Xe nguyên thủ: Xe 'độc' của giáo hoàng

11/03/2013 11:30 GMT+7

Chiếc Limousine hiện đại của đức giáo hoàng nổi tiếng là khó hình dung nhất thế giới, bởi chiếc Popemobile thuộc hàng “độc”, chỉ người đứng đầu Vatican mới được sở hữu.

Chiếc Limousine hiện đại của đức giáo hoàng nổi tiếng là khó hình dung nhất thế giới, bởi chiếc Popemobile thuộc hàng “độc”, chỉ người đứng đầu Vatican mới được sở hữu.

Tuy thế, người đứng đầu Vatican sử dụng xe hơi đầu tiên - Đức giáo hoàng Pius XI lại đi trên chiếc xe đơn giản hơn. Vào năm 1929, hãng Citoen của Pháp sản xuất chiếc limousine chuyên dụng đặc biệt mang tên Lictoria Sex dành riêng cho Pius XI.

Người tiếp nối sau đó - Pius XII, trước khi Thế chiến II bùng nổ, lại vui vẻ đón nhận món quà tặng là chiếc xe Mercedes - Benz sang trọng của chính phủ Đức. Ông sử dụng chiếc xe này cho đến khi kết thúc chiến tranh. Vào năm 1947, chiếc Mercedes biến mất một cách bí mật, khi đó Pius XII thay chiếc xe của Đức bằng chiếc xe Cadillac của Mỹ. Chiếc xe này phục vụ Đức giáo hoàng đến năm 1976. 

 Chiếc Lictoria Sex dành riêng cho Pius XI - Ảnh: smitsgroup.co.nz

Sau giai đoạn này, người ta thiết kế chiếc xe ô tô của giáo hoàng sao cho các tín đồ công giáo La Mã đều có thể nhìn thấy rõ ngài. 

Người tiền nhiệm của Benedict XVI (mới từ chức cuối tháng 2.2013) là giáo hoàng John Paul II có vài chiếc xe hơi. Vẻ ngoài của chúng là kết hợp giữa chiếc xe hơi và chiếc xe thùng để sử dụng cho việc chơi golf. Những chiếc xe này có bậc nâng tự động đưa ngài lên xuống xe, các của kính lớn có thể chống đạn, và những chiếc bánh xe nhỏ (để dễ dàng cho vào máy bay mỗi khi đi công cán).

 Giáo hoàng John Paul II trên chiếc Popemobile - Ảnh: telegraph.co.uk

Hình dáng khá lạ chiếc xe của Đức giáo hoàng đôi khi trở thành đề tài cho những kẻ độc miệng ở Ý. Thậm chí, biển số đăng ký xe của đức giáo hoàng SCV1 (Statto della Citto Vaticano - nhà nước Vatican), được người Ý thêm mắm, thêm muối theo cách của mình Se Cristo Vedesse - Giá như Critsto nhìn thấy điều này.

Giáo hoàng John Paul II là người yêu thích thương hiệu Mercedes - Benz. Hầu hết những chiếc xe ông sử dụng đều được sản xuất dựa trên thiết kế của chiếc Mescedes Gelaendewagen. Chúng chỉ khác nhau về kích thước. Chẳng hạn, khi Đức giáo hoàng đến thăm những điểm linh thiêng ở Israen, người ta sản xuất chiếc xe nhỏ để nó có thể dễ dàng di chuyển trong các phố chật hẹp của Jerusalem.

 Loại Lancia Giubileo mà giáo hoàng John Paul II được tặng - Ảnh: eurocarblog.com

Vào cuối năm 1999, một tạp chí về xe hơi  Ý tặng John Paul II chiếc Lancia Giubileo được gắn kính chống đạn. Người Ý hài lòng, vì đây là chiếc xe do Ý sản xuất. Đức giáo hoàng đã nồng hậu tiếp nhận món quà này, nhưng ông vẫn thường xuyên sử dụng loại xe của Đức.

Cũng cần nói thêm rằng, Mercedes là nhà cung cấp chính thức ô tô cho Vatican từ năm 1930. Với giáo hoàng Benedict XVI, hãng xe của Đức mới đầu thiết kế riêng cho ngài hai chiếc ô tô: chiếc S-Class bọc thép và chiếc xe di động Popemobile thiết kế dựa trên mẫu SUV M-Class có kính chống đạn.

 Chiếc Popemobile thiết kế dựa trên mẫu SUV M-Class có kính chống đạn - Ảnh: avtomedont.wordpress.com

Hai chiếc xe là quá ít. Để gặp gỡ các tín đồ công giáo, Benedict XVI cần thêm một chiếc ô tô không mui nữa. Và trong nhà để xe của ông lại xuất hiện thêm chiếc xe này, thiết kế dựa trên nền tảng chiếc Mercedes G-Class với chỗ đứng cho ngài và các tay cầm được thiết kế đặc biệt.

Với chiếc ô tô không mui, Benedict XVI sẽ chỉ được bảo vệ bằng các vệ sĩ - Ảnh: wordpress.com 

Với chiếc ô tô “mở”, kể cả kính chắn phía trước, hầu như không có các thiết bị kỹ thuật để bảo vệ giáo hoàng tuy thế, nhà sản xuất không quên trang bị cho chiếc xe này lốp xe chuyên dụng, thiết bị bảo vệ bình chứa nhiên liệu.

Không dừng lại ở đó, trong nhà để xe của Benedict XVI còn có nhiều thương hiệu xe khác như Volvo XC90, BMW X5, Volkswagen Phaeton W12 và Mercedes G-Class.

Dĩ nhiên, người Ý không thể đứng ngoài cuộc. Nếu như thời John Paul II, hãng Ferrri tặng giáo hoàng chiếc Ferrari Enzo, thì sau này hãng Fiat tặng Benedict XVI chiếc Ducato Panorama với đầy đủ trang thiết bị hiện đại và tiện nghi nhất.  

 Chiếc Ferrari Enzo của Benedict XVI - Ảnh: carmk.net

Giờ đây Benedict XVI đã từ nhiệm. Người ta đang đón chờ giáo hoàng mới với những hy vọng mới. Và như một lẽ đương nhiên, những chiếc xe ô tô của giáo hoàng mới cũng sẽ được chờ đợi và là đề tài hấp dẫn không chỉ với báo giới.

Xem thêm loạt bài Xe nguyên thủ trên Thế Giới Xe

>> Limousne giá 3 triệu USD, Tổng thống Mỹ thuê chỉ… 1 USD/năm

Các Tổng thống Mỹ sử dụng xe limousine muộn hơn nguyên thủ nhiều nước khác, nhưng họ chỉ sử dụng xe do chính Mỹ sản xuất.


 >> Bí mật chiếc limousine bọc thép của Liên Xô

Tuy không bí mật như chiếc va - li hạt nhân trong tay tổng thống các siêu cường Nga, Mỹ, nhưng chiếc xe mà các nguyên thủ quốc gia sử dụng thường có bí mật riêng, lịch sử riêng thu hút sự quan tâm của nhiều người.


 >> Leonid Brezhnev - người chơi xe sành điệu

Kế nhiệm Khrushchev trong cương vị Tổng bí thư đảng Cộng sản Liên Xô, Leonid Brezhnev có lẽ là lãnh tụ duy nhất của đất nước rộng 1/6 thế giới này yêu thích, hiểu và đánh giá đúng giá trị của xe ô tô.


 >> Xe nguyên thủ: Thủ tướng Anh - Cameron, nổi tiếng nhờ đi xe… đạp

Khi nói đến xe nguyên thủ, đối với Vương quốc Anh, ngoài xe của vị thủ tướng, cần phải nhắc tới xe của hoàng gia Anh. Bởi xe của nữ hoàng Anh là đề tài hấp dẫn không thể bỏ qua.

Hoàng Hoài Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.