Donald Trump cảnh báo GM nếu sản xuất Chevrolet Cruze tại Mexico

05/01/2017 11:51 GMT+7

Trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ mới đắc cử - Donald Trump bóng gió về việc đánh thuế nhập khẩu cao đối với dòng xe Chevrolet Cruze, nếu General Motors (GM) sản xuất mẫu xe này tại Mexico.

Trên trang mạng xã hội Twitter, Tổng thống Mỹ mới đắc cử - Donald Trump bóng gió về việc đánh thuế nhập khẩu cao đối với dòng xe Chevrolet Cruze, nếu General Motors (GM) sản xuất mẫu xe này tại Mexico.

Cụ thể, ông Donald Trump đã viết trên mạng xã hội Twitter của mình: “General Motors đang lắp ráp xe Cruze ở Mexico và chuyển đến các đại lý bán ô tô Mỹ. Hãy sản xuất ở Mỹ hoặc phải chịu thuế cao!”.
Mẫu xe Chevrolet Cruze sedan đang được sản xuất chủ yếu tại Mỹ
Trước thông tin này, GM ngay lập tức đưa ra phản hồi. Tập đoàn sản xuất ô tô này cho rằng, hiện tại phiên bản sedan của Chevrolet Cruze đang được sản xuất tại nhà máy Lordstown, thuộc tiểu bang Ohio, Mỹ và chỉ nhập khẩu một lượng nhỏ phiên bản 5 cửa Cruze hatchback từ Mexico.
Năm ngoái, GM đã công bố kế hoạch đầu tư 350 triệu USD tại nhà máy Ramos Arizpe ở Đông Bắc Mexico để sản xuất các phiên bản thuộc thế hệ mới của Chevrolet Cruze. Động thái này được cho là một phần của kế hoạch đầu tư 5 tỉ USD để mở năng cao năng lực sản xuất cho nhà máy tại Mexico.
Phiên bản hatchback của Chevrolet Cruze được sản xuất tại Mexico
Khi phân khúc sedan đang chịu áp lực cạnh tranh lớn đến từ các dòng xe crossover và SUV, nhiều hãng đã chuyển nhà máy sản xuất sang Mexico, nơi sẽ giúp các hãng gia tăng lợi nhuận khi tận dụng được nguồn lao động rẻ. Đối với dòng xe Chevrolet Cruze, trong 11 tháng đầu tiên của năm 2016, doanh số bán hàng toàn cầu đã giảm 18%. Chính vì vậy, thay vì phải tốn khá nhiều chi phí để nhập xe từ nhà máy đặt ở Hàn Quốc, cung ứng cho thị trường Bắc Mỹ, GM đang có kế hoạch mở rộng dây chuyền lắp ráp nhằm nâng cao sản lượng cho nhà máy ở Mexico. Tuy nhiên, động thái của GM đang vấp phải sự phản đối từ Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Ban đầu, ông Trump tập trung vào Ford khi nhà sản xuất ô tô này lên kế hoạch chuyển dây chuyền lắp ráp Lincoln MKC đến Mexico. Tuy nhiên, sau khi Ford chính thức công bố hủy kế hoạch này, Donald Trump đã chuyển mục tiêu sang dòng xe Chevrolet Cruze của GM.
Một điều khá thú vị chính là bà Mary Barra - Giám đốc điều hành của GM, vừa tham gia ban cố vấn kinh tế của ông Trump vào tháng 12.2016. Giới chuyên môn cho rằng, bà Mary Barra đang cố gắng đóng góp cho một cuộc đối thoại mang tính xây dựng và cởi mở về các vấn đề liên quan đến chính sách quan trọng. Trong đó có cả việc lắp ráp Chevrolet Cruze của GM ở Mexico.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.