Doanh số xe sedan tiếp tục tụt dốc không phanh

08/06/2016 06:12 GMT+7

Đúng như dự báo số người từ bỏ phân khúc xe sedan đang trở lên đáng báo động với thị phần ngày càng co cụm so với trước đây.

Đúng như dự báo số người từ bỏ phân khúc xe sedan đang trở lên đáng báo động với thị phần ngày càng co cụm so với trước đây.

>> Sedan là gì? Lịch sử và các biến thể rắc rối của Sedan
>> 4 mẫu sedan tiện ích, dễ sử dụng giá 800 triệu đồng
>> Thị trường xe sang Việt 'từ bỏ' sedan chuyển hướng SUV

Sedan từ lâu đã là phương tiện giao thông chính trên nhiều tuyến đường bộ khắp thế giới trong đó có Mỹ. Tuy nhiên, tương lai có thể thay đổi khi những báo cáo mới nhất cho thấy số người tiêu dùng từ bỏ phân khúc này đang trở lên đáng báo động. Điều này trái ngược hoàn toàn với sự bành trướng của phân khúc crossover - xe đa dụng cỡ nhỏ.

Toyota Camry cũng đang chứng kiến doanh số ảm đạm tại thị trường Mỹ

Theo thống kê, chỉ 3 năm trước sedan luôn chiếm trên 50% trong tổng số xe mới được bán ra tại Mỹ hàng năm. Nhưng hiện nay, con số này chỉ dừng lại ở 41%. Dù khoảng 9% là con số nhỏ nhưng nếu tính ra số xe trong tổng doanh số bán hàng chung tại Mỹ nó thực sự rất lớn. Nhà phân tích Brian Johnson của công ty Barclays Capital cũng phải thốt lên rằng chúng ta đang ở giữa thời kỳ suy thoái của sedan.

Sự thảm bại của sedan cũng khiến Toyota Camry, mẫu xe lừng lẫy trong phân khúc này tại Mỹ hứng chịu những nỗi buồn tương tự. Doanh số của mẫu xe này đang ở mức thấp nhất trong nửa thập kỷ qua. Đối thủ Chevrolet Impala còn tồi tệ hơn khi vừa có tháng kinh doanh tệ nhất kể từ năm 1999. Trong phân khúc hạng sang, BMW 5-series có doanh số ảm đạm chưa từng thấy kể từ năm 2010. Trong khi đó Mercedes E-Class có số xe bán ra ít nhất kể từ năm 2009.

Chevrolet Impala còn thảm hại hơn khi vừa có tháng kinh doanh tệ nhất kể từ năm 1999

Mặc dù doanh số sedan đang sụt giảm nghiêm trọng nhưng giới phân tích vẫn tự tin về một kỷ lục mới, 17,8 triệu xe bán ra tại Mỹ trong năm nay. Tất cả là nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong phân khúc xe đa dụng đang ngày càng bành trước không chỉ tại Mỹ mà còn ở nhiều thị trường khác.

Tại Việt Nam doanh số sedan cũng đang có nguy cơ bị dòng xe đa dụng đe dọa bởi giá bán không chênh lệch nhiều trong khi tiện ích có phần cao hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.