Popemobile - xe Giáo hoàng

01/01/2013 10:25 GMT+7

Chuyên xa của Giáo hoàng mang tên Popemobile. Danh xưng Popemobile được nối bằng từ Pope (Giáo hoàng) với Automobile (xe hơi).

Chuyên xa của Giáo hoàng mang tên Popemobile. Danh xưng Popemobile được nối bằng từ Pope (Giáo hoàng) với Automobile (xe hơi).

Chuyên xa chống đạn

Là người đứng đầu Công giáo La Mã, Giáo hoàng sở hữu những chiếc chuyên xa đặc biệt cũng là điều dễ hiểu.

Nếu như xe hơi của các nguyên thủ trên thế giới thường được sơn màu đen thì hầu hết các mẫu Popemobile đều mang màu trắng. Ngoài ra, chuyên xa của Giáo hoàng cũng thường mang mã hiệu SCV, viết tắt của cụm “Stato della Città del Vaticano” (tạm dịch là Chính quyền Vatican).

Để thể hiện sự gần gũi, Giáo hoàng trước kia hay ngồi trên các chiếc xe mui trần hoặc bán mui trần (landaulet - chỉ mở phần mui phía sau) khi diễu hành trước công chúng. Suốt từ đầu thế kỷ trước đến nay, Mercedes là hãng cung cấp nhiều mẫu Popemobile cho Vatican.

Popemobile;Giáo hoàng;Mercedes;xe mui trần ;Giáo hoàng Benedict XVIGiáo hoàng Benedict XVI và ông Dieter Zetsche, đại diện Tập đoàn Daimler bên chuyên xa mới của Giáo hoàng - Ảnh: Caradvice.com.au

Theo trang mạng của Tập đoàn Daimler, công ty mẹ của Mercedes, Giáo hoàng Pius XI đã nhận chiếc  Mercedes Nürburg 460 Pullman Saloon hồi năm 1930. Đến thập niên 1960, Giáo hoàng John XXIII được trao chiếc Mercedes-Benz 300D Landaulet đặc biệt. Chiếc chuyên xa này tích hợp hệ thống mui bán xếp nửa phần sau và quá trình đóng mở mui hoàn toàn được điều khiển tự động.

Sau đó, Mercedes tiếp tục chế tạo chiếc Mercedes-Benz 600 Pullman Landaulet cho Giáo hoàng Paul VI. Đây là dòng xe limousine nổi tiếng sang trọng của Mercedes suốt nhiều năm qua.

Tuy nhiên, sau vụ ám sát Giáo hoàng John Paul vào năm 1981, vấn đề an toàn cho người đứng đầu Vatican lại càng trở nên quan trọng. Vì thế, các dòng xe mui trần hay Landaulet rất hiếm khi được sử dụng. Thay vào đó, chuyên xa của Giáo hoàng mang thiết kế đặc biệt hơn bằng cách lắp kính và vật liệu chống đạn ở khắp bốn phía xe. 

“Ngai vàng” đi động

Vào năm 1980, Mercedes chế tạo chiếc Popemobile với buồng kính cao có khả năng chống đạn, được phát triển từ dòng xe địa hình G-Class danh tiếng của hãng này. Vì thế, Mercedes đóng vai trò tiên phong trong việc cung cấp những chiếc Popemobile suốt những năm gần đây.

Ngoài ra, để phục vụ cho chuyến thăm của Giáo hoàng đến Mỹ hồi năm 1987, Vatican chuyển 2 chiếc Mercedes G-Class sang Washington. Sau đó, lực lượng đặc vụ Mỹ đã góp phần nâng cấp 2 chiếc xe này để tăng cường mạnh mẽ khả năng chống đạn và thiết kế này tiếp tục được phát triển đến nay. Vào năm 2002, Mercedes cung cấp thêm dòng Popemobile mới dựa trên mẫu xe địa hình sang trọng danh tiếng Mercedes ML-430 cũng với buồng kính.

Popemobile;Giáo hoàng;Mercedes;xe mui trần ;Giáo hoàng Benedict XVI“Ngai vàng” trong xe - Ảnh: Daimler.sk

Bên cạnh Mercedes, một số hãng xe khác cũng từng đặc chế mẫu xe chuyên dụng cho Giáo hoàng.

Tuy nhiên, chiếc Popemobile Mercedes ML-430 có lẽ đã cũ khi được sử dụng suốt 10 năm qua. Hồi đầu tháng 12, ngay trước dịp Noel 2012, Mercedes chính thức chuyển giao chiếc Popemobile mới cho Giáo hoàng Benedict XVI.

Chiếc xe được phát triển từ dòng Mercedes M-Class thế hệ mới nhất. Daimler phải mất đến 9 tháng để hoàn thiện mẫu chuyên xa này cho người đứng đầu Vatican. Được sơn màu trắng kim cương, chiếc xe dài 5,63 m, rộng 1,93 m và cao 2,75 m, sở hữu động cơ V6 dung tích 4.6L. Tất nhiên, buồng kính của xe có khả năng chống đạn cực tốt.

Bên trong, “ngai vàng” của Giáo hoàng được thiết kế trau chuốt và tích hợp hệ thống nâng thủy lực tự động để Giáo hoàng có thể ngồi cao hơn, giúp quan sát dễ hơn. Kèm theo đó là hàng loạt tiện nghi và công nghệ hiện đại sang trọng. Tất cả nhằm tạo ra mẫu Popemobile hiện đại, xứng tầm với người đứng đầu Công giáo La Mã.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.