Chuyên gia Malaysia tự tin vào tương lai VinFast và ô tô Việt

01/10/2018 12:59 GMT+7

Không chỉ người Việt, các chuyên gia về lĩnh vực ô tô trong khu vực Đông Nam Á cũng đang háo hức chờ đợi màn ra mắt xe VinFast tại Paris Motor Show 2018, đồng thời rất lạc quan về dự án ô tô đầu tiên mang thương hiệu Việt.

[VIDEO] Chuyên gia Malaysia - ông Yamin Vong: 'Dự án ô tô Vinfast sẽ thành công'

Sau hơn một năm khởi động, dự án ô tô của công ty Vinfast thuộc tập đoàn Vingroup đang thu hút rất nhiều sự quan tâm của người Việt cũng như các chuyên gia về ô tô trong khu vực Đông Nam Á, khi mà những mẫu xe đầu tiên đã sẵn sàng ra mắt.

Theo kế hoạch, VinFast sẽ trưng bày 2 xe concept thuộc dòng sedan và xe thể thao đa dụng SUV tại Paris Motor Show 2018 sắp diễn ra tại Pháp. Đây là lần đầu tiên, Việt Nam có một thương hiệu xe hơi sánh vai cùng các tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực ô tô thế giới tại một kỳ triển lãm mang tầm quốc tế.

Người dân Việt Nam, chắn hẳn rất tự hào về điều này, trong khi đó các chuyên gia về lĩnh vực ô tô trong khu vực Đông Nam Á cũng đang háo hức chờ đợi màn ra mắt của các mẫu xe VinFast.

Trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên, ông Yamin Vong - một chuyên gia đã có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô Malaysia và khu vực châu Á bày tỏ rất nhiều sự quan tâm, đồng thời có những nhận xét khách quan về dự án ô tô VinFast. Ông Yamin Vong từng có thời gian công tác ở tờ Bussiness Times, New Straits Times và hiện đang làm BTV của trang xe motorme.my.

Ông Yamin Vong - chuyên gia có gần 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô - Ảnh: NVCC

Ông Yamin Vong cho biết ông rất hào hứng và mong chờ vào những bất ngờ mà Vinfast tạo ra ở Việt Nam, theo ông, công ty VinFast thuộc tập đoàn Vingroup có tiềm lực kinh tế và đầu tư khá bài bản.

“VinFast rất linh hoạt khi tận dụng nguồn lực, công nghệ từ các nước có ngành ô tô phát triển trên thế giới như Đức, Thái Lan hay Anh quốc để xây dựng ô tô mang thương hiệu Việt Nam.” - ông Yamin Vong nói.

Ông bày tỏ sự lạc quan với tương lai của Vinfast khi cho rằng rất có thể xe có thể được xuất khẩu sang Malaysia và thậm chí là thế giới.

Là chiếc xe đầu tiên mang mác “made in Vietnam”, VinFast được tin tưởng sẽ là tiền đề vững chắc cho ngành ô tô Việt Nam, được xem là thị trường mới, là “đàn em” của các nước trong khu vực Đông Nam Á.

Mẫu xe SUV của Vinfast Ảnh: VinFast

Ông Yamin Vong nói: “Ngành ô tô Việt Nam chắc chắn sẽ phát triển. Bởi, thứ nhất Việt Nam là quốc gia có dân số đông, đất nước thì rộng lớn. Thứ hai, đây là chiếc xe sản xuất nội địa. Và tôi chắc rằng Chính phủ sẽ có những chính sách ưu đãi, khuyến khích nhất định cho dự án ô tô nội địa. Vì công nghiệp ô tô là ngành chiến lược. Nó tạo ra việc làm tốt, kích cầu sản xuất và đem lại lợi ích kinh tế cao cho đất nước.”

Ngành công nghiệp ô tô của Malaysia được đánh giá là phát triển nhất nhì khu vực Đông Nam Á, khi đây là ngành có đóng góp nhiều cho nền kinh tế. Năm 1983, Thủ tướng Mahathir Mohamad thực hiện dự án ô tô quốc gia nhằm công nghiệp hóa nền kinh tế, trong đó, có sự ra mắt chiếc ô tô quốc gia Proton. 20 năm đầu, chiếc ô tô vừa là niềm tự hào của người dân Malaysia, vừa là chiếc xe dẫn đầu thị trường nước này.

Thương hiệu xe Proton vẫn đang chiếm lĩnh thị trường Malaysia - Ảnh: Diệp Uyên

Cho đến nay, Proton và dự án ô tô quốc gia vẫn là mô hình được nhiều quốc gia mong muốn phát triển ngành công nghiệp ô tô học hỏi, lấy kinh nghiệm. Nhưng theo ông Yamin Vong, ô tô Việt Nam đang đi đúng hướng và thậm chí có thể tốt hơn câu chuyện của Proton.

“Tôi cho rằng trường hợp của Việt Nam sẽ tốt hơn. Vì chính phủ không nên làm kinh doanh. Thủ tướng của chúng tôi có ý tưởng tốt, nhưng sau 10 năm, nó không còn thành công nữa. Làm thế nào những công chức điều hành tốt? Chúng ta cần những doanh nhân giỏi làm điều đó. Việt Nam đang theo hướng đúng. Cứ để từng cá nhân bắt đầu kinh doanh. Chính phủ chỉ nên đóng vai trò hỗ trợ.”, ông Yamin Vong gợi ý, khẳng định.

Chuyên gia có hơn 40 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực ô tô này rất mong chờ sự ra mắt của hai mẫu xe sedan và SUV của VinFast những ngày sắp tới tại Paris Motor Show 2018.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.