‘Chạy nước rút’ doanh số, ô tô ồ ạt giảm giá khuyến mãi

Trần Hoàng
Trần Hoàng
08/12/2020 09:16 GMT+7

Khi thời gian bán hàng của năm 2020 chỉ còn chưa đầy 1 tháng, thời hạn kết thúc gói chính sách ưu đãi thuế phí ô tô cũng đang đến gần... các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô đang tăng cường ưu đãi, giảm giá nhằm cải thiện doanh số.

Chưa kịp tiếp đà hồi phục sau khi gánh chịu ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam giờ đây đang phải dồn toàn lực “chạy nước rút”, khi thời gian bán hàng của năm 2020 chỉ còn tính… bằng ngày.

Doanh nghiệp ô tô hy vọng vớt vát doanh số

“Quay đi quay lại đã thấy hết năm, chưa kịp mừng khi thị trường ô tô vừa có dấu hiệu hồi phục, giờ phải dịch bệnh có nguy cơ trở lại khiến đại lý phải “vắt chân lên cổ” chạy doanh số, để hy vọng vớt vát lại một năm kinh doanh đầy biến động của thị trường ô tô”. - Trưởng bộ phận bán hàng một đại lý Ford tại TP.HCM chia sẻ.

Tính đến hết tháng 10.2020, tổng doanh số bán xe Ford tại Việt Nam vẫn đang giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo số liệu bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 10.2020, tổng doanh số bán xe Ford tại Việt Nam chỉ đạt 18.011 xe, thấp hơn 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Dịch bệnh bùng phát từ cuối quý I.2020, khiến Ford Việt Nam từng có giai đoạn phải tạm dừng sản xuất tại nhà máy ở Hải Dương. Kế hoạch phân phối mẫu Escape mới theo đó vẫn đang dang dỡ…
Cũng chung tình ảnh như Ford Việt Nam, doanh số bán ô tô Honda sau 10 tháng cũng đã giảm tới 33% so với cùng kỳ năm ngoái. Hãng xe Nhật đã rất nỗ lực đưa dòng sản phẩm chủ lực – Honda CR-V quay về sản xuất tại Việt Nam để cải thiện doanh số. Thế nhưng ở chiều ngược lại, kế hoạch trình làng Honda City mới vẫn đang gặp nhiều trắc trở khi các ca nhiễm Covid-19 đã xuất hiện trở lại tại Việt Nam những ngày đầu tháng 12.

Doanh số bán hàng của nhiều hãng xe vẫn đang thấp hơn từ 10 - 35% so với năm ngoái

Tuy nhiên, không chỉ Ford hay Honda... ngay cả những hãng xe vốn được xem như “ông lớn” tại Việt Nam như Toyota cũng đang nỗ lực chạy nước rút để tránh “tăng trưởng âm”. Tính đến tháng 10.2020, tổng doanh số bán xe Toyota vẫn thấp hơn 22% so với năm ngoái. Mitsubishi dù rất nỗ lực làm mới mẫu mã nhưng kết quả bán hàng vẫn đang kém xa năm 12% doanh số.
Số liệu từ VAMA cho thấy, tính đến hết tháng 10.2020, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nếu tính từ thời điểm hiện tại, thời gian bán hàng của năm 2020 chỉ còn lại hơn 2 tuần và thời hạn kết thúc các chính sách kích cầu thị trường ô tô như giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước theo Nghị định 70/2020 NĐ-CP cũng đang đến gần. Doanh số bán ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước vẫn đang giảm 12% so với năm 2019.

Các DN kinh doanh ô tô đang cố gắng gỡ gạc lại mức giảm hồi đầu năm

Dồn toàn lực “chạy nước rút”

Trong bối cảnh đó, các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô đang tăng cường chương trình giảm giá, ưu đãi nhằm cải thiện doanh số.
Ô tô lắp ráp trong nước vẫn đang hưởng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ được đại lý tăng cường các gói quà tặng cũng như giảm tiền mặt để hút khách. Trong khi đó, xe nhập khẩu vốn không thuộc diện giảm lệ phí trước bạ theo Nghị định 70/2020 NĐ-CP vẫn đang giảm giá hoặc được đại lý hỗ trợ lệ phí trước bạ cho khách mua xe như “ô tô nội”.

Nhiều mẫu mã ô tô đang được ưu đãi, giảm giá

Cụ thể, dòng xe hút khách Toyota Vios đang được một số đại lý giảm giá bán từ 10 – 15 triệu đồng. Honda CR-V lắp ráp trong nước cũng đang được các đại lý Honda giảm tới gần 100 triệu đồng. Ford giảm giá 25 triệu cho EcoSport. Trong khi đó, Mitsubishi Outlander, Xpander nội… cũng đang được Mitsubishi Việt Nam áp dụng nhiều gói quà tặng trị giá lên đến hàng chục triệu đồng dù đã được giảm 50% lệ phí trước bạ.
Ở phân khúc ô tô nhập khẩu, nhiều mẫu mã như Xpander Cross, Suzuki Ertiga, Mitsubishi Pajero Sport, các mẫu xe Volkswagen… cũng đang được đại lý tung chương trình hỗ trợ lệ phí trước bạ như ưu đãi với xe lắp ráp. Thậm chí một số mẫu mã còn giảm giá bán và đưa ra hàng loạt gói quà tặng cho khách hàng lựa chọn.

Mẫu xe bán chạy nhất của Suzuki tại Việt Nam – XL7 bắt đầu phá lệ khi được các đại lý giảm giá bán từ 25 – 30 triệu đồng

Mẫu xe bán chạy nhất của Suzuki tại Việt Nam – XL7 bắt đầu phá lệ khi được các đại lý giảm giá bán từ 25 – 30 triệu đồng kèm theo gói quà tặng phụ kiện. Bộ đôi xe nhập bán chạy nhất của Ford (gồm Ranger, Everest) cũng đang được ưu đãi từ 20 – 45 triệu đồng. Đặc biệt, với mẫu Mitsubishi Pajero Sport lần đầu tiên hãng xe Nhật Bản cung cấp các lựa chọn về gói quà tặng cho khách hàng mua xe với tổng trị giá từ 44 – 55 triệu đồng.
Với hàng loạt chương trình ưu đãi, khuyến mãi đang được nhiều hãng, đại lý ô tô áp dụng cùng với tâm lý “mua ô tô chạy lệ phí trước bạ” của người tiêu dùng, thị trường ô tô Việt Nam dự báo sẽ phục hồi mạnh mẽ giai đoạn cuối năm. Trước đó, sức mua ô tô đã liên tiếp tăng trưởng, hồi phục mạnh mẽ trong tháng 10 và tháng 11.2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.