Thi 'chăm sóc xe': Nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ ô tô

Đình Tuyên
Đình Tuyên
16/11/2019 21:05 GMT+7

Việc có thêm “sân chơi” thực nghiệm sẽ tạo điều kiện để sinh viên ngành ô tô có cơ hội học hỏi, nâng cao kĩ năng thay vì chỉ học lý thuyết trên giảng đường, về lâu dài cũng giúp nâng cao chất lượng dịch vụ ô tô trong nước.

Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường ô tô Việt Nam những năm gần đây đang thúc đẩy phát triển nhiều loại hình dịch vụ đi kèm như chăm sóc xe, bảo dưỡng, sửa chữa ô tô... bên cạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua bán. Tuy nhiên, bên cạnh mặt tích cực, có một thực tế đáng buồn, khi chính sự “nở rộ” các dịch vụ đi kèm dẫn đến tình trạng thiếu nguồn nhân lực, hoặc nhân lực chưa đáp ứng tiêu chuẩn cần thiết về dịch vụ.
Thống kê cho thấy, hiện cả nước dù đã có khoảng gần 40 trường đại học và hàng trăm trường cao đẳng, trung cấp nghề, trung cấp “bắt tay” mở rộng đào tạo các ngành liên quan đến ô tô. Nhưng đa phần các trường lại đang thiên về đào tạo lý thuyết. Sinh viên phần nhiều được học qua sách vở, thực hành chỉ ở mức cơ bản, tại các xưởng “tĩnh” với hệ thống máy móc, trang thiết bị cũ, lạc hậu. Trong khi ô tô là ngành công nghiệp lớn và công nghệ ô tô cũng liên tục thay đổi với tốc độ chóng mặt. Điều này đang dẫn đến tình trạng thiếu nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao phục vụ nhu cầu chăm sóc xe, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng ô tô trên cả nước.
Nâng cao chất lượng dịch vụ ô tô là yêu cầu cấp thiết của ngành ô tô Việt Nam thời điểm hiện tại
Để góp phần cải thiện những hạn chế kể trên, những năm gần đây, Mobile Car Care Việt Nam đã tổ chức thường niên “Car Care UniTour”. Đây là chuỗi sự kiện về trải nghiệm dịch vụ chăm sóc xe tại các trường đại học, nhằm giúp sinh viên các ngành học ô tô có dịp tiếp xúc với thực tế.
Trong khuôn khổ sự kiện, sinh viên được “cầm tay chỉ việc”, thực hành các kĩ năng chăm sóc ô tô. Bên cạnh đó, năm nay UniTour cũng thiết thực hơn khi tổ chức thêm các cuộc thi về chăm sóc xe, gồm cuộc thi thực hành tháo lắp, đo kiểm hộp số tự động (4 đội tham gia tranh tài), cuộc thi thực hành tháo lắp, đo kiểm động cơ (4 đội tham gia tranh tài) và cuộc thi chuyên biệt về chăm sóc xe với tên gọi “Detailing Contest”. Trong cuộc thi này, thí sinh tham gia của 3 đội sẽ tranh tài chăm sóc 3 chiếc xe và sử dụng các hóa chất được cung cấp bởi ban tổ chức.
Sinh viên được “cầm tay chỉ việc”, thực hành các kĩ năng chăm sóc ô tô
Ngoài ra, để giúp sinh viên có cái nhìn trực quan hơn về ngành ô tô, năm nay Ban tổ chức cũng tổ chức hội thảo với chủ đề “Ngành công nghiệp phụ trợ và cơ hội việc làm cho ngành ô tô”, thu hút gần 1.000 sinh viên, cựu sinh viên trường Đại học Công nghiệp TP.HCM tham gia. Tại buổi hội thảo, sinh viên được nghe chia sẻ của các chuyên gia đến từ các công ty, tập đoàn trong ngành ô tô và phụ trợ.
Chưa hết, hơn 60 chiếc ô tô của khách hàng tham gia Car Care UniTour cũng được chăm sóc miễn phí với nhiều công đoạn như rửa xe, vệ sinh xe, thay nhớt, kiểm tra ắc quy, kiểm tra lốp, kiểm tra máy lạnh, khử mùi, diệt khuẩn nội thất hay scan lỗi điện tử… Tất cả đều được thực hiện bởi đội ngũ sinh viên ô tô đã được huấn luyện cùng chuyên gia đến từ hãng và sử dụng các thiết bị, máy móc, hóa chất chuyên dụng chính hãng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.