Xe nguyên thủ: Limousine giá 3 triệu USD, Tổng thống Mỹ thuê chỉ… 1 USD/năm

26/02/2013 11:55 GMT+7

Các Tổng thống Mỹ sử dụng xe limousine muộn hơn nguyên thủ nhiều nước khác, nhưng họ chỉ sử dụng xe do chính Mỹ sản xuất.

Các Tổng thống Mỹ sử dụng xe limousine muộn hơn nguyên thủ nhiều nước khác, nhưng họ chỉ sử dụng xe do chính Mỹ sản xuất.

Vị tổng thống thứ 25 của nước Mỹ, William Mckinley (1843 - 1901), là người đầu tiên sử dụng ô tô vào năm 1901. Người ta không lưu lại nhãn hiệu chiếc xe, nhưng nó thuộc dạng kiểu xe cứu thương. Chính trên chiếc xe này, Mckinley bị bọn khủng bố ám sát, ông bị thương nặng phải chở vào bệnh viện cấp cứu, nhưng chết ngay sau đó. Sau sự kiện này, trong 20 năm liền các vị tổng thống Mỹ kế nhiệm không hề “than phiền” về việc mình không có ô tô để sử dụng.

Vào năm 1921, Tổng thống Mỹ Warren Harding lần đầu tiên sử dụng xe hơi mang tên Packard Twin Six trong lễ nhậm chức. Sau đó các tổng thống khác đều ngồi trong những chiếc ô tô bọc thép. Và họ bắt đầu đưa ra các yêu cầu riêng cho chiếc limousine của mình.

Người đầu tiên muốn có chiếc ô tô mang đậm phong cách của riêng mình là Franklin Roosevelt. Năm 1941 ông ra lệnh phải “củng cố” chiếc Lincoln Ford V8 “The sunshine Special” bằng cách mở thêm một chiếc cửa phía trên nóc xe. Còn nội thất buộc phải trang bị hệ thống liên lạc chuyên dụng.

 Một chiếc ô tô của Franklin Roosevelt - Ảnh: avtomedont.wordpress.com

Bắt đầu từ thời Roosevelt, các vị Tổng thống Mỹ sau đó đều chọn cho mình một nhãn hiệu xe yêu thích. General Motors thường xuyên cung cấp cho nhà để xe của phủ tổng thống những chiếc Cadillac Fleetwood Brougham Presidential Edition. Một trong những chiếc Cadillac này được ông Bill Cliton sử dụng trong lễ nhậm chức vào năm 1993. Tuy thế ô tô mà các Tổng thống Mỹ yêu thích hơn cả là chiếc Lincoln của hãng Ford Motor.

Trong số các xe của Tổng thống Mỹ, chiếc Lincoln mui trần, màu xanh của ông John Kennedy là nổi tiếng nhất. Kennedy là vị Tổng thống Mỹ duy nhất từ thời Roosevelt từ chối sử dụng limousine bọc thép. Trên chiếc Lincoln của mình, Kennedy bị bắn chết vào năm 1963 ở Dallas, bang Texas. Sau Kennedy chiếc xe còn được 4 vị Tổng thống Mỹ nữa sử dụng. Và  Jonson là người đầu tiên ra lệnh phải bọc thép cho nó. 

 Chiếc Lincoln chở ông Kennedy - Ảnh: netkonca.ru

Nhưng limousine bọc thép không phải lúc nào cũng an toàn. Kinh nghiệm riêng của Ronald Reagan cho thấy, vào năm 1981 ông bị thương ngay cạnh chiếc Lincoln đời 1972 của mình. Theo các chuyên gia, viên đạn va vào vỏ bọc thép của chiếc Lincoln sau đó mới bắn ra găm vào người của Reagan. 

 Chiếc Lincoln đời 1972 của Ronald Reagan - Ảnh: minimachines.com.br

Ông Richard Nixon là người đầu tiên đặt ra thông lệ: Tổng thống Mỹ luôn mang theo mình ô tô riêng mỗi khi đi công cán ở nước ngoài. Chiếc Lincoln 1967 của ông, luôn ở trong Nhà Trắng và nó cũng theo ông đến Liên Xô, Trung Quốc. Đây cũng là chiếc limousne đầu tiên của tổng thống có khả năng đạt vận tốc tối đa 50 dặm khi tất cả các lốp xe bị hết hơi. Giờ đây, tiêu chuẩn này được áp dụng cho tất cả các xe dành cho nguyên thủ.

 Chiếc Lincoln 1967 của ông Richard Nixon - Ảnh: imcdb.org

Trong 2 nhiệm kỳ của mình, ông George Bush “con” sử dụng vài chiếc limousine. Có lúc Bush sử dụng chiếc 3 chiếc Cadillac DeVille, dài 7 mét, lắp ráp bằng tay, nặng 8 tấn, động cơ V8 - 8.0, công suất 520 mã lực. Nội thất chiếc xe có 7 ghế ngồi có chế độ sưởi ấm hay mát-xa, một chiếc bàn gấp có trang bị computer, hệ thống video, hệ thống thông tin liên lạc mà khi xe ở bất kỳ điểm nào trên thế giới đều gọi điện thoại trực tiếp với Nhà Trắng và Lầu Ngũ Giác được. Giá của 3 chiếc Cadillac DeVille này là 10 triệu USD, nhưng nếu Tổng thống Mỹ thuê thì ông ta chỉ phải trả… 1 USD/năm. 

 Chiếc Cadillac DeVille của ông Bush - Ảnh: tuningblogger.de

Vào đầu năm 2005, trong nhà để xe của ông Bush xuất hiện thêm một chiếc limousine nữa. Đó là chiếc Cadillac DTS 2005. Về thiết kế nó giống y chiếc Cadillac DTS 2006, nhưng cao và dài hơn chút ít. Cadillac DTS 2005 bọc thép có cửa kính chắn đạn đặc biệt, được rắp ráp bằng tay và có hệ thống bảo vệ, hệ thống liên lạc tiên tiến nhất. Thậm chí, người ngồi trong xe thông qua thiết bị chuyên dụng có thể nói chuyện với các cận vệ đi bên ngoài, ngay cạnh xe.

Sau ông Bush, chiếc Cadillac lại chinh phục vị tổng thống đương nhiệm Barack Obama. Chiếc limousine Cadillac mới dành cho ông Obama sản xuất dựa trên chiếc cùng loại ra đời hồi năm 2004, nhưng đáp ứng các yêu cầu cao cả về mặt an toàn lẫn tiện ích cho Tổng thống Mỹ. 

 Chiếc Cadillac của Barack Ombama - Ảnh: hdwallpapersarena.com

 Về thiết kế chiếc limousine là sự kết hợp của chiếc sedan Cadillac STS và chiếc DTS của ông Bush. Phần lớn các công đoạn lắp ráp bằng tay rất công phu và tỉ mỉ, vì thế nó có giá tới 2 triệu USD.

(Còn tiếp)

Hoàng Hoài Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.