Theo chân dàn mô tô ‘khủng’ BMW khám phá Campuchia

Đình Tuyên
Đình Tuyên
25/12/2019 08:46 GMT+7

Hơn 70 biker BMW Motorcycle Club Việt Nam đến từ 3 miền đất nước trải qua hành trình đáng nhớ khi cầm cương “chiến mã” phân khối lớn BMW khám phá “đất nước chùa tháp” Campuchia.

Những ngày cuối năm, nhịp sống hối hả, dồn dập hơn thường lệ. Tạm gác lại công việc và lo toan của cuộc sống đời thường, chúng tôi nhận lời tham gia hành trình “phượt” với những cung đường thú vị. Không phải “hành trình bốn bánh” mà chúng tôi thường lái, trải nghiệm xuyên qua nhiều cung đường khác nhau, trải nghiệm những bản sắc văn hóa đặc trưng vùng miền của dải đất hình chữ S. Hành trình lần này đặc biệt hơn, khi chúng tôi có dịp theo chân đoàn mô tô khủng đến từ hội BMW Motorcycle Club Việt Nam với hơn 70 "chiến mã" tụ hội từ 3 miền đất nước hướng đến chinh phục những cung đường “dọc ngang” nước bạn Campuchia. Một “tour” được “thiết kế” mới lạ bởi những biker - thành viên đến từ hội BMW Motorcycle Club Việt Nam. Hội nhóm của những gã đàn ông phong trần, mạnh mẽ, của niềm đam mê mô tô phân khối lớn và khát khao chinh phục những cung đường, thử thách. 
[VIDEO] Hơn 70 biker Việt Khám phá hành trình di sản Angkor
Theo lịch trình đã vạch ra, hơn 4 giờ sáng một ngày đầu tháng 12.2019, khi tiết trời Sài Gòn bắt đầu se lạnh, những con phố đêm đã vãn người xe qua lại, các tay lái BMW Motorcycle Club Việt Nam khoác lên mình những bộ giáp “chất lừ”, cưỡi  trên lưng "chiến mã" BMW hầm hố, bắt đầu hành trình đến với nước bạn Campuchia. 
Đoàn biker với những bộ giáp hầm hố xuất phát từ TP.HCM
Nhiều năm trong nghề, từng tham gia khá nhiều hành trình từ bốn bánh đến hai bánh, nhưng phải thú thật, đây là lần đầu tiên chúng tôi đồng hành cùng đoàn xe “ngầu” và hùng hậu đến vậy. Hơn 40 tay lái BMW Motorcycle Club Việt Nam trên lưng “chiến mã” BMW thuộc các dòng xe GS, GSA có trọng lượng hàng trăm kilogam nối đuôi nhau, tuần tự di chuyển trông như một đoàn tàu cao tốc rời Sài thành. Tiếng pô rền vang xé toang màn đêm, đoàn xe phân khối lớn BMW tăng tốc, rẽ gió hướng về cửa ngõ phía Nam, xuyên qua Quốc lộ N2 rồi dọc theo tuyến Quốc lộ 62 tiến về cửa khẩu Bình Hiệp thuộc địa phận Mộc Hóa – Long An. 
Đoàn xe hướng về cửa ngõ phía Nam, qua Quốc lộ N2 rồi dọc theo tuyến Quốc lộ 62 tiến về cửa khẩu Bình Hiệp (Long An)
Trời tờ mờ sáng, mặt trời đỏ ửng lấp ló sau những rặng tràm đặc trưng ở Đồng Tháp Mười, đoàn xe kịp tiến đến khu vực cửa khẩu sau hơn 1 giờ “kéo ga”. Dàn xe với những chiếc mô tô tiền tỉ đậu thành hàng ngay ngắn tại cửa khẩu trở thành tâm điểm thu hút sự chú ý của người dân địa phương. Không ít người trầm trồ bởi lần đầu được nhìn thấy những chiếc xe phân khối lớn “chất” như vậy. 
Sau gần 3 giờ đồng hồ hoàn tất những thủ tục, giấy tờ cho cả nài và xe, những “chiến mã” BMW Motorrad cũng in dấu xe trên đất Campuchia. Cung đường nối từ cửa khẩu nước bạn đang trong quá trình thi công dang dở. Liên tiếp những dải đường đất gồ ghề, lượn sóng đầy thử thách nhưng không làm khó các tay lái BMW Motorcycle Club Việt Nam. Đoàn mô tô rồng rắn nối đuôi nhau kéo dài đến vài kilomet xuyên qua làn bụi mù, hăm hở tiến vào nước bạn Campuchia.
Những con đường thi công dở dang, đầy bụi mù không làm “nản chí” các biker Việt
Khá giống Sài Gòn, khí hậu ở Campuchia những ngày cuối đông tương đối dễ chịu. Vượt qua đoạn đường ngổn ngang chắp vá, đoàn chúng tôi ngược hướng bắc trên tuyến đường quốc lộ trải nhựa phẳng lì vắt qua những rừng cây, chạy dài đến chân trời xa tít. Theo lịch trình, ngày đầu tiên đoàn sẽ hoàn thành chặng đường gần 500 km từ TP.HCM đến thành phố Stung Treng.
Không hổ danh “đất nước chùa tháp”, ấn tượng nhất của chúng tôi khi đi qua những miền quê nước bạn chính là những ngôi chùa lớn nhỏ, nằm len lỏi giữa những làng mạc, phố sá, nổi bật với lối kiến trúc phật giáo Nam tông độc đáo. Bên cạnh đó, với những thành viên lần đầu đặt chân đến “vùng đất của người Khmer”, hình ảnh những ngôi nhà sàn hình hộp nằm vắt vẻo trên những trụ cột cao có lẽ cũng để lại những ấn tượng khó quên. Bởi lẽ, cùng với chùa tháp, nhà sàn cũng là một nét kiến trúc độc đáo và phổ biến ở Campuchia. Đặc trưng cho tập quán cư trú ngàn đời của người dân nơi đây.
Đoàn biker “hùng hậu” trên đất Campuchia
Gần 4 giờ chiều, sau khi vượt quãng đường dài, đoàn chúng tôi cũng đến Stung Treng. Thành phố “nhỏ nhắn”, nhộn nhịp nằm dọc theo triền đê Mê Kong, nơi dòng sông hùng vĩ này hợp nhất với dòng Sekong (một dòng sông nhỏ bắt nguồn từ dãy Trường Sơn). Những làn gió mát lành mang hơi thở của sông nước phần nào xóa đi cảm giác mệt mỏi của những biker Việt sau một ngày di chuyển. Đêm ở Stung Treng khá yên tĩnh, thành phố yên bình chỉ sôi động đôi chút với khu vực vui chơi giải trí nằm gần chợ trung tâm. Tại đây, đoàn chúng tôi được nếm hương vị đặc trưng với những món cá và canh chua miền sông nước. Những câu chuyện thêm rôm rả quanh những ly bia Angkor ngọt vị.
Đoàn biker BMW Motorcycle Club Việt Nam rời Stung Treng đến với Xiêm Riệp
Sáng sớm ngày thứ hai, sau khi dạo quanh phố sá Stung Treng, ngắm dòng Mê Kong rộng lớn cuộn chảy, đoàn chúng tôi chào đón thêm gần 30 thành viên mới. Đây là những thành viên Hội BMW Motorcycle Club Việt Nam xuất phát từ Hà Nội và Đà Nẵng vượt qua cửa khẩu Lệ Thanh (Gia Lai) trước khi “hội quân” tại StungTreng. Lúc này, lực lượng của đoàn hùng hậu hơn với tổng cộng gần 70 biker. Sau những cái ôm, những cái bắt tay thể hiện tình đoàn kết, chúng tôi tiếp tục lên đường hướng về Xiêm Riệp, nơi có cố đô Angkor nổi tiếng.
Cung đường dài hơn 300 km vắt ngang đất nước Campuchia, trải dài từ những thảo nguyên cây bụi và cỏ dại đến những cánh đồng thốt nốt ngút ngàn tầm mắt. Giống như tre Việt Nam, thốt nốt được xem là loài cây biểu tượng của Campuchia, là niềm kiêu hãnh của người Khơ-me tự bao đời nay. Bất chợt, chúng tôi nhớ đến câu nói nổi tiếng của Quốc vương Campuchia một thời vẫn còn vang vọng, rằng ở đâu có cây thốt nốt, nơi đó là đất của người Khmer.
Bên cạnh nhà sàn, những cây thốt nốt chạy dọc hai bên đường cũng là hình ảnh quen thuộc với các biker
Gần xế chiều, khi mặt trời ngả bóng về phía tây, đoàn mô tô BMW rền vang cũng lăn bánh đến với thành phố Xiêm Riệp sầm suất, đến với vùng đất thiêng Angkor vốn dĩ là niềm tự hào của người dân Campuchia. Những con đường nhỏ dẫn vào thành phố ken đặc người xe. Chúng tôi phải mất thêm gần nửa tiếng để len lỏi qua dòng người, tiến về điểm dừng chân nằm cách quần thể Angkor khoảng 5 km. Sau khi ổn định chỗ ở và dành ít phút nghỉ ngơi, cả đoàn có gần một ngày khám phá Xiêm Riệp.
Đoàn biker tiến về “thủ phủ” Xiêm Riệp, nơi có biểu tượng Angkor kỳ vĩ
Điểm “check in” đầu tiên chắc chắn phải là AngKor - di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận từ những năm 1992. Dù đã nghe danh từ lâu và đã được ngắm nhìn Angkor từ sách báo trước đó, nhưng chúng tôi vẫn không khỏi ngạc nhiên trước sự vĩ đại của quần thể kiến trúc này.
Đoàn BMW Motorcycle Club Việt Nam “check in” tại Angkor Wat – Biểu tượng của đất nước Campuchia
Angkor trong tiếng Khmer cổ có nghĩa là kinh đô hay thành phố huyền diệu. Di sản này như một thành phố cổ nằm trong một khu rừng già với diện tích khoảng 400 kilomet vuông. Nơi đây chứa đựng nhiều dấu tích tráng lệ của thủ đô qua các thời Đế quốc Khmer khác nhau, từ thứ 9 đến thế kỷ 15. Quần thể Angkor bao gồm các ngôi đền chùa nổi tiếng, trong đó đáng chú ý nhất là Angkor Wat và Angkor Thom và đền Bayon với vô số đồ trang trí điêu khắc, tiêu biểu cho văn hóa, kiến trúc của người Khmer cổ.
Bên cạnh chiêm ngưỡng Angkor hùng vĩ, tại Xiêm Riệp, đoàn cũng có dịp khám phá Biển Hồ (Tonle Sap) - Hồ nước ngọt lớn nhất Đông Nam Á với diện tích mặt hồ trải trên gần 16.000 kilomet vuông, “xa đến tận chân trời”, được xem là “nguồn sống” của người dân Campuchia. Tại đây, đoàn cũng ghé thăm khu làng chài người Việt và tặng quà cho những gia đình khó khăn, thể hiện tinh thần cộng đồng của biker Việt.
Đoàn ghé thăm khu làng chài người Việt và tặng quà cho những gia đình khó khăn, thể hiện tinh thần cộng đồng của biker Việt.
Dấu ấn cuối cùng trong hành trình, đoàn mô tô Việt Nam có dịp tham dự sự kiện BMW Motorrad Angkor Festival. Đây là “sân chơi” được tổ chức bởi những người bạn đam mê xe phân khối lớn tại Campuchia, là nơi gặp gỡ của những biker các nước Đông Nam Á và khu vực lân cận như Trung Quốc, Đài Loan, Sri Lanka…Tại đây, đoàn chúng tôi có dịp giao lưu với những “người anh em” cùng chung đam mê tốc độ, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm lái xe và chụp chung những tấm hình lưu niệm, thắt chặt tình đoàn kết giữa các hội nhóm, trước khi chia tay nước bạn Campuchia, kết thúc hành trình hơn 1.000 km với đủ những cung bậc cảm xúc khác nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.