Độ âm thanh xe hơi, không chỉ 'chơi' mà còn là nghệ thuật

06/08/2018 14:07 GMT+7

Phong trào độ âm thanh xe hơi bắt đầu nhen nhóm từ những năm đầu thế kỷ 21 nhưng mới thực sự bùng nổ và chuyên nghiệp hơn trong vài năm gần đây khi khách hàng không chỉ cần nghe hay mà còn phải đẹp.

Đối với những người yêu thích âm thanh, dàn loa trên xe hơi bình dân thường không đáp ứng được nhu cầu thưởng thức. Khác với nghe nhạc tại nhà với không gian yên tĩnh, vị trí ngồi linh hoạt việc nghe nhạc trên xe hơi gặp nhiều khó khăn hơn khi bị ảnh hưởng nhiều từ yếu tố bên ngoài như tiếng ồn, rung lắc. Không gian nhỏ cũng khiến dàn âm thanh trên xe hơi bị thu hẹp đáng kể kích thước chưa kể việc khó có thể trải đều âm thanh tới mọi vị trí ngồi trên xe.
Hơn thế nữa, với chủ nghĩa xê dịch bùng nổ, nơi xe hơi đang dần trở thành ngôi nhà nhỏ thứ 2, bạn đường thân thiết, người ta ngày càng có nhu cầu thưởng thức âm thanh chất lượng cao hơn. Cùng với thu nhập người dân tăng, lượng xe tăng vọt theo từng năm và khi những món độ ngoại quan bị hạn chế, độ âm thanh đang ngày càng được nhiều chủ xe chú ý.
Ngoài phần cứng tốt, sự tối ưu của người thợ cũng rất quan trọng
Giống như nhiều kiểu độ xe khác như độ thiết kế, độ đèn, công suất, độ âm thanh cũng chia thành nhiều cấp độ khác nhau tùy theo số tiền bạn bỏ ra. Tuy nhiên, ở âm thanh khoảng cách giữa các cấp độ dường như là không giới hạn từ vài triệu đồng tới vài trăm triệu đồng thậm chí tiền tỉ.
Trong đó, với những món độ vài triệu đồng tới hơn chục triệu đồng người chơi chủ yếu là thêm loa sub (siêu trầm) rời cho dàn âm thanh từ loa “tàu” cho tới “hàng hiệu”. Không chỉ loa sub, sô tiền bỏ ra càng lớn người chơi càng có thêm nhiều hàng khủng trong đó ở mức cao hơn chính là "đóng cốp" với giá “bèo” nhất từ vài trăm triệu đồng. Lúc này, người chơi không chỉ dừng lại ở nhu cầu tăng cường chất lượng âm thanh mà còn muốn tạo ra một tác phẩm nghệ thuật phô diễn sức mạnh phần cứng dưới sự trợ giúp của dàn đèn LED ấn tượng nhiều màu sắc.
Theo anh Khoa Vũ - Vũ Car Workshop, được biết đến là người đi đầu trong phong trào độ cốp âm thanh với nhiều giải thưởng lớn qua các kỳ EMMA - Giải thi đấu âm thanh xe hơi - thì ở mảng này không thể đòi hỏi một sản phẩm độ vừa rẻ lại vừa hay mà chỉ có thể “hay trong tầm tiền”. Bởi dù có tối ưu tốt đến mấy thì giới hạn phần cứng vẫn là rào cản. Với những khách hàng độ cốp âm thanh cái họ cần không chỉ là hay mà còn phải đẹp.
Độ cốp âm thanh đòi hỏi nhiều chất xám cũng như tốn kém chi phí nhất
Lúc này, người độ ngoài việc phải tính toán không gian tối ưu, không làm phá vỡ tổng thể kế cấu xe mà còn phải sắp xếp thiết bị để có được chất lượng âm thanh tốt nhất. Dù ở bất kỳ gói độ nào, yếu tố âm thanh vẫn phải là kim chỉ nam trong việc thiết kế dàn âm thanh. Khả năng chơi nhạc có hay thì mới tính đến chuyện đẹp, độc và lạ.
Một dàn âm thanh hay phải mang đến không gian chơi nhạc lan tỏa khắp thân xe giúp người thưởng thức như được “sống” trong thời điểm mà bài hát được thu. Với anh Vũ, đóng cốp - từ dân dã chỉ độ cốp âm thanh, là mang đến lễ hội âm nhạc đầy màu sắc, không chỉ mang lại cảm giác phấn khích cho người thưởng thức bằng “nghe” mà còn cả “nhìn”.
Cũng theo anh Vũ, nhiều người chơi muốn độ âm thanh cho xe hơi nhưng còn lo ngại nhiều yếu tố, đặc biệt là khi có nhu cầu bán lại. Chính vì vậy, người độ ngoài việc phải làm sao độ cho hay còn phải biết trả lại xe về nguyên bản khi cần thiết. Được biết, hiện mỗi tháng anh Vũ đóng khoảng vài cốp với giá trị cả trăm triệu đồng, cá biệt lên gần tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.