3 vụ triệu hồi hiếm hoi trong ‘làng xe máy’ Việt năm 2019

Đình Tuyên
Đình Tuyên
25/12/2019 08:18 GMT+7

Chỉ 3 mẫu xe “dính án” triệu hồi và tất cả đều không phải xe phổ thông hút khách, 2019 nhìn chung là một năm khá “bình yên” của thị trường mô tô, xe máy Việt Nam.

Trong khi những mẫu ô tô vẫn liên tục khiến khách hàng “thấp thỏm” vì liên tiếp “nhận lệnh triệu hồi, năm 2019 lại là một năm “ít sóng gió” với thị trường mô tô, xe gắn máy Việt Nam. Bởi kết thúc 12 tháng, toàn thị trường chỉ ghi nhận tất thảy 3 vụ triệu hồi và đều thuộc thời điểm nửa cuối năm. Đáng nói, 3 mẫu xe gặp “dớp” chủ yếu thuộc những dòng xe phân khối lớn và không quá hút khách, gồm Honda Rebel 300, Kawasaki W175 và Suzuki Raider R150.

1. Honda Việt Nam triệu hồi Rebel 300

Mở màn cho danh sách mô tô, xe gắn máy “dính phốt” năm 2019 là Honda Rebel 300. Vụ việc triệu hồi mẫu “xế nổ” này được Honda Việt Nam triển khai từ ngày 19.06.2019, ngay sau khi có quyết phê duyệt từ Cục Đăng kiểm Việt Nam. Cụ thể, đợt triệu hồi áp dụng với 2.358 xe mô tô Rebel 300 tại Việt Nam liên quan đến lỗi ở trục sơ cấp hộp số. Những chiếc xe này được xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 3.7 đến 25.10.2018 tại nhà máy Honda ở Thái Lan.
Honda Rebel 300 - mẫu xe hai bánh "khai màn" danh sách triệu hồi năm 2019
Trước đó, qua kiểm tra Honda Việt Nam phát hiện trong quá trình chuyển số sang số 2 (bao gồm lên số và về số), Rebel 300 phát sinh tiếng ồn bất thường tại vị trí hộp số. Một số trường hợp, có thể dẫn đến hiện tượng bánh sau bị kẹt cứng, động cơ dừng hoạt động đột ngột gây nguy hiểm cho người dùng. Nguyên nhân được xác định là do vòng chặn (phe cài) hãm bánh răng trên trục số sơ cấp bị trượt ra khỏi rãnh giữ, khiến bánh răng bị rung trong quá trình vận hành, một số trường hợp gây kẹt và bó bánh răng.
Rebel 300 được Honda nhập khẩu phân phối từ cuối tháng 3.2017. Trước đó, mẫu xe này cũng được một số doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mô tô xe máy, nhập khẩu để bán ra thị trường Việt Nam.

2. Kawasaki triệu hồi mô tô cổ điển W175

Sau Honda Rebel 300, Kawasaki W175 là mẫu xe tiếp theo bị “vận đen” theo đuổi. Mẫu “xế nổ” mang phong cách cổ điển này “lãnh án” từ ngày 5.8.2019, ngay sau khi Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt thông tin triệu hồi từ Công ty TNHH Kawasaki Motors Việt Nam.
Theo đó, vụ triệu hồi liên quan đến 66 xe Kawasaki W175 sản xuất tại nhà máy ở Indonesia vào năm 2018, mắc lỗi liên quan đến hệ thống động cơ.
Sau Honda Rebel 300, Kawasaki W175 là mẫu xe tiếp theo bị “vận đen” theo đuổi
Cụ thể, sau khi khi nhận được phản ánh của người tiêu dùng, bộ phận kỹ thuật của Kawasaki Motors Việt Nam đã tiến hành kiểm tra và xác định trên các xe Kawasaki W175 bị ảnh hưởng, có tiếng ồn bất thường xuất hiện phía bên trái động cơ khi vận hành. Trong trường hợp xấu nhất, xích cam bị trượt dẫn đến lệch cam và gây hỏng động cơ. Nguyên nhân được xác định là do khi gia công chi tiết trục khuỷu, nhà sản xuất đã không xử lý nhiệt đầu trục khuỷu đúng theo yêu cầu kỹ thuật. Vì vậy, qua thời gian sử dụng đai ốc có thể bị lỏng dẫn đến xích cam (sên cam) bị trượt dẫn đến lệch cam.
Kawasaki W175 là dòng mô tô thiết kế theo phong cách hoài cổ. Mẫu xe này bắt đầu được phân phân phối tại Việt Nam từ cuối năm 2017 thông qua Công ty TNHH Kawasaki Motors Việt Nam và một số doanh nghiệp tư nhân chuyên kinh doanh mô tô, xe máy tại Việt Nam.

3. Suzuki tiếp tục triệu hồi mẫu xe côn tay Raider

Suzuki Raider là cái tên cuối cùng trong danh sách mô tô, xe máy dính án triệu hồi năm 2019. Mẫu xe nhà Suzuki đã trở thành “gương mặt thân quen” trong diện xe triệu hồi những năm qua. Gần nhất, năm 2018 tới 720 chiếc Raider đã nhận lệnh triệu hồi do lỗi liên quan dến thanh nối giữa giảm xóc monoshock phía sau có nguy cơ bị bung khi đang vận hành, làm tăng nguy cơ tai nạn thậm chí cháy nổ vì thanh nối này khi gãy có thể va chạm mạnh với bình xăng hoặc ắc quy.
Qua năm 2019, có vẻ như vận may vẫn không mỉm cười với mẫu xe côn tay phổ thông đến từ Nhật khi Raider tiếp tục dính án triệu hồi. Cụ thể, Ngày 2.10.2019, Cục Đăng kiểm VN tiếp tục ký phê duyệt cho triệu hồi đối với 4.189 chiếc Raider, sản xuất tại Đồng Nai từ 1.11.2017 đến 31.5.2018 để kiểm tra và khắc phục khung xe bị lỗi.
Suzuki Raider tiếp tục "lãnh án" triệu hồi trong năm 2019 với gần 4.200 xe
Theo thông tin gửi đi từ Suzuki Việt Nam, thanh nối treo giảm xóc sau trên những chiếc Raider kể trên có thể bị bung do quá trình sản xuất bị lỗi và có thể bị bung trong quá trình vận hành. Khi đó, thanh nối này có thể tác động và gây hư hỏng đối với bình xăng và ắc-quy, khiến hai chi tiết này hư hỏng, dẫn tới rò rỉ nhiên liệu và dung dịch axit (từ ắc-quy) và làm tăng nguy cơ cháy nổ.
Suzuki Việt Nam cũng thông tin thêm, nguyên nhân của lỗi nói trên cũng bắt nguồn từ việc nhà máy tại Indonesia, nơi thực hiện công đoạn hàn khung xe. Do vật liệu chế tạo của gá định vị tấm tăng cường không đúng thiết kế dẫn đến bị lệch, điều này đã khiến công nhân tại nhà máy phải dùng búa để chỉnh tấm tăng cường dẫn đến mối hàn ở vị trí này không đủ độ chắc chắn. Điều này cũng tác động, góp phần không nhỏ dẫn tới đợt triệu hồi Raider tại Việt Nam năm vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.