Thực hư chuyện xe tự lái của Tesla dự đoán trước tai nạn

16/01/2017 07:30 GMT+7

Liệu công nghệ thông minh trên những chiếc xe tự lái như Tesla Model X có đủ khả năng dự đoán trước những tai nạn hay chỉ là lầm tưởng.

Liệu công nghệ thông minh trên những chiếc xe tự lái như Tesla Model X có đủ khả năng dự đoán trước những tai nạn hay chỉ là lầm tưởng.
Tuần qua, trên các trang thông tin về công nghệ, ô tô đã đã đăng tải đoạn video ghi lại bằng chứng chiếc xe tự lái Tesla Model X có thể dự đoán trước tai nạn giao thông.
Trong đoạn video đăng tải, chủ nhân của chiếc xe, ông Hans Noordsij đang di chuyển trên đường cao tốc A2 ở Hà Lan. Khi đang lưu thông, chiếc xe bỗng phát ra âm thanh cảnh báo rồi giảm dần tốc độ. Khoảng 2 giây sau, hai chiếc xe phía trước gây ra một vụ tai nạn khi đâm vào nhau.
Video ghi lại bằng chứng về xe tự lái Tesla Model X có thể dự đoán trước tai nạn giao thông - Nguồn: Youtube
Đoạn video này ngay sau đó đã được chia sẻ trên các trang mạng xã hội, hầu hết những ý kiến bình luận đều bày tỏ sự ngạc nhiên, thán phục trước công nghệ tự lái thông minh của Tesla, đồng thời hy vọng vào một tương lai không xa con người hoàn toàn có thể phó thác việc lái xe cho hệ thống máy tính được lắp đặt trên xe.
Tuy nhiên, sau khi phân tích kỹ đoạn video, các chuyên gia đưa ra nhận định chiếc Tesla Model X không hề dự đoán được trước tai nạn như tưởng tượng.
Âm thanh phát ra, sau khi radar trên chiếc Tesla nhận thấy chiếc xe đi đằng trước dừng lại đột ngột. Căn cứ theo tốc độ của chiếc Tesla lúc đó, nếu không có hành động giảm tốc thì tai nạn sẽ xảy ra. Hệ thống phanh khẩn cấp được kích hoạt và dừng chiếc xe lại trước khi ông Hans Noordsij kịp phản ứng.
Tesla Model X chỉ đoán “ăn may”
Đây thực chất là tính năng cảnh báo va chạm vốn được áp dụng trên một số dòng xe hiện đại ngày nay. Công nghệ này góp phần giúp cảnh báo tai nạn xảy ra nhưng về bản chất khoa học, nó không hề đoán được việc 2 chiếc xe đi trước sẽ đâm vào nhau như người ta lầm tưởng. Điều đó đòi hỏi một trình độ thông minh ở mức cao hơn.
Theo thang đo khả năng tự lái của Hiệp hội kỹ sư ô tô thế giới, những chiếc xe Tesla mới đạt được trình độ 2/5.
Thang đo mức độ tự động của Hiệp hội kỹ sư ô tô thế giới
Mức 0 xe không có tính năng hỗ trợ lái, tài xế phải chủ động điều khiển xe hoàn toàn. Ở mức 1, chiếc xe phải có một số tính năng bắt buộc như điều khiển hành trình, giữ làn, đỗ xe tự động. Chiếc Tesla đang ở mức 2, tức là hệ thống tự lái có thể điều khiển xe nhưng tài xế vẫn phải nhìn đường và đưa ra những quyết định. Muốn nâng lên mức 3, chiếc xe phải tự động lái được hoàn toàn ở trên đường cao tốc, tài xế có thể đọc sách hoặc nhắn tin lúc rảnh rỗi. Đối với mức 4, xe tự lái có thể tự chạy ở các môi trường khác nhau, tuy nhiên vẫn còn phải hỏi ý kiến con người ở một số tình huống đặc thù. Cuối cùng là mức 5, xe tự động hoàn toàn, hành khách chỉ phải thông báo địa chỉ nơi đến.
Elon Musk, CEO của Tesla từng tuyên bố sẽ sản xuất được chiếc xe tự lái ở mức 5, mức cao nhất vào cuối năm 2017. Nếu đạt được trình độ này, hệ thống lái tự động thậm chí còn an toàn gấp đôi so với con người điều khiển.
Sẽ có rất nhiều khó khăn chờ đợi Elon Musk phía trước, nhưng với trình độ chế tạo xe điện tự lái của ông và đội ngũ kỹ thuật Tesla, điều này rất đáng để chúng ta kỳ vọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.