Người Mỹ chơi lầy, lột sạch đồ mới trả xe cho Volkswagen

24/12/2016 07:00 GMT+7

Ngoài việc nộp phạt, Volkswagen còn phải mua lại những xe gian lận bán ra tại Mỹ nhưng không phải chiếc nào cũng có thể về tay hãng xe Đức nguyên vẹn.

Ngoài việc nộp phạt, Volkswagen còn phải mua lại những xe gian lận bán ra tại Mỹ nhưng không phải chiếc nào cũng có thể về tay hãng xe Đức nguyên vẹn.

>> BMW, Porsche, Nissan bị cấm bán nhiều xe vì gian lận khí thải
>> Sau scandal gian lận khí thải, Volkswagen từ bỏ động cơ máy dầu
>> Bê bối của Volkswagen ảnh hưởng lớn đến công nghiệp ô tô Đức?

Trong một án phạt vì gian lận tại Mỹ, Volkswagen sẽ phải tiêu tốn 14,7 tỉ USD bao gồm cả chi phí mua lại hàng trăm ngàn xe trong “danh sách đen” đã bán ra tại Mỹ. Trong đó, tòa yêu cầu hãng xe Đức phải mua lại tất cả những xe vẫn đang “hoạt động được” trừ trường hợp ngoại quan tác động như ngập nước, phá hủy… Quy định không rõ ràng này chính là kẽ hở giúp nhiều chủ xe tại Mỹ tranh thủ “luộc đồ” trước khi bán lại cho đại lý vì họ vẫn nhận được khoản tiền đúng theo quy định.

Một chiếc xe bị lột "một vài thứ" trước khi bán lại cho Volkswagen

Một số hình ảnh được tung lên mạng cho thấy, những chiếc Volkswagen bị lột sạch đồ từ những phụ tùng cơ bản nhất như nắp khoang động cơ, gương chiếu hậu, cánh cửa, đèn pha, ghế ngồi (trừ ghế lái), hệ thống giải trí, lót sàn, cản trước và cản sau. Gần như thứ duy nhất còn sót lại là bộ khung, động cơ, 4 bánh xe và vô lăng để có thể đưa xe tới đại lý và có thể gọi nó là một chiếc ô tô có thể “hoạt động được”.

Một số khách hàng đã lợi dụng kẽ hở trong quy định để tranh thủ lấy phụ tùng

Phía Volkswagen dường như không mấy mặn mà với hành động trên khi họ từng hủy hẹn với một khách hàng ngay trước 1 giờ giao dịch bắt đầu vì lý do liên quan đến việc xe bị lột đồ. Thậm chí hãng xe Đức cũng không đưa ra lịch hẹn mới mà gửi mail cho khách hàng số điện thoại của một luật sư để “giải đáp thắc mắc”. Khi trả lời phỏng vấn, đại diện Volkswagen cho biết đại đa số chủ xe chăm sóc xe rất tốt và trong tình trạng nguyên vẹn khi bán lại. Có lẽ những trường hợp lột đồ chỉ nằm trong số ít những chủ xe thích “chơi lầy” mà thôi.

Một chiếc ô tô theo đúng nghĩ còn "hoạt động được"

Được biết, hãng xe Đức đang có kế hoạch khắc phục hệ thống khí thải nhằm đạt chuẩn theo quy định và bán trở lại thị trường thay vì tháo dỡ hay tiêu hủy những mẫu xe kể trên.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.