhiên, chặng đường tới năm 2025 còn rất dài và với sự tiến bộ vượt bậc của công nghệ trong thời gian gần đây, người ta có thể tin tưởng được vào một chiếc xe hoàn toàn tự động như Future Truck 2025 trong tương lai.

Ảnh chi tiết xe tải tự lái Future Truck 2025:









 



 

Phong Trần
Ảnh:
Mercedes-Benz
>> Điều khiển Mercedes AMG GT bằng iPhone 6?
>> Mercedes AMG GT S – Đối thủ mới cho Porsche 911
>> Google thêm dịch vụ dò đường Street View ở hơn 50 nước
>> Hyundai “bắt tay” Apple và Google
>> Mercedes ‘khai tử’ hình dáng Karl Benz khỏi thương hiệu AMG
>> Mercedes chi hơn 3,87 tỉ USD tăng công suất và hiện đại hóa nhà máy
>> Mercedes S550 hybrid - Sedan hạng sang, công nghệ đỉnh cao
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.