Nguyên tắc an toàn nào bị xem nhẹ trong vụ bé 6 tuổi trường Gateway?

Việt Đức
Việt Đức
07/08/2019 19:07 GMT+7

Những nguyên tắc an toàn tối thiểu đối với xe đưa đón đã bị bỏ qua trong sự cố đáng tiếc vừa gây rúng động dư luận khi bé trai 6 tuổi học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong sau 9 giờ bị bỏ quên trên xe đưa đón.

9 giờ đồng hồ bị bỏ lại trên xe đưa đón 16 chỗ đã khiến bé Lê Hoàng Long 6 tuổi (quận Cầu Giấy - Hà Nội) tử vong, gây rúng động ngành giáo dục và cả xã hội. Theo đó, bé trai lớp 1 cùng 12 học sinh khác được xe đưa đón của trường Gateway đón vào khoảng 7 giờ sáng. Tuy nhiên, khi đến trường chỉ có 12 học sinh xuống xe, Long bị bỏ quên ở hàng ghế cuối cùng bởi cô giáo phụ trách giám sát và cả tài xế.
Theo những thông báo được nhà trường đăng tải, việc bỏ quên học sinh là do lúc xuống xe có hai học sinh nhỏ lần đầu đi học khóc nhiều nên cô giám sát hỗ trợ đưa vào trường không kiểm tra, đếm lại số lượng học sinh. Thông tin không nhắc tới tài xế lái xe nhưng được biết xe đưa đón học sinh đường trường thuê của dịch vụ vận chuyển bên ngoài. Đáng tiếc, dù có cả lái xe và người giám sát nguyên tắc an toàn cơ bản đã bị bỏ qua khiến Long bị bỏ rơi 9 tiếng trên xe 16 chỗ, hậu quả thì ai cũng rõ.
Xe đưa đón học sinh tại nước ngoài được thiết kế riêng, gia cố chắc chắn với nhiều nguyên tắc, thiết bị đảm bảo an toàn
Nguyên tắc cơ bản đó là kiểm tra số lượng hành khách trên xe sau mỗi điểm dừng đỗ và kiểm tra toàn bộ xe khi hành khách đã xuống hết. Ngay cả với xe chạy tour với khách du lịch là người lớn sau mỗi điểm dừng đỗ người hướng dẫn hoặc phụ xe, tài xế đều phải kiểm tra xem có đủ người hay không, có ai quên đồ không sau khi mọi người đã xuống hết xe. Với bước kiểm tra này hành khách ngồi băng ghế cuối nếu ngủ quên cũng dễ dàng được phát hiện.
Đó là với xe du lịch theo tour, xe khách thông thường với xe đưa đón học sinh điều này càng phải được thực hiện nghiêm túc hơn nhiều. Bởi trẻ em nhất là học sinh tiểu học không phải ai cũng được dạy hay có khả năng thoát khỏi một chiếc xe đã bị khóa kín khi bị bỏ quên. Trong thời tiết nắng nóng như hiện nay, nếu xe đỗ giữa trời nắng chỉ sau vài tiếng cũng có thể khiến 1 đứa trẻ tử vong chưa tính tới khả năng bị ngạt khí do cửa đã bị đóng kín, điều hòa tắt.
Với trẻ em, lỡ một lần xuống xe, có thể là cả một đời…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.