Chính thức giảm 50% phí trước bạ, người Việt cần lưu ý gì?

Việt Đức
Việt Đức
29/06/2020 09:47 GMT+7

Có thể thừa nhưng đây vẫn là những lưu ý người tiêu dùng Việt cần biết khi tìm hiểu về Nghị định 70 liên quan tới việc giảm phí trước bạ ô tô từ nay tới hết năm 2020.

Chỉ áp dụng với xe lắp ráp trong nước

Ngay từ dự thảo, ưu dãi giảm 50% phí trước bạ với ô tô đã chỉ nhắm tới xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Với Nghị định 70 vừa được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký có hiệu lực ngay từ ngày 28.6 đến 31.12.2020 cũng quy định tính phí trước bạ lần đầu với xe ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự được sản xuất, lắp ráp trong nước bằng 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại xe này quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP và các quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Việc chỉ áp dụng với xe lắp ráp trong nước không chỉ nằm trong kế hoạch kích cầu tiêu dùng sản phẩm sản xuất trong nước, thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô mà còn giúp duy trì cân bằng giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu trong bối cảnh top xe nhập khẩu bán chạy đều thuộc về những mẫu xe được hưởng thuế nhập khẩu 0% từ khu vực ASEAN. Phí trước bạ xe lắp ráp trong nước giảm 50% tương đương mức giảm khoảng 5% giá bán xe hiện hành sẽ góp phần giảm gánh nặng lên xe lắp ráp trong nước, đặc biệt là với những sản phẩm có doanh số chưa đáp ứng đủ sản lượng riêng tối thiểu để được áp dụng thuế 0% với linh kiện nhập khẩu theo quy định tại Nghị định 57 áp dụng từ 10.7 tới.

Xe lắp ráp trong nước sẽ như "hổ mọc thêm cánh"

Giá mua xe chưa chắc là giá tính phí trước bạ

Để dễ dàng trong việc tính phí trước bạ, Bộ Tài chính có bảng giá tính phí trước bạ riêng dựa trên giá niêm yết của xe được cập nhật 2 lần mỗi năm. Những trường hợp giá tính phí trước bạ của xe tăng hoặc giảm 20% so với ban đầu sẽ được điều chỉnh.
Chính vì vậy, tùy thuộc vào sự thay đổi về giá bán của hãng xe, ưu đãi, khuyến mãi của đại lý, thậm chí cả khi tăng giá người tiêu dùng vẫn thường xuyên phải đóng phí trước bạ theo một mức giá chung cho từng mẫu xe dù đôi khi giá mua xe của mỗi khách hàng là khác nhau. Với ưu đãi giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước, người tiêu dùng cần tham khảo giá tính phí trước bạ của Bộ Tài chính để tính toán được mức giá giảm chính xác nhất cho mẫu xe định rút hầu bao.
VIDEO: Đóng lệ phí trước bạ ô tô trễ bị phạt bao nhiêu?

Rất khó giảm phí trước bạ sau năm 2020

Khách hàng mua xe nhập khẩu trong thời gian tới sẽ phải đắn đo rất nhiều, đặc biệt là xe sang

Một số ý kiến cho rằng, phí trước bạ với ô tô lắp ráp trong nước giảm 50% trong năm nay bên cạnh việc kích cầu tiêu dùng sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 còn là một “phép thử” với các bên trước khi triển khai như một chính sách dài hạn nhằm hỗ trợ sản xuất trong nước.
Nhận định trên không phải không có cơ sở nhưng rất khó xảy ra. Bởi theo tính toán của Bộ Tài chính, ngân sách các địa phương 6 tháng cuối năm 2020 sẽ giảm thu ước tính khoảng 3.700 tỉ đồng trong năm nay sau khi áp dụng chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước bởi toàn bộ nguồn thu từ nguồn này thuộc về ngân sách các địa phương.
Tất nhiên, ngân sách sẽ được bù một phần nhờ doanh số tăng nhưng sẽ không đủ so với phần thất thu chưa kể xét cho cùng đây vẫn là chính sách trong ngắn hạn để hỗ trợ tài chính nhằm tăng sức mua trong nước, tạo đà cho việc tái sản xuất, nối lại chuỗi cung ứng. Chính vì vậy, chính sách giảm 50% phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước rất khó trở thành một chính sách áp dụng lâu dài cho tới những năm tiếp theo.
Dù sao thì từ nay đến cuối năm 2020 cũng là thời điểm vàng để mua xe bởi không chỉ nhà nước, rất nhiều hãng xe cũng đang có chính sách giá, khuyến mãi tốt nhằm đẩy hàng tồn sau nhiều tháng kinh doanh bết bát vì đại dịch Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.