Harley-Davidson và hành trình của 'kẻ mê hoặc' - Kỳ 1

21/08/2014 06:05 GMT+7

Khởi nguồn từ xứ cờ hoa, đi qua hai cuộc chiến tranh thế giới, Harley-Davidson đã để lại những dấu ấn lịch sử cũng như một phong cách đậm chất cổ điển trong làng “xế nổ” thế giới.

Khởi nguồn từ xứ cờ hoa, đi qua hai cuộc chiến tranh thế giới, Harley-Davidson đã để lại những dấu ấn lịch sử cũng như một phong cách đậm chất cổ điển trong làng “xế nổ” thế giới.

>> Harley-Davidson “gây sốc” với dự án mô tô chạy điện
>> Ngắm dàn xế 'khủng' Harley-Davidson ở Sài Gòn
>> Cận cảnh 'Bọ cạp chúa' Harley Bourget Scorpion RT tại Việt Nam  

Lật lại những trang sử từ thời sơ khai của Harley-Davidson, thật khó tin rằng, từ một nhà xưởng xoành xoàng tại Mỹ, sau 111 năm hệ thống đại lý bán hàng của hãng xe này đã tỏa đi khắp thế giới, đồng thời hình thành nên một phong cách sống không thể nhầm lẫn của một bộ phận dân chơi mô tô trên thế giới.

 Nhà xưởng đầu tiên của Harley-Davidson


Hành trình đi tìm thương hiệu

Năm 1903, cơ nghiệp của Harley-Davidson chính thức được gây dựng từ kế hoạch chế tạo động cơ gắn vào một chiếc xe đạp của chàng thanh niên 21 tuổi William Harley và anh em nhà Davidson.

Chiếc xe mà họ tạo ra trong nhà kho nhỏ hẹp của gia đình Davidson lúc đó gắn động cơ 405cc, được xem là chiếc mô tô Harley đầu tiên trên thế giới. Mẫu xe này không còn đơn thuần là một chiếc xe đạp máy nữa mà mạnh mẽ hơn với động cơ lớn và thiết kế khung cụ thể.

 Chiếc Harley-Davidson ra đời năm 1903

Đến năm 1905, chiếc xe máy này bắt đầu được đem bán, nhưng với số lượng rất hạn chế. Trong năm đó, Harley chỉ tiêu thụ được vỏn vẹn 3 chiếc. Năm 1907, khi nhà xưởng sản xuất bắt đầu được mở rộng và công ty Harley-Davidson đi vào hoạt động ổn định, sản lượng nhanh chóng tăng lên 150 xe, Harley bắt đầu bán xe cho lực lượng cảnh sát. Cũng trong năm đó, Harley đã cho ra đời động cơ V-twin đầu tiên, dung tích 880cc trưng bày tại triển lãm ô tô Chicago, Mỹ.

 Năm 1910 logo "Bar & Shield" của Harley được đưa vào sử dụng

Hai năm sau đó, sản lượng xe của hãng tăng lên trên 1.000 chiếc. Đây được xem là bước đầu khá thành công của hãng xe này. Năm 1910, các mẫu xe của Harley góp mặt tại các giải đua trên khắp nước Mỹ và dành được bảy danh hiệu vô địch. Đồng thời logo "Bar & Shield" của Harley lần đầu tiên được đưa vào sử dụng. Một năm sau, nó được đăng ký bản quyền.

Harley-Davidson và những lần “gia nhập” quân đội

Hiếm có thương hiệu mô tô nào trên thế giới lại có lịch sử gắn bó với “đời nhà binh” như Harley-Davidson.

Năm 1917, khi nước Mỹ bước vào Thế chiến thứ nhất, quân đội cần trang bị những cỗ máy khỏe để phục vụ nhu cầu đi lại. “Thời thế tạo anh hùng”, khi các hãng xe khác không đáp ứng được nhu cầu, Harley nhanh chóng nắm bắt thời cơ xuất xưởng 20.000 chiếc xe máy phục vụ chiến tranh. Nhờ đó, Harley trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới. Đến năm 1920, Harley đạt sản lượng trên 28.000 xe và được bán tại 67 quốc gia trên thế giới.

 Mẫu xe của Harley-Davidson rất được cảnh sát và quân đội Mỹ ưa chuộng

Năm 1918, một ngày sau khi hiệp ước đình chiến được ký kết, trung úy Roy Holtz - người lính Mỹ đầu tiên tiến vào nước Đức đã “cưỡi” trên một chiếc Harley-Davidson.

 Đáp ứng được yêu cầu thời cuộc, Harley đạt sản lượng trên 28.000 xe vào năm 1920

Tuy nhiên, khi thành công chưa được bao lâu, hãng xe Mỹ đã nhanh chóng bị cuốn vào vòng xoáy của cuộc đại suy thoái kinh tế kéo dài suốt những năm của thập niên 30. Sản lượng của Harley giảm xuống còn chưa đến 4.000 xe vào năm 1933. Trước tình thế đó, công ty đã tìm cách thay đổi, để rồi một kế hoạch sản xuất xe mô tô ba bánh mang tên “Servi-car” đã ra đời.

 Trung úy Roy Holtz điều khiển chiếc Harley-Davidson tiến vào nước Đức năm 1918

Bước sang Thế chiến thứ hai, Harley-Davidson tiếp tục “tham gia quân đội” và thống trị lực lượng xe máy trang bị cho Quân đội Mỹ với dòng xe WLA, phiên bản cải tiến dành cho quân đội từ mẫu WL. Harley cũng cung cấp mẫu xe này cho quân đội Canada, và gửi hơn 30.000 xe sang Liên bang Xô Viết.

 Mẫu xe 3 bánh với tên gọi Servi-car của Harley-Davidson

Vậy sau khi kết thúc hai cuộc chiến tranh thế giới, Harley đã trải qua thăng trầm và phát triển ra sao? Mời bạn đọc đón xem tiếp kỳ 2 của Harley-Davidson và hành trình của “kẻ mê hoặc”. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.