Doanh số xe hơi ở Trung Quốc “hãm phanh”

11/06/2013 17:08 GMT+7

Tốc độ tăng trưởng doanh số xe hơi của Trung Quốc đã chậm lại trong tháng 5.

Tốc độ tăng trưởng doanh số xe hơi của Trung Quốc đã chậm lại trong tháng 5 so với mức tăng 2 chữ số trong tháng 4, khi những dữ liệu mới gây thêm lo ngại rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang chựng lại, hãng AFP đưa tin.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) ngày 10.6 cho biết doanh số xe các loại của nước này trong tháng 5 đã tăng 9,8% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1,76 triệu chiếc. Trong tháng 4, doanh số xe ở Trung Quốc, hiện là thị trường xe lớn nhất thế giới, đã tăng đến 13,4% so với cùng kỳ năm 2012.

 
Một góc đô thị hiện đại ở Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg

Nhiều số liệu kinh tế của tháng 5 được công bố cuối tuần qua đã gây ra những lo ngại về triển vọng của nền kinh tế Trung Quốc, vốn tăng trưởng 7,8% trong năm 2012, mức tăng thấp nhất trong 13 năm.
Doanh số xe hơi trong trong 5 tháng đầu năm có diễn biến khá hơn, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 9,03 triệu chiếc.

“Trong nửa đầu năm nay, sản lượng và doanh số xe hơi sẽ tiếp tục duy trì mức tăng hơn 10%, cao hơn mức dự đoán hồi đầu năm nay”, CAAM cho biết.

 
Doanh số xe hơi của Trung Quốc đã bắt đầu tăng tưởng... chậm lại - Ảnh: Bloomberg

Doanh số xe hơi của Trung Quốc chỉ tăng 4,3%/năm, đạt 19,31 triệu chiếc trong năm 2012, do ảnh hưởng bởi những hạn chế về số lượng tại một số thành phố nhằm giảm ùn tắc giao thông và đối phó ô nhiễm.

Kể từ năm ngoái, doanh số các loại xe Nhật bị tác động bởi cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật liên quan đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, vốn đã dẫn đến những cuộc phản đối và những lời kêu gọi tẩy chay, nhưng các hãng xe khác đã “tranh thủ” giành thêm thị phần. 

Doanh số xe chở khách mang nhãn hiệu Nhật trong 5 tháng đầu năm nay đã giảm 11,5% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Tân Hoa xã. Nhưng doanh số xe chở khách của Đức, Mỹ, Hàn Quốc và Pháp đã tăng hơn 20% trong thời gian nói trên.

Trùng Quang

>> Doanh nghiệp Trung Quốc giúp hồi sinh Detroit?
>> SUV Mỹ “đá” nhau trên thị trường Trung Quốc
>> Xe Nhật vẫn ì ạch trên “đường” Trung Quốc
>> Cứ 4 chiếc Ford Focus bán ra, một chiếc thuộc về người Trung Quốc
>> Xe hơi Trung Quốc từ nhái đến dỏm
>> Tài xế Trung Quốc "chuộng" áo thun giả đai an toàn
>> Sập cầu ở Trung Quốc, 26 người chết
>> Jeep “made in Trung Quốc” sắp trở lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.