Nữ tài xế lái Toyota Camry tông 8 xe máy, chân ga không có lỗi

22 Thanh Niên Online
Lại một vụ tông xe liên hoàn nữa liên quan tới chân ga và người lái là một nữ tài xế, phải chăng lỗi do “chân ga”.
Vụ va chạm khiến nhiều người kinh hoàng /// Ảnh: Sỹ Đông Vụ va chạm khiến nhiều người kinh hoàng - Ảnh: Sỹ Đông
Vụ va chạm khiến nhiều người kinh hoàng
Ảnh: Sỹ Đông
Tối ngày 13.8 một vụ tông xe liên hoàn xảy ra trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh giao với Ung Văn Khiêm thuộc quận Bình Thạnh, TP.HCM khiến không ít người chứng kiến bàng hoàng. Xe gây tai nạn là một chiếc Toyota Camry do nữ tài xế 23 tuổi điều khiển theo hướng từ cầu Kinh Thanh Đa về trung tâm thành phố. Thay vì dừng lại ở giao lộ xe bất ngờ tăng tốc tông liền 8 xe máy phía trước, húc đổ 1 biển báo, leo lên bồn cây xanh và chỉ “phanh” bằng trụ điện bê tông cốt thép.
Vụ tai nạn khiến hàng chục người bị thương được người dân mô tả tiếng va chạm như “pháo nổ” và người nào cũng “đổ máu”. Chiếc xe gây tai nạn bị bể nát phần đầu, theo quan sát thì đây là chiếc Toyota Camry đời cũ. Nữ tài xế không bị thương nhưng hoảng loạn, khai đạp nhầm chân ga thay vì chân phanh. Kiểm tra nhanh được biết thời điểm xảy ra tai nạn tài xế âm tính với ma túy và không có nồng độ cồn trong hơi thở.
Nữ tài xế lái Toyota Camry tông 8 xe máy, chân ga không có lỗi - ảnh 1

Nữ tài xế gây tai nạn trong tình trạng không có chất kích thích

Lỗi do “chân ga” hay “chân đạp ga”?

Vụ tai nạn kể trên có thể coi là một điển hình của “xe điên” dùng để mô tả những xe bị mất kiểm soát và nguyên nhân chính thường do “nhầm chân ga”, tức chủ đích đạp phanh nhưng chân lại đạp ga. Những trường hợp tương tự xảy ra nhiều đến nỗi có ý kiến cho rằng, nên thiết kế chân phanh sang bên trái riêng biệt với chân ga vì nó quá gần nhau dễ gây nhầm lẫn.
Tuy nhiên, ý kiến này luôn bị bác bỏ bởi theo nhiều nghiên cứu về hành vi việc sử dụng hai chân riêng biệt để điều khiển “ga - phanh” thậm chí còn dễ nhầm lẫn hơn nhiều so với khi sử dụng 1 chân để điều khiển. Thậm chí việc sử dụng 2 chân điều khiển được coi là những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng “trên bảo phanh, dưới đạp ga”.
Trong hầu hết những trường hợp đạp nhầm chân ga được thống kê, người lái thường ở tình trạng không tỉnh táo về tinh thần (do rượu bia, ma túy hoặc buồn ngủ, thiếu tập trung) dẫn tới nhầm lẫn trong thao tác. Những người lái xe trong tình trạng không tỉnh táo thường nguy hiểm theo nhiều cách khác nhau không cứ là đạp nhầm chân ga.
Nữ tài xế lái Toyota Camry tông 8 xe máy, chân ga không có lỗi - ảnh 2

Hậu quả của những vụ nhầm chân ga khi lái ô tô thường rất nặng nề

Trường hợp thứ 2 thường gặp ở các tay lái mới vốn chưa thành thạo các thao tác phanh ga cũng như dễ mất bình tĩnh khi gặp trường hợp bất ngờ cần phanh gấp dẫn tới luống cuống và nhầm lẫn khi điều khiển xe. Phụ nữ cũng thường gặp trường hợp này bởi dễ xao nhãng, mất bình tĩnh hơn đàn ông, đặc biệt là những người bình thường ít phải tự lái xe.
Nguyên nhân thứ 3 là do cách lái xe sai cơ bản như ngồi không đúng tư thế, khoảng cách với chân ga và chân phanh không thích hợp, để chân sai hay đi giày không phù hợp (giày cao gót với nữ và giày có đệm quá dày với nam) hoặc điều khiển bằng chân trần.
Tất cả những nguyên nhân kể trên đều chứng minh một điều “chân ga không có lỗi chỉ có người đạp nhầm chân ga mắc lỗi”. Tất nhiên, nó không loại trừ bạn là tài mới, là phụ nữ hay cả những lão làng... cẩn thận vẫn hơn.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Robin

Robin

Thực tế, nếu hiểu biết về cách sử dụng xe ô tô có số tự động thì không bao giờ nhầm.
1/ Xe số tự động có tua mạnh mạnh, tức là khi tài xế đạp phanh và vào số D, rồi bỏ nhẹ chân phanh là xe ô tô đã lăn bánh chạy được tốc độ cỡ 20 km/giờ rồi. Cho nên tài xế khi vừa vào số D thì ko cần phải đạp ga ngay xe vẫn chạy tốt, khi quen xe rồi mới đẻ chân qua đạp thêm ga.
2/ Khi xe đang đi, tài xế quan sát thấy gần đến ngã tư, bùng binh, chỗ đông xe... thì hãy bỏ chân ga, xe giảm tốc độ và để chân sẵn sàng trên chân thắng (xe vẫn chạy tốt như đã nói ở trên) để có gặp sự cố bất ngờ thì tài xế vẫn đạp... đúng chân thắng, ko bao giờ nhầm lẫn.
3/ Không nên đi giày cao gót, dép bị ướt, dép bị rộng quai...khi lái xe.
Nguyen Tuan

Nguyen Tuan

Comment này rất chính xác!
Ngọc Phát

Ngọc Phát

Hoàn toàn có trường hợp đạp nhầm chân ga và phanh ở lái mới lấy bằng, cả nam và nữ.
Giờ tôi dù đã có bằng FC nhưng vẫn nhớ mãi những lần đầu đó.
Khi tôi vừa có bằng lái đả có lần đạp nhầm chân phanh là chân ga và xe mãi không chạy.
Chỉ có lời khuyên là hãy bỏ thời gian đi nhiều ở khung đường vắng có dải phân cách cho lái mới thì sẽ không sảy ra trường hợp chân đặt sai chổ.
vi***@gmail.com

vi***@gmail.com

Chính xác. Chân ga không có lỗi, lỗi ở đây là ở phụ nữ lái xe ô tô.
Lê Tiến Sĩ

Lê Tiến Sĩ

Phụ nữ lái ô tô không có lỗi. Lỗi tại cái chân dài của phụ nữ hay đạp nhầm ga. Cái chân dài ấy không có lỗi. Lỗi do ông bán xăng đã bán cho phụ nữ. Ông bán xăng không có lỗi, lỗi do ông chồng mua xe cho bà vợ làm gì. Ông chồng không có lỗi, lỗi do nhà có điều kiện mới mua xe. Nhà có điều kiện quá, có tiền nhiều quá cũng không có lỗi, lỗi do ông trọc phát biểu - Tiền nhiều để làm gì: tiền nhiều để mua xe, đổ xăng vào xe cho vợ chạy vợ chạy xe nhưng do chân dài đạp nhầm ga nên mới gây tai nạn. Vậy cuối cùng là do ông trọc phát biểu tiền nhiều để làm gì
Phong Vu

Phong Vu

Theo tôi, không thể kết luận phụ nữ lái xe kém an toàn hơn nam giới vì điều đó không xảy ra trên thế giới, nhưng Việt Nam có thể cần cấm giày cao gót, cấm lông mi giả và cấm váy bó - đối với không ít người khi ngồi nếu 2 đầu gối không thể giãn ra hai bên rộng hơn vai và di dộng hoàn toàn tự do độc lập với nhau, thì các cơ và dây thần kinh chân bị ép làm chân phải không thể phản xạ mau và chính xác.
Nguyễn Ngọc Dũng

Nguyễn Ngọc Dũng

hợp lý! ai cũng đổ lỗi cho chân GA thế đi xe đạp - tông người què dò - đổ lỗi cho chân đạp? bản thân vô tình hay chủ ý thì cũng nên có trách nhiệm với hành động. Trên 18 tuổi đủ tù tội rồi.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm