Đâu là 'mỏ vàng' của các hãng xe trong năm 2015?

04/02/2015 06:25 GMT+7

Theo ước tính, năm nay doanh số xe hơi toàn cầu sẽ đạt con số 88,6 triệu xe bán ra, tăng 2,4% so với năm ngoái.

Theo ước tính, năm nay doanh số xe hơi toàn cầu sẽ đạt con số 88,6 triệu xe bán ra, tăng 2,4% so với năm ngoái.

>> Trung Đông: ‘mỏ dầu’ lớn cho các hãng xe hơi
>> Xe sang Đức, Nhật đối đầu trên đất Mỹ
>> Nga: Xe Âu-Mỹ gặp khó, xe Trung Quốc ‘mừng thầm’

Theo dự báo của IHS Automotive, thị trường xe hơi thế giới năm nay sẽ tiêu thụ khoảng 88,6 triệu xe, tăng 2,4%. Trong đó, thị trường Trung Quốc và Mỹ tiếp tục “nhìn thấy” đà tăng trưởng mạnh. Nam Mỹ và châu Âu có thể sẽ bị sụt giảm doanh số.

George Magliano, nhà phân tích kinh tế cấp cao của IHS Automotive cho biết: “Thị trường toàn cầu tiếp tục tăng lên tầm cao mới nhưng chỉ ở một số khu vực”. Ông nói thêm: “Mặc dù thị trường Mỹ và Trung Quốc đang tăng nhưng hầu hết phần còn lại của thế giới đang gặp khó khăn”.


Thị trường ô tô Bắc Mỹ tiếp tục tăng trưởng - Ảnh: Wsj

Theo IHS, tăng trưởng kinh tế tại khu vực Bắc Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy doanh số xe hơi toàn cầu trong năm nay. Dự kiến thị trường Bắc Mỹ sẽ chiếm 20 triệu xe trong năm 2015, tăng 2,5% so với năm 2014.. Riêng thị trường Mỹ, IHS dự báo sẽ đạt doanh số 16,9 triệu xe, tăng nhẹ so với 16,5 triệu xe năm 2014. Đến năm 2016, con số này có thể đạt 17,2 triệu xe và 17,5 triệu xe năm 2017. Thị trường Mexico tăng 3%, đạt 1,17 triệu xe.

Thị trường Trung Quốc là nơi IHS đánh giá cao với dự đoán doanh số tăng trưởng 7% đạt 25,2 triệu xe nhờ những chương trình loại bỏ xe phế thải của chính phủ, đầu tư tài chính tăng cũng như mạng lưới đại lý được mở rộng. Dự kiến, thị trường này sẽ chiếm 28% thị phần xe thế giới trong năm nay. Bên cạnh đó, trái ngược với một số dự báo trước đây, IHS tin rằng phân khúc xe cao cấp tại Trung Quốc sẽ tăng mạnh trong năm nay, đạt 15% với trên 2 triệu xe.


Thị trường ô tô Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ - Ảnh: BMWBlog

Thị trường Ấn Độ cũng sẽ có được tăng trưởng trong năm nay sau 2 năm im ắng nhờ lãi suất thấp hơn và giá xăng dầu giảm, IHS cho biết.

Đi ngược với những thị trường trên, chuyên gia tại IHS cho biết doanh số xe tại châu Âu sẽ ảm đạm hơn trong năm nay sau thời gian ngắn khởi sắc từ khủng hoảng kinh tế. Nguyên nhân chính được cho là do căng thẳng giữa Nga và các nước châu Âu dẫn tới suy thoái kinh tế. IHS cũng cho biết khu vực Tây Âu là nơi duy nhất doanh số xe có thể tăng trong năm nay và tùy thuộc vào giá trị của đồng Euro.


Doanh số xe hơi châu Âu có xu hướng giảm do căng thẳng chính trị, kinh tế - Ảnh: Autostat

Tại Nam Mỹ, IHS cho biết doanh số bán xe đang trên đà giảm dần, chỉ tính riêng năm 2014, nhu cầu ô tô của thị trường này đã giảm 10%. Nguyên nhân được xác định là do khủng hoảng kinh tế và chính trị tại một số quốc gia như Argentina, Venezuela, Brazil, Chile, Peru…


Khủng hoảng tại Nga chưa thể ảnh hưởng tới doanh số xe hơi trên phạm vi rộng - Ảnh: Dailynewsegypt

Tại một số thị trường khác, doanh số xe sẽ tăng nhẹ, hoặc giảm nhẹ không đáng kể. IHS cho biết những khủng hoảng tại thị trường Nga, Nam Mỹ sẽ chỉ ảnh hưởng tới một vài khu vực lân cận và “không đủ lớn để gây ra một cuộc suy thoái toàn cầu hoặc làm hỏng xu hướng phục hồi của thị trường ô tô toàn cầu”.

Phong Trần

>> Người Mỹ có ‘chuộng’ Toyota như người Việt?
>> Thị trường ô tô Mỹ ‘sung nhất’ trong 5 năm qua
>> Ngành ô tô Mỹ hướng đến kỷ lục xuất khẩu 2 triệu xe
>> SUV Mỹ “đá” nhau trên thị trường Trung Quốc
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.