Nội thất xe hơi, sắp phải đập đi xây mới

21/09/2017 12:44 GMT+7

Tương lai những chiếc xe tự lái đang gần kề, chúng không chỉ thay đổi bộ mặt ngành công nghiệp ô tô, cách con người di chuyển mà cả khoang nội thất bên trong bởi nó không chỉ là phương tiện mà còn là nhà.

Khi các nhà sản xuất ô tô giới thiệu xe tự lái trong thập kỷ tới, tài xế sẽ có cảm giác mình là thuyền trưởng Kirk đang lái phi thuyền Enterprise. Lúc này, tất cả các chức năng được đặt ngay ở bệ tì tay, không còn bảng điểu khiển trung tâm hay các nút bấm và thậm chí cả hộc để đồ giữa hai ghế ngồi. Không gian rộng mở hơn, ít “lồi lõm” hơn.

Tại triển lãm Frankfurt Motor Show 2017, hai nhà sản xuất ghế Adient và Faurecia đã công bố concept cabin xe tự lái thể hiện tầm nhìn của mình về tương lai con người không cần lái xe. Lúc này, gần như tất cả các chi tiết bên trong khoang cabin như vô lăng, hệ thống điều hòa, âm thanh túi khí… sẽ thay đổi. Và để làm điều ấy, họ phải hình thành liên minh với các nhà cung cấp khác.

Faurrecia, nhà sản xuất ghế lớn thứ 3 thế giới hiện đang kết hợp cùng ZF để thiết kế túi khí và dây an toàn trong khi Adient, nhà cung cấp ghế lớn nhất cho ngành công nghiệp ô tô cũng đang hình thành quan hệ đối tác với Yanfeng và Autoliv. Patrick Koller, CEO Faurecia chia sẻ: “Chúng tôi không thể làm điều này một mình. Chúng ta phải suy nghĩ về một hệ sinh thái”.

Nội thất xe tự lái sẽ thay đổi nhiều nhất ở ghế ngồi

Trên thực tế viễn cảnh này đã được nhiều nhà sản xuất vạch ra cho những chiếc xe tự lái của mình. Chúng có hàng ghế trước linh hoạt hơn dễ dàng xoay 180 độ để mặt đối mặt với hàng khách phía sau, không gian mở hơn như một phòng khách cùng hệ thống giải trí đỉnh cao. Lúc này ghế ngồi sẽ được tích hợp luôn dây an toàn thay vì neo vào trụ B như trước tất nhiên cả hệ thống túi khí.

Ngoài tính linh hoạt, khoang cabin xe hơi trong tương lai cũng cơ động hơn dễ dàng biến hóa cho từng nhu cầu khác nhau như chở người, chở hàng, văn phòng di động… Có thể nói dưới sự hỗ trợ của “tài xế ảo” những chiếc xe trong tương lai sẽ có thiết kế nội thất linh hoạt hơn nhiều, mang đến trải nghiệm đúng chất “ông chủ” cho mỗi chuyến đi. Tất nhiên, để làm được điều này các nhà sản xuất sẽ phải “đập đi xây lại” toàn bộ thiết kế cũ.

Trong một tương lai không xa, xe hơi sẽ không chỉ là phương tiện mà còn là nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.