Dọn đường cho xe điện, Thái Lan cấm bán ô tô chạy xăng dầu từ năm 2035

Trần Hoàng
Trần Hoàng
24/04/2021 10:29 GMT+7

Ô tô sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu sẽ bị cấm phân phối tại Thái Lan từ năm 2035 nhằm “dọn đường”, tạo điều kiện cho xe điện phát triển.

Cùng với nhiều quốc gia trên thế giới, Thái Lan đang cho thấy quyết tâm trong việc điện khí hoá phương tiện giao thông, từng bước phát triển hạn tầng để chuyển sang sử dụng các mẫu xe điện thân thiện môi trường. Theo đó, tham vọng đi đầu trong cuộc đua điện khí hoá ô tô tại Đông Nam Á đã được Chính phủ Thái Lan vạch ra thông qua các kế hoạch sản xuất xe điện (EV) cho đến sản xuất pin, phát triển cơ sở hạ tầng đã và đang được thực hiện đều đặn trong thời gian qua.
Chưa dừng lại ở đó, mới đây Thái Lan đã lên kế hoạch chỉ bán các phương tiện không phát thải như xe điện từ năm 2035. Điều này cũng đồng nghĩa với việc ô tô sử dụng động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu xăng, dầu sẽ bị cấm phân phối tại Thái Lan từ năm 2035. Theo Bloomberg, việc chuyển sang sử dụng xe điện hoàn toàn vào thời điểm đó rất phù hợp với kế hoạch trở thành một trung tâm sản xuất xe điện ở Đông Nam Á của quốc gia này.

Thái Lan đã lên kế hoạch chỉ bán các phương tiện không phát thải như xe điện từ năm 2035

Ảnh: Paultan

Năm ngoái, Chính phủ Thái Lan đã công bố chính sách nhằm biến quốc gia này trở thành cơ sở sản xuất xe điện cho khu vực Đông Nam Á trong vòng 5 năm tới. Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô ở Thái Lan cùng các cơ quan ban ngành đang nỗ lực để đạt được mục tiêu này.
Kawin Thangsupanich, cố vấn của Ủy ban chính sách quốc gia Bộ năng lượng Thái Lan, cho biết: “Chúng ta có thể thấy thế giới đang đi theo xu hướng điện khí hoá các phương tiện giao thông, vì vậy chúng ta phải nhanh chóng phát triển để không bị bỏ lại phía sau. Chúng tôi muốn nắm bắt sự tăng trưởng đó sau đại dịch, với việc đã có sẵn chuỗi cung ứng chúng tôi tham vọng trở thành trung tâm sản xuất xe điện trong khu vực và cả toàn cầu”.
Trước đó, Thái Lan đã quyết tâm đạt được mục tiêu đến năm 2030 sẽ có 50% lượng xe điện chiếm 50% tổng số đăng ký xe hơi mới, tăng so với con số 30% đã đặt ra trước đó khi công bố ý định sản xuất khoảng 750.000 xe điện mỗi năm.

Thái Lan đang quyết tâm trở thành trung tâm sản xuất cung ưng xe điện

Ảnh: Paultan

Giờ đây, Thái Lan với mục tiêu loại bỏ ô tô động cơ đốt trong đã đặt ra, bước tiếp theo của chính phủ sẽ là tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình chuyển đổi. Theo Kawin, điều này có thể được thực hiện bằng cách cung cấp các ưu đãi về thuế, xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp và phát triển các quy định thúc đẩy sản xuất xe điện cũng như khuyến khích người tiêu dùng mua xe điện sử dụng.
Trong khi đó, Yossapong Laoonual, Chủ tịch Hiệp hội xe điện Thái Lan cho biết: “Mặc dù xe chạy bằng điện hiện chỉ chiếm chưa đến 1% tổng lượng ô tô ở Thái Lan, nhưng việc thiết lập lịch trình để triển khai là một động thái cần thiết nhằm đảm bảo rằng sẽ có sự tăng trưởng. Nếu chúng ta để việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện diễn ra tự nhiên, có thể sẽ mất quá nhiều thời gian. Với tư cách là một nhà sản xuất, việc đặt ra mục tiêu rõ ràng là rất cần thiết để phát triển và thu hút đầu tư”.

Thái Lan đang tạo điều kiện thu hút đầu tư, phát triển xe điện

Ảnh: Paultan

Trước đó, Ủy ban Xe thế hệ mới Quốc gia của Thái Lan cùng các thành viên đã thông qua việc thành lập bốn tiểu ban, sẽ phối hợp với nhau để nghiên cứu các vấn đề như cơ sở hạ tầng cho xe điện, đặc quyền và thuế, đồng thời phát triển một hệ sinh thái phù hợp cho việc sản xuất xe chạy điện.
Trong số này sẽ có một tiểu ban thực hiện việc thúc đẩy sản xuất xe và các linh kiện xe chạy điện. Tiểu ban thứ hai sẽ chịu trách nhiệm phát triển cơ sở hạ tầng và pin. Tiểu ban thứ ba sẽ đánh giá tác động của xe chạy điện đối với xăng dầu và khí nhà kính và tiểu ban cuối cùng sẽ đảm trách truyền thông, khuyến khích người dân chuyển sang sử dụng xe điện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.