Doanh số sedan hạng B giảm 34%, Vios đòi lại ngôi vương từ Accent

Trần Hoàng
Trần Hoàng
11/08/2021 14:54 GMT+7

Kinh tế khó khăn, hoạt động kinh doanh dịch vụ tải hành khách, taxi công nghệ bị đóng băng... do đại dịch Covid-19, khiến doanh số bán ô tô thuộc phân khúc sedan hạng B giảm mạnh, ngôi vương cũng đổi chủ.

Vốn được xem là phân khúc ô tô cạnh tranh và hút khách nhất thị trường Việt Nam, tuy nhiên khi những nhóm khách hàng chính gồm các cá nhân, doanh nghiệp taxi... bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19, doanh số bán ô tô sedan hạng B theo đó cũng “lao dốc không phanh”.

VIDEO: 5 điểm nhấn trên thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021

Doanh số giảm hơn 34% trong tháng 7.2021

Theo số liệu bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, trong tháng 7.2021 tổng lượng ô tô thuộc phân khúc sedan hạng B tiêu thụ trên thị trường chỉ đạt 3.245 xe, giảm 1.699 xe tương đương 34,4% so với tháng 7.2021.
Nguồn: VAMA, TC Motor
Tương tự bức tranh toàn cảnh của thị trường ô tô Việt Nam, phân khúc sedan hạng B vẫn ảm đạm khi đã bước sang tháng thứ 4 liên tiếp sụt giảm doanh số. Thậm chí, so với thời điểm tháng 3.2021, doanh số bán ô tô sedan hạng B trong tháng 7 vừa qua đã giảm hơn 50%.

Phân khúc sedan hạng B vẫn ảm đạm khi đã bước sang tháng thứ 4 liên tiếp sụt giảm doanh số

Với thiết kế nhỏ gọn, trang bị tính năng cơ bản, tiết kiệm nhiên liệu cùng mức giá dễ tiếp cận… ô tô sedan hạng B với các mẫu mã như Toyota Vios, Hyundai Accent, KIA Soluto… được xem là lựa chọn phù hợp của các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, taxi công nghệ ở các thành phố lớn. Việc bán hàng theo lô cho các doanh nghiệp cũng đóng góp đáng kể và doanh số các mẫu sedan hạng B hàng tháng.
Tuy nhiên, thực tế đã khác trong những tháng gần đây. Diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phố lớn khiến hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách, taxi công nghệ gần như “đóng băng”. Nhu cầu mua ô tô sedan hạng B theo đó cũng giảm đáng kể. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, tháng 7 vừa qua là tháng có lượng tiêu thụ ô tô sedan hạng B thấp nhất.

VIDEO: 5 ô tô người Việt mua nhiều nhất 6 tháng đầu năm 2021

Giảm giá kích cầu Toyota Vios đòi lại vị trí số 1 từ Hyundai Accent

Điểm nhấn đáng chú ý trong cuộc cạnh tranh giữa các mẫu mã thuộc phân khúc sedan hạng B là cuộc “đổi ngôi” ở vị trí dẫn đầu. Sau gần nửa năm bám đuổi Hyundai Accent, tháng 7 vừa qua với doanh số bán đạt 1.344 xe Toyota Vios đã vươn lên chiếm lại vị trí số 1 phân khúc.
So với tháng 6.2021, lượng tiêu thụ Toyota Vios giảm 670 xe, tuy nhiên trong bối cảnh Hyundai Accent chỉ bán được 983 xe, giảm 388 xe so với tháng 6.2021, Vios đã vượt mặt đối thủ cạnh tranh. Cộng dồn 7 tháng đã qua của năm 2021, tổng doanh số bán Toyota Vios đạt 10.967 xe, nhiều hơn Hyundai Accent chỉ 135 xe. Cuộc đua song mã giữa hai mẫu xe này trong thời gian còn lại của năm 2021 dự kiến sẽ còn nhiều hấp dẫn. Toyota những tháng gần đây tiếp tục tung ưu đãi giảm giá nhằm giúp Vios tạo sức hút.
Ở phần còn lại, các mẫu mã như Honda City, Mitsubishi Attrage, KIA Soluto... đạt danh số bán chưa đến 400 xe trong tháng 7.2021. Trong đó, Honda City dù được giảm giá 20 - 25 triệu đồng nhưng doanh số chỉ dừng lại ở mức 347 xe và xếp vị trí thứ 3.
Mitsubishi Attrage sau thời gian thăng hoa đã “trở lại mặt đất”. Kết quả kinh doanh của mẫu xe có giá bán hấp dẫn nhất phân khúc này trong tháng 7.2021 chỉ đạt 269 xe, giảm 73 xe so với tháng 6.2021. Suzuki Ciaz tiếp tục xếp cuối bảng khi doanh số bán hàng tháng 7.2021 chỉ vỏn vẹn 5 xe.

VIDEO: 5 ô tô bị khách Việt ‘thờ ơ’ nhất 6 tháng đầu năm 2021

Từ tháng 8.2021, phân khúc sedan hạng B tại Việt Nam còn có sự trở lại của Nissan Sunny với tên gọi mới Nissan Almera. Tuy nhiên, với tình hình hiện tại, lượng tiêu thụ sedan hạng B trong tháng tới khó có thể cải thiện khi đại dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến khá phức tạp và thị trường bước vào tháng 7 âm lịch (còn gọi là tháng Ngâu hay tháng cô hồn).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.