Cựu chủ tịch Nissan tiếp tục bị điều tra, đối mặt án tù 10 năm

Hoàng Cường
Hoàng Cường
02/01/2019 16:22 GMT+7

Tòa án Tokyo vừa chấp thuận yêu cầu của các công tố viên về việc tiếp tục gia hạn thời gian giam giữ ông Carlos Ghosn thêm 10 ngày để điều tra vụ việc liên quan đến các cáo buộc gian lận tài chính.

Đây là lần thứ 2, Toà án Tokyo ra quyết định kéo dài thời gian giam giữ cựu chủ tịch Nissan - Carlos Ghosn sau khi ông này bị bắt vào ngày 19.11.2018 do bị cao buộc làm sai lệch báo cáo tài chính và đã lạm dụng chức vụ để sử dụng tài sản của công ty vào mục đích cá nhân.
Như vậy, với việc Tòa án Tokyo chấp thuận yêu cầu của các công tố viên, ông Carlos Ghosn sẽ tiếp tục bị giam giữ ít nhất đến ngày 11.1.2019. Carlos Ghosn cùng Greg Kelly bị cáo buộc không khai báo khoản thu nhập lên tới 5 tỉ yên, tương đương 44 triệu USD trong 5 năm qua, đồng thời vi phạm các luật tài chính của Nhật Bản.
Carlos Ghosn có thể phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm
Ghosn lẽ ra đã được tại ngoại từ ngày 1.1.2019. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, các công tố viên tiếp tục đưa ra cáo buộc mới liên quan đến việc đối Carlos Ghosn đã chuyển khoản đầu tư thua lỗ của cá nhân lên tới 1,85 tỉ yên (tương đương khoảng 16,5 triệu USD) sang cho Nissan phải gánh hồi năm 2008. Đây chính là lý do để các công tố viên yêu cầu Tòa án Tokyo tiếp tục tạm giam ông Carlos Ghosn để điều tra.
Tại Nhật Bản, những người bị cáo buộc vi phạm luật tài chính có thể sẽ bị giam giữ trong nhiều tháng, thậm chí cho đến khi phiên tòa bắt đầu vì lo ngại rằng họ sẽ tìm cách đưa ra bằng chứng giả mạo.

Tin liên quan

Giám đốc điều hành liên minh Nissan-Renault-Mitsubishi bị bắt
Carlos Ghosn - Giám đốc điều hành liên minh ô tô lớn nhất thế giới Nissan-Renault-Mitsubishi vừa bị bắt tại Nhật Bản cùng với Giám đốc đại diện Greg Kelly, do kê khai sai thu nhập cá nhân đồng thời vi phạm luật tài chính.
Ngày 23.12, Luật sư của Carlos Ghosn, ông Motonari Otsuru, đã đưa ra một tuyên bố bằng văn giải thích rằng các hành động Carlos Ghosn không cấu thành sự vi phạm lòng tin, và các khoản thanh toán tại Nissan không do Carlos Ghosn thực hiện. Tuy nhiên vụ việc đang tiếp tục được các công tố viên điều tra làm rõ.
Nếu bị kết tội vi phạm luật tài chính, Carlos Ghosn có thể phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm và bị các cơ quan quản lý tài chính Nhật Bản phạt 10 triệu yên (khoảng 90.200 USD). Kể từ khi bị bắt, Ghosn chưa có cơ hội để đưa ra bất kỳ tuyên chính thức nào. Trong khi đó, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông luôn phủ nhận các cáo buộc, cho rằng chúng không hợp lệ.
Tương lai của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đang là dấu hỏi lớn sau khi Carlos Ghosn bị bắt
Ông Carlos Ghosn từng là người đứng đầu liên minh sản xuất ô tô gồm Renault (Pháp), Nissan và Mitsubishi (Nhật Bản). Tuy nhiên, sau khi bị bắt Carlos Ghosn đã bị Hội đồng quản trị của Nissan, Mitsubishi sa thải khỏi ghế chủ tịch. Điều này khiến những mối hoài nghi về tương lai của liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi đang gia tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.