Lạc vào thế giới công nghệ trên những chiếc xe Ford

27/04/2017 12:17 GMT+7

Công nghệ phát triển giúp ô tô vượt qua giới hạn của một phương tiện di chuyển để trở thành “căn nhà di động” mang lại giá trị kết nối, an toàn và thân thiện hơn cho cuộc sống hiện đại.

Đã qua rồi cái thời mà nhiều người suy nghĩ ô tô chỉ đơn thuần là những chiếc xe 4 bánh để đi lại. Nếu như khoảng 20 năm về trước, một chiếc ô tô lắp đặt đầu DVD, hệ thống âm thanh hay một số tính năng điện tử… đã được cho là hiện đại, thì hiện nay việc ứng dụng công nghệ đang giúp những chiếc ô tô trở nên thông minh hơn.
Công nghệ đang biến những chiếc ô tô ngày càng trở nên thông minh
Tại Việt Nam, với chiến lược One Ford và tiên phong mang công nghệ thông minh áp dụng vào các dòng xe phổ thông đang phân phối trên thị trường. Những năm qua, Ford đang từng bước giúp người dùng ô tô cảm nhận sự thay đổi về công nghệ trên những chiếc xe hơi.
Mới đây, khi có dịp trải nghiệm thực tế các dòng sản phẩm như Ford Focus, Ford Everest, Ranger và Ford Explorer… những khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM như lạc vào thế giới công nghệ trên những chiếc ô tô hiện đại.
Tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động giúp đơn giản các thao tác của người lái khi đỗ xe
Việc đưa xe vào bãi đỗ có diện tích giới hạn tại các khu đô thụ luôn là vấn đề với nhiều tài xế. Thế nhưng, với công nghệ đỗ xe tự động, người dùng chẳng còn phải lo lắng. Chỉ cần điều khiển xe vào bãi đỗ xe, tính năng hỗ trợ đỗ xe chủ động toàn diện sẽ giúp người lái quét tìm vị trí đỗ xe phù hợp. Với một nút bấm, cảm biến của hệ thống sẽ xác định vị trí đỗ xe song song hoặc vuông góc, đồng thời sẽ tự động điều khiển chân ga, phanh và cần số đưa xe vào chỗ cần đỗ một cách chính xác. Công nghệ này hiện nay đã được trang bị trên dòng xe Ford Focus, Ford Explorer và Ford Everest tại Việt Nam.
Việc mở cốp sau cũng trở nên đơn giản hơn với thao tác đá chân và chính giữa gầm xe phía sau. Cảm biến sẽ tự động đóng, mở cửa để bạn đặt hành lý. Bên cạnh đó, với việc tích hợp hệ thống kế nối SYNC, tạo điều kiện cho người lái vừa điều khiển xe vừa có thể thưởng thức âm nhạc một cách an toàn. Công nghệ kết nối SYNC 3 có thể đồng bộ với điện thoại thông minh giúp người lái dù đang ôm vô lăng, vẫn có thể ra lệnh bằng giọng nói để sử dụng hầu hết các tính năng thông minh trên điện thoại.
Cảm biến tự động đóng mở cửa khoang hành lý trên xe Ford Explorer
Những công nghệ mới còn được áp dụng vào các tính năng vận hành, hỗ trợ người lái, giúp chiếc xe vận hành an toàn hơn. Trong đó, đáng chú ý là hệ thống kiểm soát tốc độ tự động (Adaptive cruise control). Với công nghệ này, khi người lái thiết lập, thông qua radar cảm biến, chiếc xe có thể nhận biết xe phía trước đang giảm tốc, để tự giảm tốc độ của xe nhằm đảm bảo khoảng cách an toàn. Hệ thống sẽ tự tăng tốc trở lại khi đường phía trước thông thoáng. Các xe Everest, Ranger và Explorer tại Việt Nam hiện nay đều được Ford tích hợp công nghệ này.
Với điều kiện giao thông tại Việt Nam hiện nay, đặc biệt tại các tuyến đường nội đô, ô tô lưu thông cùng xe máy trên một là đường, thường xảy ra nhiều va chạm. Để hạn chế điều này, Ford trang bị tính năng phanh chủ động trong thành phố trên một số mẫu xe, nhằm hỗ trợ tối đa việc lái xe an toàn.
Ford trang bị tính năng phanh chủ động trong thành phố trên xe Focus
Khi lái xe trong thành phố với tốc độ dưới 50 km/giờ, hệ thống camera hồng ngoại trên kính chắn gió sẽ phát hiện các vật cản ở phía trước. Camera có thể quét không gian phía trước xe trong phạm vi 8-10m, nếu có xe phía trước cùng làn đường dừng lại đột ngột, hệ thống sẽ phát hiện kịp thời và tự động phanh xe khẩn cấp trong vòng 3 giây nếu người lái không có phản ứng.
Ngoài ra còn có các hệ thống an toàn chủ động khác như: Cảnh báo điểm mù (BLIS) của Ford cũng sử dụng cảm biến sau xe để phát hiện các vật thể hoặc xe khác nằm trong khu vực điểm mù của gương chiếu hậu. Hệ thống cân bằng điện tử (ESP) sẽ giúp phát hiện xe đang có hiện tượng mất lái và ngay lập tức hỗ trợ người lái bằng cách kiểm soát hệ thống phanh, phân bổ lực phanh lên từng bánh xe đồng thời tự động giảm công suất của động cơ.
Công nghệ kết nối SYNC 3 giúp người lái ra lệnh bằng giọng nói để sử dụng các tính năng giải trí
Công nghệ mới cũng được hãng xe Mỹ áp dụng vào quá trình chế tạo động cơ. Việc ứng dụng công nghệ để tạo ra động cơ EcoBoost đang giúp Ford gặt hái được những thành công. Trong nhiều năm qua, với nhiều giải thưởng đạt được, động cơ EcoBoost của Ford được giới chuyên môn miêu tả là “nhỏ nhưng có võ”. Dung tích rất nhỏ nhưng công suất và mô men xoắn ngang ngửa động cơ dung tích lớn, tiết kiệm thêm 20% nhiên liệu và giảm 15% lượng khí thải CO2 ra môi trường.
Theo thời gian, công nghệ phát triển ngày càng biến những chiếc ô tô trở nên hiện đại, thông minh và an toàn hơn. Từ đó, giúp ô tô vượt qua giới hạn của một phương tiện di chuyển để trở thành “căn nhà di động” mang lại nhiều giá trị cho cuộc sống hiện đại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.