Xe nguyên thủ: Dàn xe sang chảnh của lãnh đạo châu Á

05/11/2015 11:07 GMT+7

Phần lớn các nguyên thủ châu Á thích chuyên xa của mình là những mẫu xe đến từ Đức. Trong khi đó, các “ông lớn” như Trung Quốc hay Nhật Bản, hàng nội địa vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Phần lớn các nguyên thủ châu Á thích chuyên xa của mình là những mẫu xe đến từ Đức. Trong khi đó, các “ông lớn” như Trung Quốc hay Nhật Bản, hàng nội địa vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Trung Quốc
Chiếc Hongqi HQE Limousine được sản xuất thủ công 100% bởi công ty ô tô Trung Quốc là FAW, xe được mệnh danh là “Bentley của Trung Quốc”. Đây là phương tiện đi lại của các nhà lãnh đạo tối cao Trung Quốc. Trước thời chủ tịch Hồ Cẩm Đào, nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình và Giang Trạch Dân cũng từng sử dụng chiếc Hongqi HQE Limousine diễu hành trong ngày Quốc khánh nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa (1.10.1949).
Từ nhà lãnh đạo Đặng Tiểu Bình...
Chiếc xe đặc biệt này có kích thước dài 6,4 mét, trọng lượng 4 tấn với chi phí sản xuất rơi vào khoảng 4 triệu nhân dân tệ, tương đương 12,3 tỉ đồng. Xe được trang bị động cơ V12 dung tích 6.0 lít cho công suất 400 mã lực, mô men xoắn cực đại 550 Nm. Ngoài ra, vì sự an toàn của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc, những thiết bị an ninh bảo vệ trên xe đều tuyệt đối giữ bí mật.
...đến nguyên chủ tịch Hồ Cẩm Đào đều sử dụng chiếc Hongqi làm chuyên xa
Ngày 3.9 vừa qua, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có mặt trong buổi lễ duyệt binh tại Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh trên chuyên xa Hongqi của mình. Chủ tịch Tập Cận Bình cũng thực hiện bài phát biểu của ông trên chính mẫu xe Hồng Kỳ danh tiếng này.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đứng phát biểu trên chiếc Hongqi HQE Limousine
Nhật Bản
Chiếc limousine Toyota Century Royal được thiết kế dành riêng cho gia đình Hoàng gia Nhật Bản có trị giá 450 ngàn USD (khoảng 9,5 tỉ đồng) với 8 ghế ngồi, kích thước dài khoảng 6.1m, rộng 2m - tương đương kích thước một chiếc Maybach và dài hơn một chút so với Rolls-Royce Phantom.
Toyota Century Royal là một trong những mẫu limousine đắt tiền nhất thế giới
Những thông số cụ thể của chiếc xe không được tiết lộ, chỉ biết rằng nó được trang bị khối động cơ V12 cho công suất khoảng 350 mã lực, xe được áp dụng những công nghệ tiến nhất của Toyota trong việc tiết kiệm nhiên liệu cũng như hạn chế khí thải phát sinh. Hoàng gia Nhật Bản đã đặt hàng 5 chiếc Toyota Century Royal nhưng do những chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất nên chỉ có đúng 4 chiếc ra đời vào ngày 7.7.2006.
Toyota Century Royal trang bị khối động cơ V12 sản sinh công suất khoảng 350 mã lực
Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lại chọn dòng xe sang Lexus phục vụ trong mỗi lần di chuyển của mình. Ông Shinzo Abe tường xuyên xuất hiện trên chiếc sedan LS 600h đầu bảng của Lexus. 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thường xuyên sử dụng chiếc Lexus LS 600h
Hàn Quốc
Phục vụ 'bà đầm thép' Park Geun-Hye - nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc là chiếc Equus Limousine của Hyundai. Chỉ có xe được làm tại Hàn Quốc, còn hầu hết phần bọc thép chống đạn do công ty Stoof của Đức đảm nhiệm.
Xe có 2 ghế trước và 4 ghế sau, trọng lượng nặng khoảng 4,8 - 5 tấn (gấp 2-3 lần phiên bản thường). Dù vẫn dùng động cơ 8 xi lanh, dung tích 5.0 lít như những chiếc Equus khác, nhưng chiếc limousine này đã được nâng cấp hệ thống nạp và xả, nên công suất tăng khá nhiều so với mức 400 mã lực của động cơ nguyên bản.
Chiếc Equus Limousine duy nhất trên thế giới phục vụ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye
Xe được trang bị hệ thống giảm xóc đặc biệt tương xứng với trọng lượng 5 tấn của mình. Sau khi hoàn thiện, chiếc xe trị giá khoảng 1,8 triệu USD, gấp 20 lần giá một chiếc Equus thông thường.
Chiếc xe chống đạn đạt tiêu chuẩn an toàn của Đức B6/B7 và có thể chống chọi một vụ nổ trực tiếp của 15 kg thuốc nổ TNT và đạn súng trường AK 47.
Nữ Tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc Park Geun-Hye trên chiếc Equus Limousine bản đặc biệt
Ấn Độ
So với chiếc Mercedes-Benz S600L Pullman nguyên bản, chuyên xa chuyên chở Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee có thêm 550 chi tiết mới, kích thước dài 6 mét với tổng trị giá lên đến 1,2 triệu USD. Các kỹ sư hàng đầu tại Ấn Độ đã chế tác chiếc xe này trong vòng 12 tháng.
Vỏ ngoài của chiếc Limousine này được bọc thép, cho khả năng chống đạn và mọi loại vũ khí quân sự cầm tay, kể cả mảnh vỡ của lựu đạn. Trong khi đó, cửa sổ của xe được chế tạo bằng polycarbonate dày hơn 6 cm được ví như một "bức tường đá" trong suốt.
Chiếc Mercedes-Benz S600L Pullman dành cho Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee được trang bị thêm 550 chi tiết mới

Bên dưới xe được trang bị lốp chống đinh, bình nhiên liệu dự phòng và hệ thống chữa cháy riêng để sử dụng trong các trường hợp đặc biệt. Chuyên xa này trang bị khối động cơ V12 dung tích 5.5 lít cho công suất 510 mã lực, đủ sức mạnh giúp nó thoát hiểm nhanh chóng.

Cũng chọn dòng xe Đức danh tiếng, nhưng Thủ tướng Ấn Độ - Modi lại thích sử dụng chiếc BMW 760 Li đậm chất thể thao. Ông có đến 3 chiếc giống hệt nhau, vì thế việc ông di chuyển trên chiếc xe nào trong các cuộc công du thì khó ai dự đoán được. Xe cũng sở hữu những trang bị an toàn dành cho nguyên thủ như lớp vỏ ngoài chống đạn, chiếc xe vẫn có thể di chuyển dù mất lốp và cả thiết bị y tế dự phòng cho Thủ tướng.
Nội thất rộng rãi và tràn ngập công nghệ hiện đại, tiện nghi trên chuyên xa dành cho Tổng thống Ấn Độ

BMW 760 Li phiên bản đặc biệt này được trang bị động cơ V12, dung tích 6 lít, có thể tăng tốctừ 0 - 100 km/giờ trong vòng 6.1 giây. Trước đây, Thủ tướng Ấn Độ cũng từng sử dụng một chiếc Toyota Land Cruiser có tên Scorpio.

Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ chọn chiếc BMW 760 LI Security Edition trong các chuyến công du
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.