Công nhân lắp ráp xe sẽ không phải lo lắng mất việc vì robot

29/01/2018 16:18 GMT+7

Trong bối cảnh hàng trăm triệu lao động có nguy cơ mất việc vào tay robot thì một số nhà sản xuất vẫn trấn an rằng con người vẫn là cốt lõi trong dây chuyền của họ.

Mới đây, nghiên cứu của viện McLinsey đã dự báo rằng khoảng 375 triệu lao động trên toàn cầu có thể mất việc làm vào năm 2030 bởi những tiến bộ trong công nghệ robot. Tương lai robot thay thế con người đã được sự báo từ lâu nhưng con số gần 400 triệu người thực sự quá lớn. Và trong ngành công nghiệp ô tô cũng đã có thương hiệu lên kế hoạch loại con người ra khỏi dây chuyền sản xuất để tăng năng suất.

Mới đây, Elon Musk - CEO Tesla hứa hẹn rằng trong vài năm tới người lao động sẽ không trực tiếp tham gia vào dây chuyền sản xuất xe nhường lại cho những robot “nhanh nhẹn” hơn. Ông giải thích năng suất sẽ bị ảnh hưởng nếu con người còn tham gia trực tiếp vào dây chuyền lắp ráp, trong tương lai họ sẽ đảm nhận nhiệm vị trí vận hành, nâng cấp máy móc và ứng phó với tình huống khẩn cấp hơn là trực tiếp động tay vào dây chuyền sản xuất.

Tesla muốn thay thế hoàn toàn con người bằng robot trong dây chuyền lắp ráp

Để làm được điều này, Musk cũng yêu cầu các nhà sản xuất robot công nghiệp cần làm cho những cỗ máy này hoạt động nhanh hơn vì hiện tại đang quá chậm. Hầu hết các nhà cung cấp khi nghe Musk đề cập tới việc đẩy robot tới giới hạn tốc độ đều bị sốc bởi chưa có ai từng đưa ra đề nghị tương tự.

Trái với Tesla những nhà sản xuất “truyền thống” hơn vẫn cho rằng máy móc không thể thay thế con người trong việc sản xuất ô tô. Giống như nhà máy sản xuất Honda Accord tại Merysville, Ohio (Mỹ) con người và máy móc vẫn luôn kết hơn từ hơn 3 thập kỷ này để cho ra đợi chiếc sean giành giải xe Bắc mỹ của năm tại Detroit vào tuần trước. Tom Shoupe, Giám đốc điều hành nhà máy cho biết: “Chúng tôi không thể tìm thấy bất kỳ thứ gì để thay thế khả năng của con người và những giác quan như thị giác, thính giác và khứu giác”.

Để ra đời một chiếc xe chất lượng vẫn cần nhiều hơn bàn tay con người

Không chỉ Honda, nhà máy Toyota cũng chỉ sử dụng rất ít robot trên dây chuyền sản xuất Camry tại nhà máy ở Georgetown (Mỹ) và không có kế hoạch bổ sung thêm, Mark Boire, Giám đốc sản xuất của nhà máy chia sẻ. Giống như Toyota, Markus Schaefer - Giám đốc sản xuất của Mercedes-Benz cũng từng chia sẻ đã dừng việc tăng cường tự động hóa và “dựa dẫm” nhiều hơn vào con người để lắp ráp thêm những tùy chọn mà khách hàng cao cấp yêu cầu.

Hiện tại những robot trong nhà máy sản xuất ô tô thường chỉ đảm nhận công đoạn chế tạo khung, hàn. Tuy nhiên, những công đoạn lắp ráp cuối cùng như động cơ, bánh xe, nội thất vẫn do con người đảm nhận, gần như không thay đổi sau nhiều thập kỷ. Người trong nghề giải thích dù hoạt động chính xác nhưng robot không có bàn tay khéo léo, cảm giác tốt để hoàn tất những công đoạn lắp ráp vốn đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn là tính tự động của một cỗ máy vô tri.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.