Ngả mũ trước quy trình vá lốp xe trị giá 600 triệu đồng

19/12/2016 07:00 GMT+7

Vá một lốp trên chiếc xe tải siêu trọng Earth Mover có trị giá gần 600 triệu đồng trải qua một quá trình đầy công phu.

Vá một lốp trên chiếc xe tải siêu trọng Earth Mover có trị giá gần 600 triệu đồng trải qua một quá trình đầy công phu.

Xe tải Earth Mover có trị giá gấp 3 lần siêu xe Bugatti Veyron - Ảnh: Belaz
Earth Mover hay còn có tên gọi khác là Belaz 75710, là mẫu xe tải siêu trọng được hãng Belaz giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2013. Earth Mover hiện đang được xem là chiếc xe tải lớn nhất thế giới.
Với chiều dài hơn 20m, rộng 10m, cao 8m, "con quái vật" này được trang bị 8 lốp xe không xăm. Mỗi chiếc lốp có thể chịu tải trọng tới hơn 100 tấn. Chỉ riêng khối lượng xe không tải đã lên tới 350 tấn.
Để cỗ máy khổng lồ này có thể vận hành bình thường, Belaz đã phải mang tới hệ thống động cơ hybrid diesel thuộc hàng khủng. Hai động cơ diesel 16 xi lanh dung tích 65 lít tạo ra tổng công suất 4.600 mã lực. Tải trọng tối đa mà chiếc xe có thể chuyên chở là 450 tấn. Dù nặng nề như vậy nhưng Belaz 75710 vẫn có thể đạt tới vận tốc 64 km/giờ.
Earth Mover có thể chở được 450 tấn quặng - Ảnh: Hardyservices
Với sức mạnh vượt trội, Earth Mover "không có đối thủ" về kích thước, tải trọng ở các khu mỏ khai thác than, quặng. Tuy nhiên, điều kiện làm việc khắc nghiệt đôi lúc cũng khiến chiếc xe khổng lồ này hỏng vặt. Khối lượng xe lúc chở tối đa lên tới 800 tấn cộng với địa hình xấu khiến lốp xe có thể bị thủng. Giá mỗi chiếc lốp không xăm đặc chủng không hề rẻ, khoảng 600 triệu đồng nên chuyện vứt đi thay mới là không thể.
Mỗi chiếc lốp xe đặc chủng có giá 600 triệu đồng - Ảnh: Belaz
Mỗi khi gặp sự cố, ban quản lý khu mỏ lại phải liên hệ với các công ty Rema Tip Top đến từ Đức để khắc phục sự cố. Các dụng cụ để vá lốp không có gì đặc biệt, thứ làm nên bản sắc của Rema Tip Top chính là đội ngũ thợ giàu kinh nghiệm. Để vá một vết rách nhỏ, yêu cầu một quy trình nghiêm ngặt hơn gồm 10 bước, từ kiểm tra sơ bộ vết rách, xác định vị trí cần vá, mài phẳng lốp, lựa chọn miếng vá… tất cả đều được những người thợ thực hiện tỉ mỉ.
Hãy cùng tìm hiểu toàn bộ quy trình vá một chiếc lốp xe trên xe tải Earth Mover:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.